Đã phát hiện dấu hiệu sai phạm ở một số cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe

Thứ Năm, 06/04/2023, 22:18

Trao đổi nhanh với phóng viên, thanh tra Bộ GTVT cho hay, đơn vị đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, phân tích, đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm ở một số cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe và sẽ chuyển thông tin đến cơ quan Công an để xem xét, xử lý theo quy định. 

Theo Thanh tra Bộ GTVT, những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được phân cấp tương đối triệt để cho địa phương; đồng thời đã thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa các cơ sở, đào tạo sát hạch lái xe (hiện nay các trung tâm do tư nhân đầu tư, quản lý chiếm tới 70%) đến nay cơ bản, đáp ứng được nhu cầu học và sát hạch lái xe của xã hội.

Từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra toàn diện công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLC của các Sở GTVT trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, trên cơ sở kết quả kiểm tra 40/63  Sở GTVT, Thanh tra Bộ đã phát hiện hàng loạt các tồn tại và sai phạm.

Phát hiện hiện tượng bất thường đột biến ở một số cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe -0
Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt các tồn tại và sai phạm trong công tác đào tạo sát hạch giấy phép lái xe.

Cụ thể, trong quản lý công tác đào tạo, các đoàn công tác nhận thấy một số Sở GTVT để cơ sở đào tạo gửi báo cáo tiếp nhận danh sách học viên (báo cáo 1) một số khoá học qua phần mềm chậm hơn nhiều ngày quy định.

Một số Sở còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống dữ liệu DAT do đó chưa kịp thời phát hiện, xử lý đối với cơ sở đào tạo không thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo, tổ chức thi kết thúc khoá học cho học viên khi chưa đủ điều kiện, chưa phát hiện, xử lý đối với các phiên học có dấu hiệu bất thường về dữ liệu DAT của cơ sở đào tạo như thời điểm dữ liệu DAT của 1 học viên có trên 2 xe tập lái hoặc trên 1 xe tập lái có dữ liệu của nhiều học viên. 

Hiện nay, Đoàn kiểm tra số 3, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với một số chuyên gia công nghệ để làm rõ nguyên nhân về hiện tượng bất thường đột biến ở một số cơ sở đào tạo.

Cùng với đó, về công tác sát hạch, một số Sở duyệt danh sách học viên dự sát hạch khi chưa có đầy đủ dữ liệu trích xuất qua thiết bị DAT (theo quy định phải có báo cáo kết quả thực hành lái xe trên đường qua thiết bị DAT; đủ số km thực hành lái xe trên đường, có dữ liệu học thực hành lái xe ban đêm, lái xe với xe số tự động).

Qua hình ảnh lưu trữ, tại một số kỳ sát hạch, trong Phòng sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau khi làm bài, sát hạch viên trao đổi, hỗ trợ thí sinh. Ngoài ra, nhiều Sở GTVT chưa xây dựng, trình UBND cấp tỉnh ban hành quy định về đào tạo, sát hạch lái xe hạng A1, A4 cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, biết viết tiếng Việt.  

Một số Sở GTVT chưa quyết liệt, sâu sát trong quản lý; chưa kiểm tra, giám sát công tác đào tạo hoặc có kiểm tra, giám sát nhưng còn mang tính hình thức, không đúng thực tế, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gian lận, tiêu cực của cơ sở đào tạo.

Trong quá trình kiểm tra, các Đoàn kiểm tra đã chủ động yêu cầu các Sở GTVT tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu vi phạm hoặc chưa thực hiện đúng quy định pháp luật; xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có vi phạm; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan; trường hợp phát hiện có dấu hiệu tiêu cực phải chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.

Trao đổi nhanh với phóng viên, thanh tra Bộ GTVT cho hay, đơn vị đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, phân tích, đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm và sẽ chuyển thông tin đến cơ quan Công an để xem xét, xử lý theo quy định; bên cạnh đó, báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá đề xuất, kiến nghị của các cơ quan quản lý, các cơ sở đào tạo, sát hạch, các chuyên gia và dư luận xã hội để từ đó nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để phù hợp thực tiễn, nâng cao chất lượng, tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

Để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác này tại địa phương, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, tăng cường chỉ đạo nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, thực hiện các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng, hiệu quả gắn với phòng chống, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe; tổ chức thực hiện nghiêm các tồn tại, sai sót, kiến nghị đã được các Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT chỉ ra hoặc qua thông tin phản ánh của báo chí, người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, cả nước có 358 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 381 cơ sở đào tạo lái xe ô tô; hệ thống phòng học, trang thiết bị giảng dạy, đội ngũ giáo viên, xe tập lái, sân tập lái của cơ sở đào tạo lái xe được đầu tư, củng cố, tăng cường, cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy; có 152 Trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại 57 tỉnh, thành phố. Cả nước, còn 6 tỉnh chưa có trung tâm sát hạch lái xe ô tô gồm: Bắc Kạn, Lai Châu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Bạc Liêu.

Phạm Huyền
.
.
.