Đề nghị xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột

Thứ Năm, 05/12/2024, 12:02

Trước việc thi công ì ạch, chậm tiến độ tại Dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột, Bộ Giao thông vận tải đã Công văn hoả tốc đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý nghiêm nhà thầu thi công chậm tiến độ.

Ngày 5/12, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng, tiến hành kiểm tra sự tuân thủ các quy định về công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng công trình tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Theo Công văn hoả tốc, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho nhà thầu. Ban A có trách nhiệm làm việc cụ thể với chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) để nắm bắt tiến độ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT các khó khăn, vướng mắc để đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ.

Đối với những đoạn không vướng mặt bằng, Ban A phải chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của từng gói thầu, từng nhà thầu, kèm theo giải pháp tổ chức thi công, có cam kết của các nhà thầu về việc đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Đề nghị xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột -0
Thi công ì ạch, chậm tiến độ khiến đoạn đấu nối đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột với đường Hồ Chí Minh biến thành những vũng lầy, ao nước gây khó khăn cho người dân khi lưu thông qua đoạn này.

Ban A theo dõi chặt chẽ khối lượng thi công hàng ngày của các nhà thầu và quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc để xảy ra chậm trễ (nếu có). Trường hợp nhà thầu vẫn không có chuyển biến tích cực, Ban A cứ theo quy định của hợp đồng và quy định pháp luật có liên quan để xem xét và kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định.

Công văn cũng nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột đang là một trong những công trình giao thông sử dụng vốn đầu tư công có tiến độ triển khai bê trễ nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Mặc dù dự án có quy mô không lớn (tổng mức đầu tư khoảng 1.840 tỷ đồng, chiều dài đoạn tuyến khoảng 40km) nhưng suốt hơn 3 năm qua, tiến độ thi công mới chỉ đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. Với tiến độ như vậy khiến dự án khó hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2024 và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình trước ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Bộ GTVT.

“Có 3 nguyên nhân dẫn tới công tác tổ chức thi công tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột không đáp ứng yêu cầu đề ra. Đó là vướng mắc về mặt bằng, năng lực tổ chức thi công của một số nhà thầu yếu kém và sự non tay trong công tác điều hành, quản lý của Ban A”, Công văn Bộ GTVT nêu rõ.

Đề nghị xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột -0
Một đoạn đường thi công của dự án bị cây cỏ mọc um tùm che cả lối đi.

Đến cuối tháng 11/2024, tức là sau gần 4 năm triển khai, UBND tỉnh Đắk Lắk mới bàn giao mặt bằng 37,909/39,61km (95,72%),  còn lại 1,7km chưa GPMB. Ngoài ra, đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng, vẫn còn một số hộ dân không đồng thuận với phương án đền bù, chưa nhận tiền bồi thường và vướng trụ điện cao thế T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220 kV Krông Ana nằm trên tuyến tại Km32+600 chưa được di dời.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT, nguyên nhân khiến dự án bị vỡ tiến độ nhiều lần một phần do công tác GPMB triển khai chậm, nhưng cũng có phần do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công, trong đó “điểm đen” chính là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn. “Hiện phần khối lượng công việc do công ty này thực hiện trên cả 2 gói thầu xây lắp của dự án còn lại rất lớn, tiến độ thi công của nhà thầu rất chậm và khó có thể hoàn thành toàn bộ công việc theo hợp đồng (đối với phạm vi đã bàn giao mặt bằng) trước ngày 31/12/2024 như tiến độ đã được gia hạn”, Công văn nêu.

Đề nghị xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột -0
Một đoạn thi công dự án đã được giải phóng mặt bằng nhưng nhà thầu vẫn để ngổn ngang, bùn lầy trong nhiều năm qua.

Cụ thể, tại gói thầu số 3 (Km0+00 ÷ Km20+500), Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn đạt giá trị sản lượng/giải ngân/giá trị hợp đồng khoảng 149,26/132,21/183,58 tỷ đồng (đạt 81,3%, giá trị chưa thanh toán khoảng 17 tỷ đồng). Tại gói thầu số 4 (Km20+500 ÷ Km39+606,7), Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn đạt giá trị sản lượng/giải ngân/giá trị hợp đồng khoảng 64,91/50,7/267,23 tỷ đồng (đạt 24,3%, giá trị chưa thanh toán khoảng 14,3 tỷ đồng).

Điều đáng nói là qua kiểm tra thực tế trên tuyến đoạn Km9+450 ÷ Km9+900 do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng phát hiện một số vị trí bị hư hỏng, bong bật mặt đường bê tông nhựa hạt thô, cần có sự kiểm tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân và có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng trên tuyến. “Đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - nhà thầu thi công cả 2 gói thầu xây lắp của dự án, nếu trước ngày 10/12/2024 không có chuyển biến, Ban A phải có giải pháp xử lý để đảm bảo tiến độ chung toàn dự án”, Công văn Bộ GTVT yêu cầu.

Thời gian qua, dự án này liên tiếp xảy ra các vụ lùm xùm về chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến vào khu dân cư… Đặc biệt, ngoài Tập đoàn Thuận An, 2 chủ doanh nghiệp thi công dự án và 2 cựu lãnh đạo của Ban A vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Văn Thành
.
.
.