“Trị bệnh” xe tự chế, chở hàng cồng kềnh nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Bảy, 04/11/2017, 06:48
Trước thực trạng xe ba bánh giả danh xe thương binh, người tàn tật, xe tự chế - xe kéo chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) 6, đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) -  cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, thời gian qua, lực lượng CSGT đã tăng cường các giải pháp nhằm chẩn chỉnh các vi phạm. 


Trước thực trạng xe ba bánh giả danh xe thương binh, người tàn tật, xe tự chế - xe kéo chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) 6, đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) -  cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, thời gian qua, lực lượng CSGT đã tăng cường các giải pháp nhằm chẩn chỉnh các vi phạm.

Đại diện Đội CSGT số 12, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội khẳng định, mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, tuy nhiên để xử lý tận gốc cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp.

Nhiều xe ba bánh tự chế bị tạm giữ ở Đội CSGT số 12.

QL6 qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có chiều dài 18,1km. Điểm đầu tuyến QL là Km 19+800 và điểm cuối là Km 37+900 (thị trấn Xuân Mai – Chương Mỹ). Tuyến đường này qua địa bàn các xã tập trung đông dân cư như: thị trấn Chúc Sơn, Phú Nghĩa, Đông Sơn, Trường Sơn, Đông Phương Yên…

Cùng với đó, là một trong những tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc, nên thời gian qua, QL6 tập trung đông các phương tiện tham gia giao thông. Có mặt trên tuyến QL6, đoạn thuộc Km33+800, thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ), điều làm chúng tôi lo lắng nhất là những nguy cơ liên quan đến xe máy kéo, xe tự chế chở hàng cồng kềnh. Khi khảo sát trên dọc tuyến đường này, chúng tôi thấy nhiều trường hợp điều khiển xe ba bánh nhái xe thương binh, người tàn tật, sử dụng xe kéo chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Đội CSGT số 12 làm nhiệm vụ trên tuyến đường này cho biết, hằng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện giao thông qua lại trên tuyến. Con số này gấp nhiều lần vào giờ cao điểm (sáng từ 7h30-8h30, chiều từ 17h-18h).

Người điều khiển xe ba bánh “nhái” xe thương binh, người tàn tật, chở hàng cồng kềnh lưu thông trên tuyến không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT, nhất là tại những đoạn đường có chợ “cóc”, chợ “tạm” hoạt động như: khu vực đường Chợ Gốt, chợ Đông Phương Yên…

Đứng cùng Tổ công tác do Trung tá Nguyễn Văn Dũng làm Tổ trưởng chưa đầy 20 phút, chúng tôi chứng kiến có gần 10 trường hợp bị Tổ công tác của Đội CSGT số 12 phát hiện xử lý các lỗi vi phạm như: sử dụng xe kéo, chở hàng hóa cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông v.v... Đáng chú ý, khi bị cán bộ CSGT dừng xe, xử lý, nhiều trường hợp đã nại ra hàng loạt lý do để biện hộ cho lỗi vi phạm của mình.

Chỉ tay về phía hàng chục chiếc xe tự chế đang bị tạm giữ tại trụ sở, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 tỏ ra lo lắng trước những vi phạm, số vụ TNGT liên quan đến xe ba bánh giả danh xe thương binh, người tàn tật cũng như xe máy kéo, tự chế trong thời gian qua.

Đại úy Nguyễn Hoàng Hải cho biết, một bộ phận người dân sinh sống trên địa bàn ý thức chấp hành Luật Giao thông còn hạn chế, đã phớt lờ các quy định của pháp luật, điều khiển xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường. Trước thực trạng trên, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT – CATP Hà Nội, Đội CSGT số 12 đã tăng cường các tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, có các lỗi vi phạm liên quan đến xe ba bánh giả danh xe thương binh, người tàn tật, xe máy kéo, xe tự chế chở hàng cồng kềnh v.v…

Thống kê của Đội CSGT số 12 cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có hơn 12.819 trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử lý, nộp Kho bạc Nhà nước gần 4 tỷ đồng. Trong số này, có 86 xe máy chở hàng cồng kềnh, 35 trường hợp xe ba bánh tự dóng bị lập biên bản xử lý vi phạm.

Đề cập đến “liều thuốc” trị các vi phạm liên quan đến xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ những hệ lụy khôn lường đi kèm cần được chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng đẩy mạnh hơn nữa.

Thêm vào đó, các ngành, các cấp cũng nên nghiên cứu, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, hỗ trợ - tạo công ăn việc làm cho những trường hợp đang coi xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh, người tàn tật, xe máy kéo… là phương tiện mưu sinh của mình. Đồng thời, kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn (xe ba bánh tự chế, xe kéo…) này.

Trần Huy
.
.
.