Cần hơn 10 triệu mét khối vật liệu để làm đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Đó là thông tin được Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng công bố khi được UBND tỉnh yêu cầu báo cáo về nguồn vật liệu xây dựng dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, đã Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai theo hình thức đối tác công tư. Tuyến cao tốc này sẽ đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, tổng chiều dài khoảng 73,64km.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 96 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Trong đó, 90 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp, 6 giấy phép do Bộ TNMT cấp.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, để thi công dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương cần hơn 10 triệu mét khối nguyên vật liệu, gồm hơn 8 triệu mét khối đất đắp K95 và K98, hơn 1,6 triệu mét khối đá các loại và hơn 50 ngàn mét khối cát xây dựng.
Sau khi cân đối giữa trữ lượng cấp phép khai thác khoáng sản tại các mỏ ở huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc, cơ quan chức năng xác định còn thiếu hơn 2 triệu mét khối đất san lấp để phục vụ dự án. Theo đề xuất của Liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang, nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sử dụng từ các mỏ được cấp phép xung quanh dự án.
Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư này còn đề xuất bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản tại 9 vị trí trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng với diện tích 56,7ha đá xây dựng cùng hơn 27ha đất san lấp.
Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị UBND tỉnh này vận dụng các quy định của pháp luật để đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính trong việc cấp phép, nâng công suất khai thác khoáng sản/năm của các doanh nghiệp để cung cấp đủ, kịp thời vật liệu xây dựng theo tiến độ thi công dự án.