Cắt thành thùng cơi nới, xe quá tải hết “đất sống”
Đa số xuất phát từ việc cơi nới thành, thùng xe dẫn đến chở quá tải, nếu cắt thành thùng, kiểm soát chặt, xe quá tải sẽ không còn “đất sống”….
Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới thành thùng vùng ven đô
Những ngày vừa qua, lực lượng chức năng Hà Nội, trong đó lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đóng vai trò là đơn vị chủ lực, đồng loạt ra quân thực hiện, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ANTGT) sẽ được triển khai thực hiện trong 3 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022).
Tiếp tục thực hiện cao điểm xử lý các lỗi vi phạm ATGT tập trung vào vi phạm xe tải và nồng độ cồn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch theo thực tế địa bàn, xử lý tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải tại các khu vực ven đô Hà Nội. Điều đáng nói, hoạt động này không chỉ được thực hiện vào ban ngày mà lực lượng CSGT Hà Nội còn có kế hoạch xuyên đêm xử lý các đối tượng vi phạm.
Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT trong 3 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022), đơn vị đã yêu cầu chỉ huy các Đội CSGT số: 5, 8, 9, 11, 12, 14,15… lập kế hoạch chi tiết phù hợp từng địa bàn đơn vị quản lý để xử lý triệt để các hành vi vi phạm nói trên và không để tái diễn.
“Trong quá trình xử lý vi phạm, các đơn vị trong đó trực tiếp là lực lượng CSGT cần lam tốt công tác vận động, tuyên truyền các chủ doanh nghiệp tự giác tháo dỡ thùng xe tải cơi nới, theo đúng hồ sơ giấy tờ đăng kiểm theo quy định của pháp luật”, Đại tá Dương Đức Hải chia sẻ.
Theo ghi nhận của PV, trong đêm 28 và rạng sáng nay (29/6), dưới sự tuần tra, giám sát chặt chẽ của lực lượng CSGT, nhiều xe tải vi phạm về quá tải hay cơi nới thành thùng chạy trên địa bàn các quận, huyện và thị xã… ven đô Hà Nội bị kiểm tra, xác định lỗi đã được tiến hành hạ tải, nhiều xe tải vi phạm cơi nới thành thùng cũng được thực hiện cắt thành thùng đưa về đúng quy định.
Quốc lộ (QL) 21A chạy dọc theo các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây, Ba Vỉ… có lưu lượng xe tải chạy khá nhiều. Trước tình trạng trên, nhằm kiểm soát tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải chạy qua địa bàn quản lý, Đội CSGT số 12 cũng đã lập kế hoạch xử lý các xe vi phạm.
Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT số 12 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ đợt cao điểm đến nay, đơn vị đã xử lý 245 trường hợp xe vi phạm, xử phạt với số tiền hàng trăm triệu đồng (trong đó, xe quá tải gần 100 trường hợp; cắt thành thùng 5 xe cơi nới không đúng với đăng kiểm của xe; gần 20 trường hợp rơi vãi).
“Đáng nói, khi lực lượng chức năng ra quân xử lý mạnh tay, các đối tượng chuyển từ hoạt động từ ban ngày sang đêm. Nắm được tâm lý này, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ kép, đơn vị bố trí các tổ công tác tuần tra, xử lý ban đêm khép kín địa bàn. Quá trình phát hiện vi phạm, CBCS xử lý rất quyết liệt, không có “vùng cấm”, không có chuyện gọi điện cho “người thân” trợ giúp. Đa số xe tải vi phạm xuất phát từ việc cơi nới thành, thùng xe dẫn đến chở quá tải, nếu kiểm soát chặt, cắt thành thùng cơi nới thì xe quá tải sẽ không còn “đất sống”, Trung tá Vũ Văn Hoài nhấn mạnh.
Vừa xử lý vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết, trên địa bàn đơn vị quản lý có tuyến đê Nguyễn Khoái nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì, đơn vị đã chủ động tuần tra và “cắm chốt” xử lý từ chiều đến hết đêm, ngăn chặn tình trạng xe tải quá khổ, quá tải vi phạm. Trong quá trình xử lý đã vận động được nhiều doanh nghiệp vận tải chủ động liên lạc với CSGT để được hướng dẫn hạ thùng.
Theo chân các tổ công tác Đội CSGT: số 10, 14 và 15 trong đêm và rạng sáng nay (29/6), các đơn vị đã chủ động vừa “cắm chốt” vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của CSGT tiến hành đo thùng xe, cân trọng tải xác định vi phạm.
Tuy nhiên, cá biệt vẫn có những trường hợp, lái xe viện lý do chỉ là nhân viên làm thuê nên phải được lệnh của “chủ xe” mới làm việc với cơ quan chức năng. Sau khi được vận động và tuyên truyền, các lái xe cũng chịu hợp tác, liên lạc với chủ xe chấp hành các quy định, chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng.
Ghi nhận của PV, trong quá trình làm nhiệm vụ, CSGT đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Điển hình như trường hợp anh Bùi Văn Hoà (SN 1990; quê Hoà Bình), lái xe tải BKS: 29H 045.33 cho biết, sau khi hạ tại và được CSGT tuyên tuyền, tôi nhận thấy việc lái xe đúng trọng tải trở nên an toàn hơn, lái xe không còn phải gồng mình vừa điều khiển vừa quan sát để không va chạm với người và các phương tiện khác đang lưu thông cùng.
Ông Nguyễn Đình Tập (SN 1973; quê Bắc Ninh), chủ doanh nghiệp vận tải nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai cho biết, sau khi được vận động hạ tải để hoạt động một cách hợp pháp, chúng tôi kêu gọi nhiều đồng nghiệp chủ động liên hệ với Đội CSGT số 14 để được hướng dẫn hạ thùng xe theo đúng quy định.
Thiếu tá Lưu Trung Thuỷ, Tổ trưởng tổ TTKS Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình xử lý vi phạm, không phải đối tượng vi phạm nào cũng tự giác chấp hành, điển hình như trường hợp vi phạm vào 20h ngày 27/6 đối với lái xe tải BKS: 29H-308-15XX, do anh Đỗ Viết Q. (SN 1989; ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển trên QL6, xe cơi nới thành thùng.
Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đồng thời tuyên truyền vận động lái xe hợp tác đưa xe về bãi để tiến hành cắt bỏ phần cơi nới đúng quy định. Nhưng kể từ khi phát hiện vi phạm, hơn 3 giờ sau (đến 11h30’ cùng ngày) lái xe mới chấp hành đưa xe về bãi, chấp hành ký biên bản và tiến hành cắt cắt phần thành thùng xe đã cơi nới. Đến 4h30’ ngày hôm sau (28/6) quá trình cắt bỏ thùng xe cơi nới mới hoàn tất trong sự giám sát của CSGT.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình hạ tải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động dưới sự giám sát của CSGT. Khi hạ tải xong ,CSGT sẽ trực tiếp đo thùng tải, theo đúng kích thước trong sổ đăng kiểm mới bàn giao phương tiện cho đơn vị vận hành.