CSGT Công an Hà Nội chặn bắt, xử lý hàng loạt xe khách "rùa bò"

Chủ Nhật, 25/12/2022, 08:50

Cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, hoạt động dịch vụ vận tải xe khách cũng sôi động hơn. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội tăng cường xử lý các xe khách cố tình đón trả khách sai quy định, đi với tốc độ dưới 20km trên đường...

Cứ đến thời điểm cuối năm là nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, hoạt động dịch vụ vận tải hành khách cũng sôi động và trở nên phức tạp hơn. Nhằm tăng thu nhập, nhiều xe khách ngang nhiên dừng đỗ xe bắt khách dọc đường, thậm chí phụ xe còn đu bám cửa xe để chèo kéo khách hết sức nguy hiểm. Không hiếm những trường hợp xe khách dừng lại giữa đường một cách đột ngột để định đón khách.

Tại khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình, nhiều xe khách sau khi xuất bến vẫn cố tình đi chậm với tốc độ “rùa bò” chờ bắt khách. Chỉ cần các phương tiện này dừng đỗ khoảng 10 – 20 giây tại bất kỳ vị trí nào, tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ ngay lập tức xảy ra, khiến cả tuyến đường nhốn nháo.

z3982879258897_d78d4e1b30b2aa33fa2ba33c7492d31e.jpg -0
Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tiến hành xử lý xe khách dừng đỗ sai quy định, chạy kiểu “rùa bò” trên đường.

Để đảm bảo TTATGT, Phòng CSGT Hà Nội nói chung và cụ thể đơn vị Đội CSGT số 6 nói riêng đang tăng cường lực lượng liên tục tuần tra, cắm chốt qua đó phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. PV CAND đã theo tổ công tác của Đội CSGT số 6 vào chiều 23/12 để ghi nhận tình hình vi phạm trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn đội quản lý như Phạm Hùng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu...

Trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ lực lượng làm nhiệm vụ có tới 20 xe vi phạm bị tổ công tác lập biên bản xử phạt. Đáng nói, có những trường hợp tài xế liên tục vi phạm, chỉ trong một tháng đã bị lập đến 3 biên bản với lỗi tương tự nhau.

Như tại vị trí ngay gần lối vào cao tốc Vành đai 3 trên cao, tổ công tác phát hiện xe khách 19B-015.XX do tài xế Trần Văn C. (SN 1985) điều khiển chạy chậm sau đó bỗng nhiên dừng lại giữa đường một cách đột ngột để đón khách. Hành vi này nhanh chóng bị tổ công tác bắt quả tang và xử lý lỗi vi phạm đón khách không đúng nơi quy định.

Trong khi tổ công tác đang lập biên bản xử lý tài xế C. thì một đội hình xe khách khác gồm chiếc 29F-027.XX do tài xế Nguyễn Minh T. (SN 1986) điều khiển và chiếc 35F-000.XX do Đỗ Xuân Tr. (SN 1984) điều khiển nối đuôi nhau “vô tư” đón, trả khách. Tất cả đều nhanh chóng bị Cảnh sát chặn dừng phương tiện.

Cùng lúc này, một tổ công tác khác của Đội CSGT số 6 thực hiện nhiệm vụ bắn tốc độ chậm di chuyển dưới mức cho phép trên tuyến đường Phạm Hùng tại đoạn gần nút giao Mễ Trì – Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) báo về trường hợp vi phạm của xe khách 98B-014.XX. chạy như đi bộ kéo theo hàng dài ôtô ùn lại phía sau.

Hầu hết cánh tài xế vi phạm sau đó đều cố biện minh cho hành vi vi phạm là bởi không đón đủ khách trong bến nên mới lang thang ngoài đường để bắt thêm cho đủ chi phí chuyến...

Trao đổi với PV, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng, Đội CSGT số 6 cho biết, các xe khách chạy tuyến cố định, xe hợp đồng cố tình chạy với tốc độ từ 10- 15km/h quanh khu vực bến xe Mỹ Đình để bắt khách gây cản trở giao thông. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, các nhà xe cố đón thêm 1 – 2 người khách hoặc nhận thêm hàng hóa gửi theo xe làm cho đoạn đường Phạm Hùng (từ tòa nhà Keangnam đến cầu vượt Mai Dịch) liên tục ùn tắc.

 “Khi xuất hiện lực lượng chức năng xử lý, các nhà xe này sẽ thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội để thông báo cho nhau hoặc thuê đội ngũ xe ôm, cò mồi đi theo tổ công tác để tránh chốt, gây khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng CSGT”, Thiếu tá Trần Quang Chinh cho biết.

Cũng theo Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội CSGT số 6 sẽ kết hợp với lực lượng chức năng của quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận hình ảnh, clip do người dân ghi lại để làm căn cứ xử phạt. Ngoài ra, người dân có nhu cầu đi lại nên vào bến xe mua vé, khi đó những nhà xe có muốn bắt khách ở ngoài cũng không được.

B. Châu
.
.
.