Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn:

Cần ý thức cảnh báo từ xa, từ sớm để ngăn tai nạn

Thứ Ba, 12/03/2024, 08:06

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Vị trí xảy ra tai nạn là đoạn đường không có hệ thống đèn chiếu sáng và cũng không có làn dừng đỗ khẩn cấp đúng chuẩn cao tốc. Đây cũng là đoạn đường được phép vượt xe. Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi của tài xế.

Nhìn từ các vụ tai nạn, các chuyên gia khuyến cáo, khi xe gặp sự cố trên đường, đặc biệt trên cao tốc, tài xế cần cảnh báo từ xa, từ sớm để các phương tiện khác nhận biết.

Cần ý thức cảnh báo từ xa, từ sớm để ngăn tai nạn -0
Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn tối 10/3.

Vụ tai nạn thương tâm

Sáng 11/3, công tác khám nghiệm hiện trường vụ TNGT xảy ra vào 19h40' ngày 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương và 6 người đưa đến cơ sở y tế kiểm tra vẫn đang được lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện để tìm ra nguyên nhân.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định, xe tải BKS 75C - 016.91 do Phan Đình Thành (SN 1988, trú TP Huế, Thừa Thiên Huế) cầm lái di chuyển hướng Bắc - Nam. Khi đến Km 58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì xe bị nổ lốp nên dừng xe tại vị trí chỉ có 2 làn đường và không có làn đậu xe khẩn cấp. Sau đó, xe khách BKS 51B-261.49 do Lê Hoàng Quân (SN 1973, trú Đắk Nông) cầm lái di chuyển cùng chiều do không quan sát thấy xe tải dừng nên xảy ra va chạm, gây tai nạn. Theo tài xế xe khách, trên xe có hơn 40 hành khách. Thời điểm xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trời tối và không có đèn đường. Khi xe đang di chuyển thì bất ngờ phát hiện xe tải dừng trên cao tốc nhưng không có đèn báo khẩn cấp.

Đến 7h sáng 11/3, danh tính của các nạn nhân tử vong và bị thương đã được xác định. Trong đó, 2 hành khách tử vong gồm: Cụt Văn Sơn (SN 2004, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn) và Cụt Thị Ương (SN 2007, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Các hành khách bị thương gồm: Linh Văn Khăm, Lương Thị Bích, Linh Thanh Trung (cùng trú tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An); Cụt Văn Xuân, Cụt Văn Nam, Cụt Văn Xuân, Cụt Văn Huyên (cùng trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn); Cụt Thị Phuôn, Lương Thị Khách (cùng trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn).

Đến chiều 11/3, thi thể của 2 nạn nhân cũng là cặp vợ chồng trẻ tử vong trong vụ xe khách va chạm với xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) đã được đưa về đến quê nhà ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Trong đó, thi thể người chồng là Cụt Văn Sơn (SN 2004, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn) được đưa về nhà ba mẹ tại xã Bảo Nam. Còn thi thể người vợ là Cụt Thị Phong (trú huyện Pha Đánh, huyện Kỳ Sơn) đã được đưa về nhà bố mẹ tại xã Pha Đánh.

Qua trao đổi với PV Báo CAND chiều 11/3, bà Vi Thị Thanh, Chủ tịch UBND xã Phà Đánh cho biết, gia đình em Phong có hoàn cảnh rất đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo, người dân tộc thiểu số Khơ mú.

Năm 2023, gia đình Phong cùng với nhiều gia đình khác trên địa bàn xã đã được Bộ Công an hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Nhờ vậy, suốt những tháng mưa gió qua, em Phong cũng như 5 thành viên trong gia đình đã có được mái ấm, có nơi ở an toàn. Do ở quê không có việc làm nên khoảng 3 năm nay, cứ thường ra Giêng, em Phong cùng với bố mẹ em vào Bình Phước đi cạo mủ cao su thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Năm ngoái, em Phong và em Cụt Văn Sơn ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) đã nên duyên vợ chồng.

"Thế nhưng do nhà nghèo, không có tiền nên hai bên gia đình chưa thể tổ chức lễ cưới. Vì vậy, em Phong vẫn đang sống ở nhà ba mẹ ở xã Phà Đánh. Hiện, vợ chồng em Phong đã có 1 con nhỏ (7 tháng tuổi). Trước khi vợ chồng Phong khăn gói, rời quê vào Bình Phước đi cạo mủ cao su thuê, cháu bé đã gửi lại nhờ ông bà nội chăm sóc", bà Thanh cho biết.

"Gia đình em Phong nói, lúc nào đi làm thuê có tiền sẽ về quê tổ chức lễ cưới để mời bà con xóm giềng nhưng không ngờ, em ấy đã vĩnh viễn ra đi, để lại con thơ dại", bà Thanh giọng nghèn nghẹn.

Qua tìm hiểu của PV Báo CAND được biết, bố mẹ em Phong đã chuẩn bị đồ đạc và dự định sáng 11/3 cũng bắt xe khách vào Bình Phước để đi xin cạo mủ cao su. Không ngờ, sáng 11/3, nhận được hung tin con gái và con rể đã tử vong trên chuyến xe định mệnh tối 10/3 khi trên đường vào Nam làm thuê kiếm sống, họ rơi vào hoảng loạn. Hiện, chính quyền xã Phà Đánh, Công an xã và các ban, ngành đang tập trung giúp đỡ để lo hậu sự cho em Phong.

Cần ý thức cảnh báo từ xa, từ sớm để ngăn tai nạn -0
Đại tá Hồ Xuân Phương, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với lực lượng chức năng tại hiện trường vụ tai nạn.​​​

Những kinh nghiệm lái xe trên cao tốc đáng chú ý

Theo ông Phan Thanh Uy, Tổng thư ký Hiệp Hội Vận tải ôtô Việt Nam, người có hơn 30 năm dạy học trong các trường đào tạo lái xe, chia sẻ: Đội ngũ lái xe nói chung bây giờ đang thiếu kỹ năng lưu thông trên đường cả cao tốc lẫn đường thường. Cụ thể là lái xe trên một chiều đường hay đường một chiều có nhiều làn xe. Lái xe thậm chí chưa hiểu tường tận được làn xe nào là được chạy, còn tình trạng tuỳ ý, thích chạy làn nào thì chạy. Thực tế, đây là một kỹ năng quan trọng.

Ông Phan Thanh Uy đưa ra kinh nghiệp lái xe an toàn: Xe nào chạy tiệm cận tốc độ tối đa cho phép thì mới được chạy ở làn xe bên trái sát dải phân cách cứng. Những xe chạy dưới tốc độ tối đa cho phép thì phải chạy vào làn xe ở giữa. Xe nào càng chạy chậm thì càng phải vào làn xe sát bên phải nói chung.

Vị Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam còn cho hay, hiện nhiều lái xe thiếu kỹ năng giữ khoảng cách xe đi trước và xe đi sau. Có một nguyên tắc khi lưu thông trên đường để lái xe an toàn, trong điều kiện bình thường là nguyên tắc 4 giây và nguyên tắc 6 giây. Nguyên tắc 4 giây là cho những lái xe chạy không, xe con, xe tải nhỏ. 4 giây xe chạy được bao nhiêu thì khoảng cách xe bằng từng  đấy. Ví dụ anh chạy 50km/h, thì khoảng cách giữa xe trước và xe sau là 50m; 70km/h thì khoảng cách giữa xe trước và xe sau là 70m; 100km/h thì khoảng cách giữa xe trước và xe sau là 100m; 120km/h thì khoảng cách tối thiểu giữa xe trước và xe sau là 120m trở lên.

Trong các các trường hợp bất lợi, ví dụ trời mưa đường trơn, hạn chế, sương mù… thì khoảng cách an toàn phải nhân lên gấp rưỡi, tăng dần theo sự bất lợi. Nguyên tắc 6 giây áp dụng cho những xe tải nặng, xe khách lớn (45 chỗ). Ví dụ xe chạy 50km/h thì khoảng cách an toàn giữa các xe phải gấp rưỡi, tương ứng là 70m. Đây là khoảng cách tối thiểu để đảm bảo an toàn, khi xe phía trước có vấn đề gì xảy ra, hoặc phanh gấp lại, thì xe đằng sau vẫn có đủ thời gian, đủ đoạn đường để đảm bảo an toàn.

Một giáo viên khác tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương cũng cho hay, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, khi lái xe vào làn dừng khẩn cấp, lái xe cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp, đặt cảnh báo từ xa để các phương tiện di chuyển cùng chiều và trên đường cao tốc nhận biết được phía trước có xe gặp sự cố. Đường cao tốc ban đêm không có đèn đường, nếu không có cảnh báo từ xa, xe đi với tốc độ cao khi gặp xe đỗ sẽ rất khó xử lý. Buộc phải có cảnh báo từ xa.

Kinh nghiệm từ nhiều tài xế trên các diễn đàn giao thông cũng cho hay, để di chuyển được tới làn khẩn cấp, người lái cần phải bật đèn báo hiệu nguy hiểm. Sau đó quan sát các xe phía sau, từ từ chuyển từng làn một cho đến khi vào được làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, lái phải giữ nguyên đèn cảnh báo trong suốt thời gian đỗ ở làn dừng khẩn cấp để thông báo cho các xe phía sau, nhất là khi dừng xe vào ban đêm. Đặc biệt, nếu bạn không gặp tình huống khẩn cấp nào thì không được tự ý dừng ở làn đường này và tuyệt đối không vượt xe khác ở làn khẩn cấp.

Tuyến Cam Lộ - La Sơn chỉ tương đương đường cấp III đồng bằng nhưng khai thác cao tốc

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Cục CSGT Bộ Công an đã phát hiện trong quá trình khai thác, sử dụng các tuyến cao tốc, có một số tuyến đường chất lượng chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn cao tốc ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo đó, Cục CSGT đã tổ chức khảo sát 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn - Cam Lộ, phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc trên cả nước chưa đảm bảo bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Cần ý thức cảnh báo từ xa, từ sớm để ngăn tai nạn -0
Cán bộ Cục Cảnh sát giao thông khảo sát các bất cập trên đường để kiến nghị khắc phục.

Về đoạn La Sơn - Cam Lộ chỉ có 2 làn xe, về rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, cứ 10km bố trí 1 đoạn vượt xe quy mô 4 làn xe. Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết: "Đoạn đường này tương đường cấp III đồng bằng, giống Tuý Loan - La Sơn. Lưu lượng trung bình 1.500 lượt phương tiện/ngày đêm".

Sau khi khảo sát, Bộ Công an đã có công văn do Thứ trưởng Nguyễn Văn Long ký gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý trên các tuyến cao tốc, trong đó đề nghị nghiên cứu hạ cấp khai thác đoạn, tuyến Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng quy định vì thực tế hiện nay tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến La Sơn - Tuý Loan có kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông giống nhau nhưng công bố khai thác khác nhau không phù hợp với việc bố trí lực lượng và khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT, nhiều hành vi vi phạm được xử phạt mức cao đối với đường cao tốc nhưng không quy định xử phạt đối với đường cấp III đồng bằng, dễ gây khiếu kiện khi thực hiện xử lý vi phạm. Tuy nhiên, cho đến nay, tuyến đường này vẫn đang được khai thác với tiêu chuẩn cao tốc.

Đặc biệt, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào đêm 10/3, xe tải BKS 75C - 016.91 bị nổ lốp nên dừng xe, do không có chỗ đỗ, không có đèn điện chiếu sáng, đoạn xảy ra tai nạn chỉ có 2 làn xe nên xe tải phải dừng tại làn bên phải. Sau đó, xe khách BKS 51B-261.49 di chuyển cùng chiều do không quan sát thấy xe tải dừng nên xảy ra va chạm, gây tai nạn làm 2 người chết, 9 người bị thương tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tai nạn trên tuyến này. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cục CSGT đã chỉ đạo CBCS hỗ trợ cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân. Cục CSGT cũng tăng cường thêm CBCS để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến.

Cục CSGT cho biết, sau khi có công văn của Bộ Công an đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã khắc phục tương đối nhiều về hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường… Tuy nhiên, về tổ chức giao thông, kết cấu nền đường, làn đường, chiều rộng mặt đường, dải hộ lan, dải phân cách, đường gom, đường chui thì chưa khắc phục được. "Hiện tại trên tuyến Cam Lộ - La Sơn không có trạm dừng nghỉ nên xe tải hỏng trên đường không có chỗ đỗ, cũng không có đèn chiếu sáng, lái xe khách đi đường dài mệt mỏi, không có trạm dừng nghỉ nên ảnh hưởng sức khoẻ, lại thiếu quan sát nên đã xảy ra tai nạn" - đại diện Cục CSGT cho biết.

Sau vụ TNGT làm 3 mẹ con tử vong trên cao tốc này vào ngày 18/2, trong phiên họp thứ 30 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu cũng nêu nhiều ý kiến về việc đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc này. Trong đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phải nghiên cứu tìm ra được nguyên nhân của TNGT vừa qua, qua nắm được thì quy chuẩn về cao tốc Cam Lộ - La Sơn có vấn đề. "Việc này cũng phải kiến nghị với Chính phủ phải có biện pháp để xử lý ngay. Không thể cao tốc lại chỉ có dải phân cách mềm mà không có phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp…" - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị nghiên cứu, rút kinh nghiệm, đồng thời  cần xem xét tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc, xác định cho rõ để có biện pháp khắc phục. "Không chỉ có Cam Lộ - La Sơn, đây chỉ là điển hình của tai nạn trên cao tốc, mà còn ở một số vị trí khác do các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cơ sở hạ tầng. Chính phủ cần có chỉ đạo rút kinh nghiệm nghiêm túc. Trong đó cần xác định thế nào là cao tốc. Nhiều người dân xung quanh đó bảo tuyến Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, còn kém hơn cả đường tránh" - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá.

Ngày 23/1 và ngày 18/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã liên tiếp có 2 công điện yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Ngày 11/3, Thủ tướng Chính phủ lại tiếp tục có công điện yêu cầu các đơn vị chức năng làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ người bị nạn…; đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07/CĐ-TTg ngày 23/1/2024 và Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024, dẫn đến tiếp tục xảy ra vụ tai nạn nêu trên.

Tại hội nghị giao ban công tác của Bộ Công an tháng 2/2024, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã nêu rõ,  trong quá trình điều tra các vụ án TNGT, cháy nổ… nếu phát hiện có bất cập trong quản lý nhà nước mà chúng ta đã kiến nghị khắc phục nhưng các đơn vị cố tình không thực hiện thì căn cứ quy định pháp luật, cơ quan chức năng cần phối hợp với cơ quan điều tra để khởi tố hình sự đối với các đối tượng vì đây là hành vi cố ý.

Phương Thuỷ

Phạm Huyền - Hải Lan
.
.
.