Xóa đường ngang tự phát, hạn chế tai nạn đường sắt

Chủ Nhật, 12/04/2015, 23:30
Tuyến đường sắt Bắc – Nam chiều dài 101km qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay có đến 125 đường ngang dân sinh. Trong đó, ngoài 67 đường ngang dân sinh được Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên lập gác chắn, đặt thiết bị cảnh báo tự động, biển báo; còn lại 58 đường ngang dân sinh do người dân tự mở, không rào chắn, không biển báo gây mất an toàn cho công tác chạy tàu và gây ra nhiều vụ TNGT thảm khốc…

Chỉ tính từ An Hoà là cửa ngõ phía Bắc vào TP Huế, một cung đường chừng 2km, nhưng có 5 đường ngang dân sinh tự phát. Đáng chú ý, tuyến đường sắt Bắc-Nam qua đây chạy song song với quốc lộ 1A; vì thế đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt gây chết người. 30 năm sống gần đường ngang dân sinh, ông Nguyễn Văn (trú ở phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ), trăn trở: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ TNGT đường sắt thương tâm. Theo tôi suy nghĩ, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cần chú ý quy hoạch các đường ngang dân sinh. Nơi nào có lưu lượng người dân qua lại thì cần đầu tư rào chắn, cắm biển báo tự động. Ở những đường ngang ít người qua lại, thấy không cần thiết thì nên xoá bớt…”.

Một đường ngang dân sinh tự phát.

Gần đây nhất là vụ TNGT đường sắt xảy ra ở điểm đường ngang dân sinh tại địa phận thôn Phú Cường, xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, khiến 2 người thiệt mạng. Theo nhận chứng kể lại, hôm đó anh Nguyễn Quang điều khiển xe máy chở anh Nguyễn Tiến, qua đường ngang dân sinh, song do thiếu quan sát nên bị tàu SE2 chạy hướng TP HCM – Hà Nội đâm trực diện. Tại đường ngang này, trước Tết Ất Mùi cũng xảy ra một vụ TNGT khiến một người khác chết thảm. Nguyên nhân là do đường ngang dân sinh tự mở, không có rào chắn, không có chuông báo động…

Trước tình trạng TNGT đường sắt gia tăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ địa phương có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc trên phần đường bộ tại các đường ngang băng qua đường sắt; thực hiện đóng và thu hẹp các lối đường dân sinh nhằm hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ qua lại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, bổ sung biển báo, hướng dẫn nghiệp vụ, phân công người làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác đúng quy định…

Tại địa bàn Thừa Thiên-Huế, ông Trần Kiêm Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên cho biết: Đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT đường sắt. Trong đó tại các đường ngang dân sinh cách đường sắt khoảng 3m, cho xây dựng rào chắn, phát quang tầm nhìn từ 2 phía; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến học sinh ở các trường học và người dân sống ở hai bên đường sắt cần chú ý khi tham gia giao thông ngang qua đường sắt; đồng thời xoá bỏ một số đường ngang dân sinh tự phát, đoạn từ An Hoà đến phường Thuỷ Dương, thị xã Hương Thuỷ là cung đường thường xảy ra TNGT trong những năm gần đây.

Chiến Hữu
.
.
.