Chú trọng vấn đề dân sinh khi mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ Hai, 15/04/2024, 18:14

Còn nhiều bất cập về hạ tầng cũng như ý thức tham gia giao thông nên gần đây, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) khiến nhiều người chết và bị thương…

Chiều 15/4, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đoàn đã kiểm tra tại Km 3+500, Tỉnh lộ 14B (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) - điểm đầu dự kiến mở rộng để kết nối vào nút giao liên thông với cao tốc; kiểm tra tổng thể quy mô, hướng tuyến mở rộng; đường gom, các nút giao liên thông, các nút bổ sung ở Tỉnh lộ 15; đánh giá nhu cầu và khả năng cung ứng mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải; sử dụng đường công vụ phục vụ thi công…

Chú trọng đến các vấn đề dân sinh khi mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Đoàn khảo sát trước khi Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư.

Theo ông Hoàng Hải Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc - Nam; tuyến được phân kỳ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe. Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, ngay sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc đã phát huy hiệu quả, góp phần chia sẻ, giảm tải cho QL1 từ 30-40% về cả lưu lượng và số vụ TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập về hạ tầng cũng như ý thức tham gia giao thông nên trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra TNGT. UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án) tổ chức thẩm định lại an toàn giao thông (ATGT) để hoàn thiện các giải pháp đảm bảo ATGT toàn tuyến; hoàn thành các giải pháp khắc phục trước mắt.

Chú trọng đến các vấn đề dân sinh khi mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 vợ chồng trẻ tử vong thương tâm.

Đồng thời, các đơn vị liên quan cần kiểm tra, thẩm định lại hệ thống, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực, đoạn tuyến xảy ra TNGT để có giải pháp xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập, đảm bảo an toàn theo quy định.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo khi thiết kế Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đến nay, đã đạt lưu lượng thiết kế nên cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 – 2030.

Ông Hoàng Hải Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị nơi có cao tốc đi qua chuẩn bị các điều kiện nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn như: hạ tầng di dời hạ tầng kỹ thuật, lưới điện cho giai đoạn mở rộng nếu có; phương án cho các đường gom kết nối đến các nút giao ra vào cao tốc; mở thêm các điểm đấu nối lên cao tốc, đường công vụ.

Đồng thời, cần rà soát lại quy hoạch liên quan đến tuyến và các nút giao, đường gom ra vào cao tốc. Đề xuất về việc bổ sung các đường gom dân sinh; nhu cầu và khả năng cung ứng mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải; đề xuất các mỏ bổ sung vào dự án đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu để thi công.

Chú trọng đến các vấn đề dân sinh khi mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe.

Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cơ quan đơn vị, địa phương liên quan cần quan tâm, chú trọng các vấn đề liên quan đến dân sinh như môi trường; tránh các tình trạng như ngập cục bộ, tháo hàng rào bảo vệ do bất cập trong mở đường gom.

Hải Lan
.
.
.