Chấn chỉnh việc thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long
Từ kết quả kiểm toán hai dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (Dự án Vramp) và Dự án sửa chữa cầu Thăng Long, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam chấn chỉnh tập thể, cá nhân liên quan tới việc thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án.
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban QLDA 3 và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các định mức về thu thập dữ liệu đường bộ và bảo trì, nâng cấp đường bộ và sửa chữa cầu Thăng Long đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ban hành.
Đồng thời, phê duyệt dự toán điều chỉnh gói thầu số 5 - Thi công xây dựng mặt cầu Thăng Long và gói thầu RAM/NC1: Thu thập dữ liệu trên cơ sở cập nhật lại khối lượng, định mức mới được ban hành và các tồn tại đã được nêu. Ngoài ra, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm tập thể, cá nhân liên quan đối với các tồn tại trong công tác: Thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long, công tác thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán.
Cầu Thăng Long được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Sau hơn 35 năm sử dụng, phần mặt cầu đã trải qua nhiều lần sửa chữa. Đây là cây cầu huyết mạch của Thủ đô, nằm trên đường Vành đai 3, nối Thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long gần nhất được khởi công ngày 16/8/2020. Sau gần 5 tháng thi công, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành và chính thức thông xe. Trong suốt thời gian đó, khoảng 270 kỹ sư, công nhân thường xuyên bám trụ công trường, thi công 3 ca liên tục để kịp hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã cam kết. Dự án hoàn toàn do các chuyên gia Việt Nam thực hiện, từ tìm giải pháp công nghệ đến thử nghiệm, kiểm định, thiết kế, tư vấn giám sát và thi công.