CSGT bắt nhiều xe độ container chở quá tải cát lậu

Thứ Tư, 12/04/2023, 18:01

Chiều 12/4, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tổ công tác đặc biệt số 3 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện xử lý liên tiếp hai chiếc container “hung thần” cắt nóc chở quá tải trọng.

Trước đó, khoảng 8h55 sáng cùng ngày, tổ công tác đặc biệt số 3 do Thiếu tá Phạm Văn Luyến - Đội phó Đội CSGT số 11 làm tổ trưởng thực hiện tuần tra chuyên đề xử lý xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn TP Hà Nội. Khi lực lượng chức năng tuần tra đến khu vực địa bàn thị xã Sơn Tây, Hà Nội thì phát hiện xe đầu kéo BKS: 29H-862.31 kéo theo rơ-mooc BKS: 22R-007.97 do tài xế Bùi Bằng Việt (SN 1977; trú tại huyện Ba Vì) điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên đã tiến hành chặn dừng phương tiện kiểm tra.

CSGT vây bắt xe đầu kéo “đột biến gen” quá tải khủng -0
Chiếc 29H-862.31 chở quá tải trọng 262% còn phần rơ-mooc quá tải 162%.

Qua quan sát, chiếc đầu kéo này bề ngoài không khác biệt gì nhiều so với xe container bình thường, nhưng thực tế phần nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chứa đều là cát vàng. Lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ có liên quan đến số cát.

Sau khi kiểm tra tại chỗ các giấy tờ liên quan theo quy định, tổ công tác tiến hành đưa xe đầu kéo BKS: 29H-862.31 về trạm cân DST khu công nghiệp Phú Thịnh (thị Xã Sơn Tây) để thực hiện cân tải trọng. Kết quả sau đó cho thấy chiếc đầu kéo trên quá tải 262%, phần rơ-mooc quá tải 162%.

CSGT vây bắt xe đầu kéo “đột biến gen” quá tải khủng -0
CSGT kiểm tra kích thước phần thùng container.

Tài xế Bùi Bằng Việt khai nhận, số cát trên được lấy từ một bãi cát ở phường Bạch Hạc (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) với hành trình vận chuyển về Trạm trộn A+ (xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Sau khi bàn giao xử lý xong phương tiện vi phạm trên, tổ công tác đặc biệt số 3 tiếp tục tuần tra theo kế hoạch. Đến khoảng 13h cùng ngày, Tổ công tác tiếp tục dừng xe đầu kéo BKS: 29H-801.36 kéo theo rơ-moóc BKS: 29R-010.66 do Cao Minh Huấn (SN 1986; trú tại huyện Ba Vì) điều khiển kiểm tra phương tiện. Cũng với thủ đoạn tương tự, phần thùng container đã được “phù phép” để vận chuyển lượng lớn cát vàng không có hóa đơn chứng từ.

CSGT vây bắt xe đầu kéo “đột biến gen” quá tải khủng -0
Chiếc đầu kéo BKS: 29H-801.36 tại trạm cân.

Điều đáng nói, khi đấu tranh với tài xế, tổ công tác phát hiện địa điểm xuất phát của chiếc đầu kéo trên cũng từ phường Bạch Hạc (TP Việt Trì) đi xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Trong trường hợp vận chuyển trót lọt, tài xế trả hàng cho khách mua tại cầu Asean.

Cũng theo tổ công tác cho biết, dù đã có đánh giá nhanh về việc quá tải ngay khi dừng phương tiện nhưng sau khi tiến hành cân bằng thiết bị chuyên dụng khiến các chiến sĩ CSGT đều giật mình bởi mức vi phạm là rất lớn. Qua kiểm tra, xe đầu kéo quá tải trọng 227%, rơ-moóc quá tải trọng 155,5%.

CSGT vây bắt xe đầu kéo “đột biến gen” quá tải khủng -0
Phần thùng container "đột biến gen".

Lái xe khai nhận thêm, phần thùng container được chính người này mua lại sau đó đem đi “độ chế” ở một xưởng nằm trên QL 39 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) từ năm 2020. Sau gần 3 năm sử dụng trót lọt thì đến hôm nay bị tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Ngoài ra, quá trình đi đăng kiểm phương tiện, tài xế này đã tháo thùng container, sau khi kiểm định xong thì lắp trở lại để hoạt động vận chuyển hàng quá tải trọng hòng kiếm lời.

Hiện cả 2 phương tiện vi phạm đã được tổ công tác đặc biệt số 3 lập biên bản bàn giao về Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng.

CSGT vây bắt nhiều xe đầu kéo “đột biến gen” quá tải khủng -0
Phần thùng container được cắt nóc mà lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, bắt giữ đêm 1/4 vừa qua.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, tình trạng xe quá khổ, quá tải đang có dấu hiệu tái bùng phát ở Hà Nội. Không chỉ là những chiếc “hổ vồ” quá tải vài chục tấn mà giờ đây còn xuất hiện những chiếc đầu kéo “đột biến gen”. Những chiếc xe này lợi dụng việc thùng container cao, lại kín, không dễ dàng cho chức năng có thể phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Để có thể vận chuyển đất đá cát sỏi, những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe tải cắt nóc này rất dễ gây tai nạn, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

B.Châu - Q.Trường
.
.
.