Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa

Thứ Ba, 12/04/2022, 10:44

Để giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho tăng giá trần vé máy bay nội địa với mức tăng trung bình 3,75% so với khung.

Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cho biết, khi hàng không bắt đầu hồi phục, từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng trở lại và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018-2019. Tuy nhiên, đầu năm 2022, đặc biệt khi xảy ra chiến sự giữa Nga và Ukraine, giá Jet A1 tăng cao đột biến.

Liên quan đến giá nhiên liệu, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải cho biết: "Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của Bamboo Airways sẽ tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng. Con số này sẽ tăng lên đến 4.600 tỷ đồng nếu mức xăng dầu lên đến mức 150 USD/thùng". 

 Đề xuất tăng giá trần, vé máy bay nội địa sẽ lại biến động? -0
Chuyến bay đưa đội tuyển bóng đá nữ về nước.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, chi phí của hãng sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng nếu giá nhiên liệu bay là 130 USD/thùng. Nếu giá nhiên liệu lên tới 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm tới hơn 9.100 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến năm 2022 của hãng. Tình hình cũng không khả quan hơn với Vietjet khi chi phí của hãng sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng nếu nhiên liệu Jet A1 duy trì ở mức 130 USD/thùng. Con số tương ứng với Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.

Theo Cục Hàng không, trong bối cảnh các hãng liên tục chịu sức ép chi phí khi biến động giá Jet A1 tăng cao trong khi chưa kịp phục hồi sau dịch COVID-19, các hãng đề xuất cần tăng giá trần vé máy bay nội địa là phù hợp. Với đặc thù của ngành hàng không là thực hiện cơ chế giá vé linh hoạt, các hãng đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành) là phù hợp trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số CPI và kiềm chế lạm phát.

Cụ thể, so với quy định hiện hành, cơ quan này đề xuất điều chỉnh tăng giá trần đường bay từ 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%). Đường bay từ 850 - 1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%). Cuối cùng, đường bay từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Cần phải nói rằng, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đề xuất điều chỉnh khung giá vé máy bay dưới tác động của giá nhiên liệu.

Cục Hàng không lý giải thêm, giá vé máy bay nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt. Các hãng xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường… Thông thường, số lượng vé phổ thông được bán với mức giá cao nhất (kịch trần) của các hãng chiếm tỉ trọng rất nhỏ.

Việc tăng giá trần bằng mức của năm 2014 không đồng nghĩa với việc các hãng đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại, sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích hành khách đi máy bay.

Phạm Huyền
.
.
.