Cầu Chương Dương có thiết kế giống cầu Phong Châu, hiện có đảm bảo an toàn?

Thứ Ba, 10/09/2024, 04:27

Sau sự cố sập cầu Phong Châu, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra lo lắng về sự an toàn của cầu Chương Dương. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, hoạt động bình thường.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm - Long Biên được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.

Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế.

Thông tin về vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường. Cũng theo ông Bảo, từ khi được nhận bàn giao về thành phố quản lý, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã hai lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021.

Hà Nội: Cầu Chương Dương tuy đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực -0
Người dân có thể yên tâm qua cầu Chương Dương mỗi ngày.

Theo kết quả kiểm định mới nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu, đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m. Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng. Cụ thể: Bản mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm: Những nội dung này đã được Sở GTVT báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. Hiện, Sở đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công).

Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2026.

Hạn chế một số phương tiện qua cầu Chương Dương

Sáng sớm 10/9, Sở GTVT Hà Nội đã phát đi thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế các phương tiện lưu thông trên Cầu Chương Dương (Hà Nội). Văn bản từ Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, hiện nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Bão Yagi), các nhà máy thủy điện đang xả lũ dẫn đến mực nước sông Hồng dâng cao, dòng chảy xiết, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng công trình cầu. Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu, Sở GTVT thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương.

Cụ thể:

Hướng từ Hoàn Kiếm đi Long Biên: Cấm các phương tiện xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ; cấm xe tải có tải trọng trên 0,5 tấn; xe buýt được phép hoạt động.

Hướng từ Long Biên đi Hoàn Kiếm: Cấm các phương tiện xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ; cấm xe tải có tải trọng trên 0,5 tấn; xe buýt được phép hoạt động.

Các phương tiện trên xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ và xe tải có tải trọng trên 0,5 tấn có nhu cầu đi qua cầu Chương Dương lưu thông theo các cầu Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.

Thời gian thực hiện từ 8h30 ngày 10/9/2024 đến khi có thông báo thay thế.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường, nút giao. Theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện các bất cập, đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp.

Phạm Huyền
.
.
.