Chủ đầu tư, nhà thầu lý giải nguyên nhân đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang trước ngày thông tuyến

Thứ Ba, 30/08/2022, 16:38

Theo chủ đầu tư và nhà thầu thi công, do vướng khâu giải phóng mặt bằng và khối lượng đất đắp chưa đáp ứng được nên gặp nhiều khó khăn trong thi công tuyến đường.

Liên quan đến dự án đường đại lộ nghìn tỷ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột còn nhiều ngổn ngang dù sắp phải thông tuyến vào ngày 2/9 theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk (Ban chỉ đạo 321) mà Báo CAND đã phản ánh, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công cho rằng, do một số vướng mắc khách quan nên gặp nhiều khó khăn trong thi công.

Chủ đầu tư, nhà thầu lý giải nguyên nhân đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang trước ngày thông tuyến -0
Tuyến đường vẫn ách tắc do khâu giải phóng mặt bằng.

Đại diện nhà thầu thi công (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515) khẳng định, công trình không chậm tiến độ vì thời hạn hoàn thành theo cam kết với chủ đầu tư (UBND TP Buôn Ma Thuột) là 31/12/2022. Riêng yêu cầu thông tuyến vào ngày 2/9 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 321, đơn vị sẽ đáp ứng được nếu bàn giao mặt bằng sạch trước thời điểm thông tuyến.

“Thông tuyến nghĩa là thông sạch mặt bằng, đảm bảo cơ bản thông suốt toàn tuyến. Nếu được bàn giao mặt bằng sạch, đơn vị đảm bảo thông tuyến trong 1 ngày. Nhưng hiện nay còn khoảng 150m ở điểm đầu dự án chưa được bàn giao mặt bằng vì chủ đầu tư đang thực hiện cưỡng chế công trình nằm trong dự án”, đại diện nhà thầu nói.

Chủ đầu tư, nhà thầu lý giải nguyên nhân đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang trước ngày thông tuyến -0
Nhiều đoạn vẫn đang được thi công dang dở.

Khi phóng viên đặt câu hỏi hạng mục cây cầu vượt cạn nối tuyến đường với đầu nối đường Đinh Tiên Hoàng vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thành thì làm sao thông tuyến, đại diện nhà thầu cho rằng, phía dưới cây cầu có đường công vụ nên vẫn thông tuyến được. “Chỗ nào đi không được thì cứ gọi cho nhà thầu!?”, đại diện nhà thầu khẳng định.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án) cho biết, thời gian qua, UBND TP đã liên tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, hiện nay đang mùa mưa nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

Chủ đầu tư, nhà thầu lý giải nguyên nhân đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang trước ngày thông tuyến -0
Cây cầu vượt cạn vẫn ngổn ngang trước ngày thông tuyến.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột (đại diện chủ đầu tư) thông tin thêm, dự án hiện nay không chỉ vướng mặt bằng (khoảng 150m thuộc địa bàn xã Hòa Thắng chưa được bàn giao) mà còn bị thiếu khoảng 86.000m3 đất dùng để đắp 2 bên mố cầu vượt.

“UBND TP Buôn Ma Thuột đã cho phép tận dụng đất sạch, thừa từ dự án mở rộng nghĩa trang xã Hòa Thắng giai đoạn 1 (khoảng 56.000m3) phục vụ dự án đường Đông - Tây; khoảng 30.000m3 đất thiếu còn lại, tiếp tục khai thác vét tại mỏ Cư Plom. Tuy nhiên, do mưa kéo dài, đường lầy lội chưa thể vận chuyển về phục vụ dự án”, vị lãnh đạo này cho hay.

Chủ đầu tư, nhà thầu lý giải nguyên nhân đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang trước ngày thông tuyến -0
Chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế một số hạng mục để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột, tiến độ dự án dự kiến đến ngày 30/9 đạt 70,5%, hết 31/12 được 90%. Vốn giải ngân đến nay 1.058/1.168 tỷ đồng vốn bố trí. Dự án Đường đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột có chiều dài 6,9 km. điểm đầu nút giao đường Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Dự án được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022.

Văn Thành
.
.
.