Đề xuất nâng công suất sân bay Vinh thêm 1 triệu khách/năm

Thứ Hai, 12/12/2022, 13:00

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cục hàng không nêu rõ: Theo Quyết định 347/2015, đến năm 2030, Cảng HKQT Vinh được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa 22.000 tấn hàng hóa/năm. Định hướng sau năm 2030 là cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; sản lượng hành khách tiếp nhận đạt công suất 10 triệu khách/năm, sản lượng hàng hóa 62.000 tấn hàng hóa/năm.

Thực tế, trong thời gian qua, Cảng HKQT Vinh đã có sự tăng trưởng rất nhanh. Nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải, lượng khai thác thực tế đã vượt xa so với dự báo trước đây. Việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ, nhằm phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc cũng đã và đang được điều chỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Vinh lên thêm 1triệu khách/năm -0
Cảng hàng không Vinh đang tăng trưởng rất nhanh.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch Cảng HKQT Vinh giai đoạn đến 2030 là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; cảng có công suất 8 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ máy bay: 25 vị trí; loại máy bay khai thác: B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng được quy hoạch đón 14 triệu khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ máy bay là 40 vị trí. Loại máy bay khai thác: B747, B787, A350 và tương đương. Đối với đường cất, hạ cánh, giai đoạn đến 2030, giữ nguyên đường cất, hạ cánh hiện hữu kích thước 2400m x 45m. Cải tạo, sửa chữa khi có nhu cầu đồng thời xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000x45m. Tầm nhìn đến năm 2050, giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.

Phạm Huyền
.
.
.