Xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thứ Tư, 21/04/2021, 06:44
“…có khi họ khóa cửa xe rồi đi đâu mất cả ngày, nhưng anh em vẫn kiên quyết, kể cả phải trông xe cho họ cả ngày, cả đêm để xử lý đến cùng tránh tiền lệ xấu sau này”…

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Để thực hiện tốt kế hoạch của Công an tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh huy động toàn lực lượng ra quân tuần tra, kiểm soát, lập chốt, bố trí lực lượng tại các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh kiểm tra các phương tiện xe máy, ôtô vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, tàu, thuyền tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chạy xe  quá tốc độ,... nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm, chủ động trong công tác bảo đảm TTATGT; góp phần kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông và tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đảm bảo TTATGT trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tổ công tác Đội CSGT số 2 đường Hồ Chí Minh thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh thực hiện cân xe chở hàng quá tải trọng tại đoạn đường Hồ Chí Minh, địa phận xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Tại tuyến quốc lộ 6, đường Hòa Lạc – Hòa Bình, đây được coi là cửa ngõ Thủ đô, nơi tập trung đông các phương tiện giao thông giao thương qua lại. Đội CSGT đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh đã triển khai lập chốt kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông. Chỉ trong 15 ngày đầu ra quân, tổ công tác đã tuyên truyền, xử lý 93 trường hợp vi phạm, trong đó có 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, số còn lại thuộc các lỗi trở hàng quá tải trọng, cơi nới thùng xe, chạy quá tốc độ quy định, không có giấy tờ xe, bằng lái, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường quy định.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT bên cạnh xử lý vi phạm, còn tuyên truyền, nhắc nhở, tặng sổ nhật ký kỹ năng luật giao thông để người dân đọc, hiểu, nhận thức và chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Trường Độ, cán bộ Đội CSGT số 2 đường Hồ Chí Minh cho biết: Để kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng rất khó khăn. Các doanh nghiệp này tìm nhiều cách đối phó cơ quan chức năng. Họ cho người theo dõi hoạt động của CSGT, hễ thấy tổ tuần tra kiểm soát đi làm là họ bám theo để báo cho các lái xe đối phó.

Theo chân Tổ tuần tra kiểm soát lưu động khảo sát một khu vực “trọng điểm” về xe chở quá tải trọng trên tuyến thuộc địa bàn xã Cao Dương, huyện Lương Sơn giáp ranh với huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Khi đoàn xe CSGT di chuyển một lúc thì lập tức có xe hoa tiêu bám theo. Đến gần khu vực mỏ đá thuộc xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Tổ tuần tra phát hiện một xe ôtô chở vật liệu đá có dấu hiệu quá tải trọng, Tổ tuần tra đã ra tín hiệu dừng để kiểm tra. Khi xe dừng, lái xe tìm mọi cách để trì hoãn kiểm tra.

Thiếu tá Nguyễn Trường Độ cho biết: Trước đây anh em trong đội đi làm cũng gặp phải nhiều trường hợp tương tự, có khi họ khóa cửa xe rồi đi đâu mất cả ngày, nhưng anh em vẫn kiên quyết, kể cả phải trông xe cho họ cả ngày, cả đêm để xử lý đến cùng tránh tiền lệ xấu sau này. Sau một thời gian vận động, thấy sự cương quyết của Tổ công tác, cuối cùng lái xe cũng phải chấp hành, qua cân xe đã xác nhận xe vượt 150% tải trọng

Song song với việc tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, Đội CSGT đường Hồ Chí Minh còn tích cực đi đến các doanh nghiệp vận động tuyên truyền phổ biến các qui định của pháp luật về tải trọng xe, hậu quả, tác hại của việc vận chuyển hàng hóa quá tải trọng; chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về tải trọng xe; kết quả phát hiện, xử lý của các lực lượng chức năng…

Sau 15 ngày ra quân, đã lập biên bản 440 phương tiện vi phạm, trong đó có 47 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 2 trường hợp vi phạm quy định về ma túy, còn lại là các lỗi vi phạm khác, xử phạt hơn 473 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 56 trường hợp, tạm giữ phương tiện 74 trường hợp. Đồng thời Phòng CSGT tổng hợp đánh giá tình hình, nắm vững và xác định được các tuyến, địa bàn trọng điểm về tình trạng phương tiện vi phạm pháp luật về TTATGT để kiến nghị với các cấp, các ngành, các cơ quan phối hợp giải quyết.

Đỗ Tuấn
.
.
.