"Chỉ mặt” các "điểm đen" trên Quốc lộ 1, đề nghị khắc phục để giảm tai nạn

Thứ Năm, 15/06/2023, 19:00

Cục CSGT phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát và điểm ra hàng loạt nút giao thông tiềm ẩn tai nạn trên QL1 tại Quảng Ngãi.

Ngày 15/6, Cục CSGT cho biết, đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra các vị trí nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và bất cập trong tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1 tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; làm việc với Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi để thống nhất và đề nghị chỉnh lý gần 10 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Cụ thể, tại Km1028+100, vòng xuyến tại nơi giao QL1 với tuyến Dốc Sỏi - Dung Quất chưa hợp lý, đảm bảo. Hướng đi Nam - Bắc bị che khuất tầm nhìn do có cột biển quảng cáo to, vòng xuyến to nhưng tuyến đường nhỏ gây mất trật tự ATGT. Đảo tròn phía đầu đường nhánh, chiều cao của đảo gây hạn chế tầm nhìn. Đoàn kiến nghị bỏ cột quảng cáo, hạ độ cao đất để tăng tầm nhìn.

Đối với Km1032+550, bên phải tuyến, tường rào của nhà dân xây sát đường cong khuất tầm nhìn, gây mất ATGT đối với xe đi vào buổi tối. Tổ kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết tường rào trong tháng 7.

Km1037+900 (QL1 với ĐT 62B - Ngã 3 Trà Bồng), tín hiệu đèn giao thông hướng Nam - Bắc cùng lúc sử dụng tín hiệu đèn đỏ đối với làn đường sát dải phân cách, đèn xanh đối với làn trong cùng lúc với đèn xanh nhánh đường tỉnh ĐT-62B chưa hợp lý, tiềm ẩn yếu tố gây mất ATGT. Tổ công tác kiến nghị điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông.

Tại Km1044, đây là khu vực nút giao ngã 3, bán kính cua rẽ nhỏ, có biển cho phép quay đầu xe tại vị trí này nguy cơ mất ATGT. Tổ công tác ý kiến không cho phép quay đầu xe tại vị trí nút giao nêu trên. Đề nghị Khu Quản lý đường bộ III phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đường bộ lựa chọn vị trí quay đầu xe phù hợp. Trong tháng 7 thực hiện việc phối hợp và có biên bản làm việc.

Vị trí một số "điểm đen" hay xảy ra TNGT.

Tại Km1045+700, cổng làng vào thôn văn hóa Thế Lợi bị khuất tầm nhìn lối ra, vào, tại đây có nhiều xe tải qua lại. Đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra hành lang ATGT, bổ sung gờ giảm tốc, đèn cảnh báo, và đề xuất điểu chỉnh điểm mở.

Km1047+900, khu vực này là điểm mở dải phân cách giữa, tình trạng người dân đi ngược chiều diễn ra phổ biến, có nguy cơ mất ATGT. Nội dung này, tổ công tác đề nghị Phòng CSGT - Công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và Ban ATGT tỉnh để thống nhất, đề xuất giải pháp xử lý.

Tại Km1049+550, QL1 xã Tịnh Phong (ngã tư hàng Da), huyện Sơn Tịnh, đây là khu vực ngã tư, đường nhánh hẹp, trong khu vực nút giao có cột điện, đây là khu vực nhà dân đông đúc, khó cải thiện tầm nhìn. Nội dung này, đề nghị Phòng CSGT làm việc với chính quyền địa phương xem xét, đề xuất phương án phù hợp.

Tại Km1057+500, đây là ngã tư dạng chữ X, khoảng cách hai đường nhánh tương đối xa nhau so với khu vực nút giao. Đèn tín hiệu giao thông và dải phân cách giữa bố trí hơi xa khu vực nút giao, nên việc tổ chức giao thông đạt hiệu quả chưa cao.

Qua khảo sát và làm việc, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với Cục CSGT các "điểm đen", khẳng định sẽ chỉnh lý, khắc phục để đảm bảo ATGT. Được biết, đây là một trong những nội dung công tác mà lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ ra và yêu cầu thực hiện nhằm đảm bảo ATGT, giảm tai nạn, không để xảy ra các tai nạn do nguyên nhân chủ quan.

Tại một số cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhiều lần yêu cầu lực lượng CSGT khảo sát, lập hồ sơ các "điểm đen" hay xảy ra TNGT để kiến nghị cơ quan chức năng của ngành giao thông vận tải khắc phục, xử lý, nếu kiến nghị nhiều lần nhưng không khắc phục, để xảy ra tai nạn sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Phương Thuỷ
.
.
.