Chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ngập cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Thứ Ba, 08/08/2023, 17:12

Chiều 8/8, thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, đơn vị sẽ cùng các bên liên quan thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên ngành để khảo sát, tìm nguyên nhân chính xác gây ngập cục bộ trên đường Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vào cuối tháng 7 vừa qua,.

Trong báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long gửi Bộ Giao thông Vận tải, kết quả kiểm tra, đánh giá của Tư vấn thiết kế kỹ thuật 533 và Tư vấn giám sát Liên danh Tedi-VJEC qua kiểm tra hiện trường cho thấy, hiện tượng ngập úng cục bộ tại phạm vi Km25+369-Km25+469 nêu trên có nguyên nhân bắt nguồn từ việc nước ở sông Phan dâng cao, dềnh vào hạ lưu công Km25+419, dẫn đến nước từ thượng lưu không thoát được qua cống, chảy tràn lên mặt đường, gây ngập úng cục bộ. 

Ngoài ra, Tư vấn thiết kế mới kiểm tra thực tế và số liệu khảo sát sơ bộ, các nhận định từ dữ liệu khảo sát còn mang tính định tính, chưa so sánh với các số liệu đầu vào khi tính toán thiết kế nhằm tìm ra sự sai khác, để có đánh giá nguyên nhân thực sự.

Do đó, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long nhìn nhận, giải pháp của Tư vấn thiết kế, trước mắt thanh thải lòng sông Phan (chặt cây, thanh thải đất sạt lở ...), phạm vi từ hạ lưu cống Km25+419 trên sông Phan đến hạ lưu cầu sông Phan (Km24+384), qua vị trí cầu khoảng 150m chưa đảm bảo độ tin cậy, không dự báo được hiệu quả của phương án.

Chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ngập Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây  -0
Một đoạn đường ngập của cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây.

“Việc thanh thải về lý thuyết cũng có một tác dụng nhất định trong việc tăng tốc độ lưu thông của dòng chảy trên đoạn thanh thải, tuy nhiên chưa xét đến tác động khi mà cả dòng sông chỉ khơi thông một đoạn ngắn như vậy”, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho hay.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch cũng như để tìm ra nguyên nhân chính xác của việc ngập nước, từ đó có giải pháp xử lý triệt để, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ cùng các bên liên quan tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên ngành về tính toán thủy lực, thủy văn để khảo sát, tính toán làm cơ sở đề xuất phương án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Ban quản lý dự án Thăng Long yêu cầu tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát thực tế, so sánh đánh giá với các số liệu tính toán thiết kế ban đầu để tìm ra nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp cho phù hợp (thời gian yêu cầu tư vấn xong trước 20/8).

Đối với giải pháp thanh thải lòng sông, tư vấn thiết kế cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án xử lý, tiếp thu ý kiến nhận xét đánh giá của các bên liên quan để Ban quản lý dự án Thăng long có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để triển khai (xong trước 15/8)

Sau khi có kết quả của phương án xử lý triệt để, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ tổ chức đánh giá, xác định trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan, để từ đó có chế tài xử lý phù hợp, đảm bảo không làm phát sinh chi phí của dự án và tuân thủ quy định hiện hành, đồng thời Ban sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện.

Phạm Huyền
.
.
.