Cảnh sát mật phục "đánh đêm" với xe quá tải
Các tổ công tác Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã chia nhỏ lực lượng, cơ động di chuyển nhiều vị trí và tiến hành mật phục tại các điểm nóng thường xuyên ghi nhận xe quá tải qua lại trong đêm.
22h tối 13/8, sau ít phút chỉ huy đơn vị quán triệt nhiệm vụ, các tổ công tác của Đội CSGT số 6 bắt đầu toả đi nhiều hướng, thực hiện kế hoạch tuần tra, mật phục xử lý xe tải chở hàng hoá vi phạm vượt quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn đơn vị đảm trách.
Để công tác xử lý vi phạm đạt hiệu quả cao nhất, các tổ liên tục di chuyển thay đổi địa điểm và tiến hành mật phục tại những khu vực điểm nóng.
Khoảng gần 23h đêm, một tổ CSGT phát hiện xe tải mang BKS: 29C-892.XX đang di chuyển một cách vội vã từ khu vực đường đê Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hướng ra Cầu Diễn có dấu hiệu chở hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép nên đã tiến hành chặn dừng phương tiện.
Lúc này, tài xế Howo cho xe dừng lại nhưng tìm cách chây ỳ, không xuất trình giấy tờ và ngồi trên xe liên tục gọi điện tìm người “giải cứu”. Để tránh tài xế lợi dụng trời tối bỏ đi, một cán bộ CSGT được cắt cử ở lại chốt trực, canh giữ còn tổ công tác tiếp tục di chuyển tránh “chim mồi” phát hiện.
Sau hơn nửa tiếng đồng hồ, trước sự cương quyết của CSGT, tài xế đã phải tuân theo yêu cầu đưa phương tiện về trạm cân để kiểm tra tải trọng.
Cùng lúc này, tiếng bộ đàm vang lên thông báo về việc có thêm chiếc Howo khác có dấu hiệu vi phạm đang tìm cách ẩn mình di chuyển trong đêm tối. Một tổ công tác CSGT nhanh chóng di chuyển chặn dừng phương tiện.
Phát hiện CSGT, tài xế xe tải BKS: 29C-850.XX liền cho xe dừng lại ven đường để né tránh kiểm tra. Tuy nhiên, toàn bộ hành trình của xe đã được CBCS của tổ công tác ghi lại và yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ kiểm tra, đồng thời đưa về trạm cân để cân tải trọng.
Quá trình làm việc với CSGT, nam tài xế xe tải còn “câu giờ” gọi điện thoại cho người khác để nói chuyện… và nói rằng xe hôm nay có xúc cát “hơi đầy một chút”.
Sau khi các tổ công tác của Đội CSGT số 6 dừng kiểm tra được 2 xe tải, toàn bộ khu vực xung quanh đê Liên Mạc, tỉnh lộ 70… lập tức yên ắng trở lại, không còn thấy bóng dáng bất cứ xe tải nào hoạt động.
Trao đổi với PV, Đại úy Phạm Minh Đức (Đội CSGT số 6) cho biết, việc xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường, đặc biệt là nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Hầu hết các tài xế cũng như chủ phương tiện đều biết rõ việc chở quá tải là vi phạm. Trong thời gian qua, do lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý mạnh nên tình trạng trên giảm nhiều tuy nhiên vẫn có một số chủ xe có tâm lý cho rằng lực lượng chức năng chỉ xử lý cao điểm vài ngày hay chỉ xử lý vào ban ngày nên cố tình chở quá khổ, quá tải vào ban đêm, liên tục thay đổi cung đường vận chuyển để trốn tránh CSGT.
Để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng này, Đội CSGT số 6 sẽ tiếp tục bố trí CBCS tuần tra khép kín địa bàn và thường xuyên thay đổi biện pháp tuần tra kiểm soát nhằm xử lý triệt để.