CSGT Hà Nội hướng dẫn người vi phạm nộp phạt qua mạng
Thứ Ba, 01/03/2022, 13:50
Bắt đầu từ hôm nay (1/3), CSGT Hà Nội ra quân xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến qua mạng thông qua hệ thống Cổng dịch công quốc gia giúp giảm thủ tục cũng như thời gian cho người dân sau khi đi nộp phạt…
Ghi nhận của PV CAND trong buổi sáng này tại nhiều nút giao thông trên địa bàn Thủ đô, các tổ công tác CSGT sau khi được tập huấn đều sẵn sàng cho việc triển khai xử phạt người vi phạm hành chính theo hình thức điền thông tin qua hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Luân (SN 1991; trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị tổ công tác của Đội CSGT số 2 lập biên bản xử phạt hành chính với lỗi sử dụng xe máy không có gương chiếu hậu và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Cùng với việc lập biên bản, cán bộ CSGT cũng tiến hành hướng dẫn cụ thể cho người vi phạm về việc nộp phạt Online theo 9 bước qua Cổng dịch vụ công quốc gia.Theo Đại uý Nguyễn Minh Thắng, Đội CSGT số 2 làm nhiệm vụ tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú, người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều ủng hộ phương án này. Nhiều người cho biết, đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nên việc xử lý rất thuận lợi. Người vi phạm thực hiện theo hướng dẫn của CSGT để nộp phạt Online.Tiếp tục ghi nhận tại nút giao thông Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa) trong sáng cùng ngày, tổ công tác của Đội CSGT số 3 liên tục phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông trên phố.Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội CSGT số 3 cho biết, tất cả các trường hợp vi phạm trong sáng nay đều được tổ công tác hướng dẫn về việc xử lý, nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia với nhiều bước thực hiện đơn giản và nhanh chóng. “Nhiều người vi phạm còn nhờ cán bộ CSGT giúp cài đặt để thuận lợi trong giao dịch. Người dân rất hào hứng trước cách làm mới này” - Thiếu tá Tuấn thông tin. Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo, trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp là không cần thiết. Hướng tới xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm, sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công. Bước tiếp theo, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt. Phòng CSGT đã hướng dẫn cụ thể 9 bước xử lý trên điện thoại cho người dân biết và thực hiện.Nhiều người dân đồng tình với cách thức nộp phạt qua mạng.
Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội Đăng ký và quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký phương tiện ô tô, xe máy tại nhà theo đường link https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html,
và thực hiện theo 3 bước.
Bước 1, người dân tra cứu thông tin xe cần đăng ký; Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước: Nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ. Đối với xe nhập khẩu: Nhập số khung và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ.
Bước 2: Sau khi nhập xong 2 ô cần nhập, ấn Tra cứu thông tin xe. Xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, phương tiện đăng ký và chủ sở hữu để người dân điền thông tin;
Bước 3. người dân tiến hành nhập đủ thông tin, tick chọn cam đoan và ấn Nộp tờ khai. Khi giao diện thông báo nộp thành công tờ khai, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của Cảnh sát giao thông để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.
Hiện tại đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện tại đã đạt đến mức độ 1 và 2. Cụ thể, hầu hết trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được CSGT Hà Nội đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đây người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết.