Cần sớm kết nối đường ĐT.601 với cao tốc La Sơn - Tuý Loan

Thứ Bảy, 04/03/2023, 08:05

Kể từ khi tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan, đoạn La Sơn-Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) dài hơn 66km đi vào hoạt động (4/2022), nhiều người dân, các loại phương tiện phục vụ cho chuyên chở, sản xuất tại huyện Hòa Vang gặp khó do phần diện tích đất nông nghiệp, rừng sản xuất của bà con trải dài trên 30km dọc tuyến cao tốc không có lối vào… 

Ông Đinh Văn Cư, thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hoà Vang cho biết, nhiều diện tích đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp của bà con các thôn Tà Lang, Giàn Bí nằm phía bên kia đường cao tốc La Sơn-Túy Loan. Nếu trước đây, người dân và các phương tiện chuyên chở vật liệu, thu hoạch gỗ cây rừng, nông sản đều có thể vào tận các khu đất rừng sản xuất rất thuận lợi nhưng từ khi cao tốc đi vào hoạt động gần cả năm nay thì không thể.

đường ngang 601 (1).jpg -0
Người dân đề xuất cần sớm đầu tư kết nối đường ĐT601 với đường Hồ Chí Minh phục vụ dân sinh.

"Nguyên nhân là toàn tuyến cao tốc nằm sát các khu rừng sản xuất, trong khi người dân chỉ có thể đi lại trên tuyến đường ĐT.601 chạy gần như song song với đường cao tốc phía mà không có bất cứ tuyến ngang nào để vượt qua cao tốc vào các khu sản xuất. Đến mùa thu hoạch gỗ cây rừng trồng, không ai có thế vận chuyển hàng trăm tấn cây vượt qua đường cao tốc để đến nơi tập kết bằng sức người hoặc phương tiện thô sơ. Cũng như vậy, không ai có thể khuân vác hàng chục tấn vật liệu, sắt thép, xi măng, cát sỏi để vào khu sản xuất, xây dựng, phát triển sản xuất, chăn nuôi… nếu không có phương tiện cơ giới", ông Cư phân trần thêm.

Có một tuyến đường dân sinh kết nối từ đường ĐT.601 qua phía dưới cao tốc nhưng cũng bộc lộ bất cập, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Người dân cho biết, để xây dựng đường cao tốc, toàn bộ khu nghĩa trang của người dân 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí được di dời qua bên kia cao tốc. Do vậy, để đi đến khu nghĩa trang, bà con phải đi qua một đường hầm dưới cao tốc. Có điều, đường hầm này được xây dựng rất thấp, khiến các loại xe tải không thể chui lọt, phải đi vòng xuống khe suối. Vào mùa mưa, trong thôn làng có đám tang là "khóc ròng" vì chỉ còn cách khiêng người mất đi bộ ra nghĩa trang…!".

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc xác nhận, trên địa phận xã Hòa Bắc, hơn 30km dọc tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan đều nằm sát các khu vực rừng sản xuất, đất nông nghiệp của người dân.

"Kể từ khi cao tốc đi vào hoạt động, người dân rất khó khăn trong việc đi vào các khu sản xuất, nhất là việc chuyên chở vật liệu, nông sản, cây rừng trồng, đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng khi có vụ việc xảy ra, cứu nạn cứu hộ khi mùa mưa lũ đến. Chính quyền địa phương đã kiến nghị với Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho mở tạm một số tuyến đường ngang qua cao tốc để phục vụ dân sinh, nhưng không thể, vì đây là tuyến giao thông quốc gia, phải đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn giao thông đường bộ. Từ những bức xúc của người dân địa phương, xã đã kiến nghị lên chính quyền, ngành chức năng thành phố xem xét để có biện pháp giải quyết", ông Nam cho biết thêm.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2022, Ban Dân nguyện và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cũng đã ghi nhận, chuyển những kiến nghị của cử tri đến Bộ GTVT. Nhận được nội dung kiến nghị này, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời nêu rõ, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường La Sơn - Hòa Liên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (từ Lạng Sơn đến Cà Mau), theo quy hoạch trước năm 2030 đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe cơ giới, hiện nay đã đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe cơ giới.

Đối với đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên qua địa bàn TP Đà Nẵng khoảng 30km, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng 14 đường gom, 10 hầm giao thông dân sinh và 1 cầu vượt tuyến chính trên đường ĐT.601 để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Do đoạn tuyến nối từ ĐT.601 lên đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan đoạn La Sơn - Hòa Liên là đường địa phương thuộc thẩm quyền đầu tư của TP Đà Nẵng, Bộ GTVT ủng hộ việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối này để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội khu vực, hỗ trợ công tác cứu hỏa khi có cháy rừng, phục vụ cứu hộ, cứu nạn mùa mưa bão, đề nghị UBND TP Đà Nẵng huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư và thông báo đến cử tri thành phố được biết về tiến trình đầu tư. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng trong quá trình thực hiện.

Hồng Thanh
.
.
.