Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thử nghiệm tốc độ 80km/h trong 2 tháng

Thứ Tư, 27/04/2022, 13:09

Ngày 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và phối hợp với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, tổ chức khánh thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham dự lễ khánh thành có, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng việc khánh thành dự án là có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam và phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

z3371850021405_fb4733d55a5b6965bba4a29e3c800ab5.jpg -0
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khánh thành.

“Việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Việc đưa vào khai thác cao tốc, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển bền vững khu vực ĐBSCL.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông - Vận tải, các bộ, ban ngành đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án, đồng thời biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, Ban Quản lý dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa với Chính phủ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

z3372005908263_fac02b5f6d3cb401aa02edecfa414a10.jpg -0
Phó Thủ tướng xem thông tin dự án tại lễ khánh thành. 

Theo Phó Thủ tướng, trong năm 2022, chúng ta phải khởi công tuyến đường cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau và phấn đấu đến tháng 6/2023 khởi công tuyến cao tốc từ Châu Đốc về Trần Đề. Cả 2 tuyến đường này sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Các địa phương nghiên cứu mô hình, cách làm tại tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để nhân rộng trong quá trình triển khai các dự án có điều kiện tương tự, góp phần thu hút nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, 5.000km vào năm 2030.

Để hoàn thành các mục tiêu về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực ĐBSCL như đề án của Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội đã phê duyệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, gồm: TP Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp… ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

z3372005875303_6acdf3f6eb81c80f204f80b398565da1.jpg -0
Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả. Bộ Giao thông - Vận tải, chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn hiệu quả; xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác (thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng, chỉ dẫn giao thông, cứu hộ, cứu nạn…).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, có chiều dài 51,1 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước. Sau hơn 3 năm tiếp nhận vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, bằng sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, tỉnh Tiền Giang cùng nhà đầu tư và các nhà thầu đã đưa dự án về đích vào dịp 30/4.  

Dự án đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ ngày 30/4, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Đây là thời gian để nhà đầu tư triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc trừ: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/ giờ; máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Văn Vĩnh
.
.
.