Chưa thể tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 dù đã ngừng hoạt động

Thứ Ba, 15/08/2023, 10:12

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để trả lời kiến nghị cử tri của tỉnh này về việc dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51.

Bộ GTVT cho rằng, dự án BOT xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 hiện vẫn chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến, phản ánh trạm thu phí trên Quốc lộ 51 hiện nay đã ngừng hoạt động, nhưng các cơ sở vật chất vẫn chưa được tháo dỡ, làm hẹp diện tích mặt đường lưu thông, dễ gây ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Cử tri đề nghị sớm tháo dỡ các công trình tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51.

Chưa thể tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 dù đã ngừng hoạt động -0
Trạm thu phí QL51 đã tạm dừng thu phí từ 7h ngày 13/1/2023.

Đối với kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ 7h ngày 13/1/2023. Để giải quyết các tồn tại của dự án sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án (BVEC) và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng. Theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT đã ký với Cơ quan có thẩm quyền, trong thời gian chưa thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, BVEC vẫn có trách nhiệm theo hợp đồng BOT đã ký trước pháp luật về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Như vậy, dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước.

Do vậy, việc cử tri đề nghị tháo dỡ tài sản dự án BOT là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa thực hiện được.

Trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu quản lý đường bộ IV chủ động, tăng cường trong công tác theo dõi quản lý nhằm xử lý kịp thời, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến. Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để sớm thống nhất chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn và triển khai thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định.

Phạm Huyền
.
.
.