Cận cảnh xử lý xe ba bánh cồng kềnh, cũ nát ngông nghênh ra phố

Thứ Tư, 21/02/2024, 16:27

Xe ba bánh, xe ba gác tự chế cũ nát chở hàng hóa cồng kềnh, không có vật dụng che chắn, len lỏi, tung hoành trên khắp các ngả đường không chỉ khiến người tham gia giao thông khiếp sợ mà còn khiến lực lượng chức năng rất vất vả trong kiểm tra, xử lý.

Trong sáng nay (21/2), lực lượng CSGT Hà Nội triển khai đồng thời nhiều tổ công tác tại nhiều địa bàn để xử lý loại phương tiện này. Quá trình tổ công tác của Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ trên các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy); đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), phóng viên CAND ghi nhận nhiều trường hợp xe ba bánh tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm… đã bị dừng kiểm tra, xử lý.

Một trong đó là trường hợp của ông N.T.V. (SN 1964; trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển xe ba bánh chở theo nhiều ống thép dài đến 6m nhưng không hề có bất cứ biện pháp đảm bảo an toàn nào khi lưu thông trên đường.

Qua xác minh nhanh, tổ công tác xác định ông N.T.V. không phải thương binh nhưng vẫn điều khiển xe ba bánh vận chuyển hàng hóa cồng kềnh nguy hiểm.

Ông N.T.V. khai nhận nhận chở thuê các ống thép cho khách từ cầu Thăng Long đi Phạm Hùng.

Có trường hợp xe ba bánh gắn phù hiệu Thương binh nhưng lại do một nam thanh niên điều khiển khi bị CSGT dừng kiểm tra thì thanh minh rằng đang giúp chủ mang xe đi sửa.

Theo Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội), những phương tiện xe ba bánh, xe tự chế dán mác “thương binh” lưu thông phổ biến trên khắp tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Loại hình phương tiện “3 không” là: không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn, nên khi lưu thông trên đường thường gây ra sự nguy hiểm rất lớn cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. 

Để xử lý loại hình phương tiện này cũng không hề đơn giản, việc tuần tra kiểm soát và xử phạt vẫn chỉ ở phần ngọn của vấn đề. Chính bởi vậy, Đội CSGT số 6 cũng như các đơn vị địa bàn khác của Phòng CSGT Hà Nội sẽ triển khai giải quyết tận gốc là từ cơ sở sản xuất của nhưng phương tiện trên. Theo đó, sau khi xác minh cơ sở sản xuất, đơn vị sẽ cử CBCS đến tận nơi vận động và cho chủ cơ sở ký cam kết không tiếp tục chế tạo, cải tạo các loại xe ba bánh, tự chế.

Cũng trong sáng nay, tại địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), Đội CSGT số 3 cũng triển khai nhiều tổ công tác tuần tra lưu động nhằm phát hiện, xử lý tình trạng xe ba bánh, xe tự chế vận chuyển hàng hóa cồng kềnh nguy hiểm.

Theo Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT số 3, các xe tự chế thường được sử dụng để bán hàng rong hoặc chở hàng hóa cho những người có nhu cầu. Với chi phí rẻ, nhỏ gọn, dễ đi vào đường nhỏ nên chủ các cơ sở kinh doanh và người dân thường chọn loại phương tiện này để chuyên chở hàng hóa trong khu vực đô thị.

Do được sửa lại sơ sài nên các xe này không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Thùng xe phía sau được kết nối tạm thời bằng các mối hàn hoặc dây buộc nên có thể rơi ra bất cứ lúc nào, gây bất an cho những người tham gia lưu thông.

Đối với loại phương tiện này, đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm đồng thời tăng cường thêm công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với việc xử lý vi phạm của người điều khiển xe tự chế, đối tượng giả danh thương binh sử dụng xe 3 bánh tự chế tham gia giao thông trên địa bàn.

Trường Thắng
.
.
.