Bàn giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm tái diễn dịp cuối năm

Thứ Ba, 13/08/2024, 19:37

Chiều 13/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp cùng Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Xe- máy (Tổng Cục kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) tổ chức Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ địa phương trong trường hợp xảy ra ùn tắc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ.

Nguy cơ ùn tắc thường trực

Mở đầu Hội nghị, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, gần 2 năm vừa qua, công tác đăng kiểm nhận được sự ủng hộ từ Cục CSGT và Cục Xe-Máy. Theo dự báo, khoảng tháng 9, tháng 10, chu kỳ đăng kiểm sẽ đông trở lại. Năng lực đáp ứng được, nhưng phân bổ không đồng đều, cùng với việc thiếu đăng kiểm viên sẽ dẫn tới một số trung tâm phải dừng hoạt động, ùn tắc có nguy cơ tái diễn, mà “nóng” nhất có thể ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Bổ sung thêm thông tin, ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay:  Hiện nay, cả nước có 276/ 297 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất kiểm định tối thiểu một tháng là 642.240 phương tiện. Với số lượng các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định nêu trên được vận hành, hoạt động bình thường thì sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe).

Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy,  phương tiện kiểm định ở vùng lân cận ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cao hơn dự báo. Dự kiến dịp cuối năm, tại Hà Nội, năng lực đăng kiểm chỉ còn phục vụ 6000 xe/tháng, so với nhu cầu thực tế thì sẽ rất thiếu. 

Bàn giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm tái diễn dịp cuối năm -0
Cục Đăng kiểm cho biết, nếu nghị định mới sớm được thông qua sẽ giải quyết triệt để ùn tắc đăng kiểm.

Công an và quân đội luôn sẵn sàng hỗ trợ công tác đăng kiểm

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, TP hiện tại vẫn hoạt động 18 trung tâm đăng kiểm với 44 dây chuyền, 94 đăng kiểm viên thường và 54 đăng kiểm viên bậc cao. "Tính toán theo phương án tối ưu nhất là sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP7 với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm. Nếu không thì tất cả trung tâm đăng kiểm đều phải đóng cửa ít nhất 3 tháng...”, ông An chỉ rõ thực tế.

Tương tự, thông tin tới Hội nghị, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, sắp tới, với tình hình này, Hà Nội chỉ còn 2 TTĐK. Sở GTVT cũng đã xây dựng kịch bản hỗ trợ. Giai đoạn 1 hỗ trợ 60 đăng kiểm viên và giai đoạn 2 là 30 đăng kiểm viên cho cả Hà Nội và toàn quốc. Trong trường hợp Nghị đinh mới chưa được thông qua, thì Hà Nội sẽ thiếu khoảng 140 đăng kiểm viên để các trung tâm hoạt động bình thường. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị, trong trường hợp nghị định về đăng kiểm mới chưa được ban hành, quy định mới chưa được áp dụng, tình trạng ùn tắc xảy ra thì  mong Cục CSGT và Cục Xe-Máy vào cuộc hỗ trợ.

Trước lo lắng của các địa phương,  Đại tá Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hỗ trợ. Giống như năm 2023 khi nhận được chỉ đạo từ Chính phủ, chỉ trong vòng 3 ngày chuẩn bị là có thể hỗ trợ ngay. Lần này với kinh nghiệm có sẵn, chúng tôi không có gì vướng mắc, tinh thần luôn sẵn sàng chiến đấu. Khi xảy ra ùn tắc lần thứ nhất, chúng ta đã rút kinh nghiêp để đưa app đặt lịch, giúp người dân chủ động, giảm lượng chờ đợi ở các trung tâm.

Do vậy, trong thời gian tới, kể cả có giải quyết được ùn tắc, nên duy trì app đưa việc đặt lịch là bắt buộc. Ngoài ra, cũng nên đẩy mạnh ứng dụng tra cứu phạt nguội”. Cùng quan điểm, Đại tá Nguyễn Đăng Thắng, Phó Cục trưởng Cục Xe-Máy thông tin: Ngay sau khi nhận được công văn từ Cục Đăng kiểm, chúng tôi đã triển khai phương án, giao 15 đơn vị sẵn sàng phục vụ. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã ký phương án sẵn sàng điều động 60 đồng chí để tham gia hỗ trợ dân sự trong hoạt động kiểm định phương tiên. Ngoài ra, Cục Xe-Máy cũng có thể hỗ trợ xe kiểm định giống như một dây chuyền đăng kiểm để phục vụ các đơn vị nào bị đóng hẳn. 

Thông tin thêm đến Hội nghị, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ GTVT cho biết: “Chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt tới giải pháp: Kiến nghị sớm sửa một số quy định trong Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới”.  Ông Hàcho biết thêm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp cùng các địa phương sớm hoàn thành hồ sơ trình Chính phủ dự thảo nghị đinh mới về đăng kiểm với các quy định thủ tục rút gọn. Bộ Tư pháp đã có báo cáo thẩm định; Bộ GTVT đã hoàn thiện xong báo cáo tiếp thu giải trình, báo cáo thẩm định. Hy vọng dự thảo nghị định sớm được ban hành thông qua, và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký để tạo thuận lợi hơn trong đăng kiểm trong thời gian tới.

Như vậy, việc tạm dừng hoạt động nhiều  trung tâm đăng kiểm sẽ không xảy ra.

Phạm Huyền
.
.
.