Công ty Thành Bưởi bị từ chối mở bến xe tạm tại Đà Lạt

Thứ Tư, 22/05/2024, 16:31

Bến xe tạm của Công ty TNHH Thành Bưởi tại đường Hùng Vương, TP Đà Lạt đã được đầu tư xong nhưng bị UBND tỉnh Lâm Đồng từ chối vì không đủ điều kiện hoạt động.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, bến xe tạm trên của Công ty Thành Bưởi không có cơ sở để xem xét, phê duyệt điểm đấu nối vào quốc lộ 20 vì không có quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của bến xe tạm. Trong khi đó, Công ty Thành Bưởi cho rằng, từ tháng 7/2006, công ty được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận thành lập bến xe loại 5 tại số 5, đường Lữ Gia, TP Đà Lạt. Đây là bến xe theo hình thức xã hội hoá đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được xây dựng với 100% vốn của doanh nghiệp.

Bến xe này vận chuyển hành khách và ký gửi hàng hóa đi 2 tuyến TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ. Năm 2012, tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tổng thể hệ thống bến xe khách trên địa bàn đến năm 2015 và định hướng tới 2025, trong đó bến xe số 5 Lữ Gia được quy hoạch thành bến xe loại 4 với diện tích 5.400m2.

Thành Bưởi bị từ chối mở bến xe tạm tại Đà Lạt -0
Bến xe tạm tại số 54, đường Hùng Vương, TP Đà Lạt của Công ty Thành Bưởi.

Để giải quyết ùn tắc giao thông tại ngã tư Phan Chu Trinh, phường 9, TP Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã vận động Công ty Thành Bưởi di dời bến xe tại số 5, đường Lữ Gia ra khỏi khu vực này. Doanh nghiệp trên đã đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54, đường Hùng Vương, TP Đà Lạt, tới nay việc xây dựng đã hoàn thành.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng bến xe tạm của Công ty Thành Bưởi là không có cơ sở xem xét phê duyệt điểm đấu nối vào quốc lộ 20.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện TP Đà Lạt đã quy hoạch 3 bến xe nằm ở ngoại thành, gồm bến xe Cam Ly, bến xe liên tỉnh và Đarahoa. Bởi vậy, nếu cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe mới sẽ không đúng với quy hoạch.

Hiện nay pháp luật không có quy định về tổ chức và hoạt động của bến xe tạm. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự khó khăn trong quản lý nhà nước. Nếu chỉ cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe riêng sẽ gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Trước đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép Công ty Thành Bưởi đầu tư bến xe tạm tại số 54, đường Hùng Vương nhưng tới nay đã hết thời hạn. Vị trí đất Công ty Thành Bưởi xây dựng bến xe tạm tại số 54, đường Hùng Vương, TP Đà Lạt là đất ở đô thị. Chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân để xây dựng nhà ở biệt lập tại đây nên cơ quan chức năng không thể cấp phép hoạt động bến xe tạm.

Khắc Lịch
.
.
.