Cần chấn chỉnh tình trạng xe điện thí điểm vi phạm giao thông ở Đà Lạt
Năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt đề án sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt.
Tháng 11/2018, Công ty TNHH Dalat City Tour được cấp có thẩm quyền cấp phép chạy thí điểm 7 tuyến. Tổng số 50 xe, trong đó có 17 xe chạy bằng động cơ xăng được cấp phép hoạt động. Tháng 2/2014, 25 xe chạy bằng động cơ điện của Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ du lịch Tĩnh An cũng được cơ quan chức năng cấp phép chạy thí điểm trên 7 tuyến đường của TP Đà Lạt.
Việc đưa xe điện vào chạy thí điểm tại thành phố du lịch Đà Lạt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của đông đảo du khách, nhất là du khách nước ngoài. Đây là một dịch vụ mới, phù hợp với mọi người khi có nhu cầu tham quan, khám phá các điểm, khu du lịch và nội ô TP Đà Lạt. Theo nhận định của ngành Du lịch, lượng khách tới Đà Lạt sử dụng loại phương tiện này tăng mạnh theo từng năm. Tuy nhiên, sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện chạy thí điểm phục vụ du khách cũng đã phát sinh không ít tồn tại. Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ lỗi chủ quan của các tài xế.
Gần đây, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến của người dân địa phương phản ánh tình trạng xe điện của hai doanh nghiệp trên chạy không đúng các tuyến đường đã được cấp phép. Việc đậu đỗ xe để trả, đón khách cũng không đúng quy định, gây ảnh hưởng tới hoạt động lưu thông bình thường của các phương tiện khác, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ tết. Dịch vụ xe điện thí điểm tại TP Đà Lạt những năm qua đã hoạt động như xe taxi, chạy vào bất cứ tuyến đường nào miễn là hành khách yêu cầu.
Theo Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Quốc Trung, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Đà Lạt, trong năm 2024, đơn vị đã phối hợp với Công an các phường, xã tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, trong đó 2 buổi tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh thí điểm xe điện ký cam kết với 75 tài xế tham gia. Tuy nhiên, tình trạng xe điện thí điểm chở khách du lịch của hai công ty trên vẫn để xảy ra nhiều vi phạm.
Đội CSGT-TT Công an TP Đà Lạt đã phát hiện, lập biên bản xe điện vi phạm 46 trường hợp, phạt 50,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 5 tài xế và tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng 2 trường hợp. Lỗi phổ biến nhất của xe điện chạy thí điểm chở khách tại TP Đà Lạt là đậu đỗ, đón và trả khách không đúng nơi quy định, đi vào đường cấm và các tuyến đường không được cấp phép. Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe điện vi phạm pháp luật về giao thông của Công ty TNHH Dalat City Tour và Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ du lịch Tĩnh An chiếm tới 61,3% tổng số xe đang hoạt động.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, người quản lý, điều hành xe điện chi nhánh tại TP Đà Lạt của Công ty TNHH Dalat City Tour thừa nhận, do tình trạng cả nể trước yêu cầu của hành khách, một số tài xế đã đậu đỗ đón và trả khách không đúng quy định, chạy vào cả các tuyến đường không được cơ quan chức năng cấp phép.
“Không ít trường hợp hành khách đề nghị tới điểm cần đến với quãng đường ngắn nhất để tiết kiệm chi phí. Nếu đi đúng lộ trình được cấp thì quãng đường khá dài. Nhiều du khách không hiểu sẽ cho rằng tài xế cố tình đi vòng để nâng số tiền lên. Điều này khiến tài xế thường chọn quãng đường di chuyển ngắn nhất để tiết kiệm cho hành khách dẫn tới vi phạm. Nay chúng tôi đã công khai ngay trên xe lộ trình của 7 tuyến được cấp cũng như các điểm đậu đỗ, đón và trả khách để mọi người đều biết, đồng thời xử lý nghiêm các tài xế vi phạm!..”, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết.