Tìm phương án khắc phục tình trạng hằn lún vết bánh xe

Thứ Tư, 01/07/2015, 07:40
Liên tục có những tuyến đường xảy ra hiện tượng hằn lún. Liên tiếp có những đoàn công tác “truy” tìm nguyên nhân. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, câu chuyện hằn lún vệt bánh xe vẫn đang khiến cơ quan quản lý là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đau đầu.

Ngày 30/6, một cuộc hội thảo nữa lại được tổ chức, nhằm trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng cũng như xử lý hiện tượng hằn lún vết bánh xe mặt đường bê tông nhựa.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, người trực tiếp dẫn đoàn đi kiểm tra, chất lượng các tuyến đường trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do việc tổ chức thi công, công tác thiết kế, quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt và chưa đúng yêu cầu kỹ thuật, vẫn còn tình trạng xe quá tải và thời tiết tác động đến bề mặt đường. 

“Các dự án có xuất hiện hằn lún vệt bánh xe đã không tuân thủ các quy định của Bộ GTVT về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối và rải thử bê tông nhựa trước khi thi công đại trà. Điều này dẫn đến tình trạng chỉ tiến hành thử nghiệm, thiết kế cấp phối bê tông nhựa cho một mỏ vật liệu nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp khác, có thành phần hạt và tỷ lệ hạt dẹt hoàn toàn khác loại vật liệu đã được thí nghiệm dẫn đến chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo ổn định”, ông Hà phân tích. 

Cá biệt, nhà thầu tổ chức thi công  không sử dụng được lu rung cho các lớp kết cấu, dẫn đến khả năng chưa đảm bảo độ chặt. Mặt khác, khi có yêu cầu thông xe ngay sau khi thi công đường lúc bê tông nhựa chưa đủ thời gian để liên kết chắc chắn, làm xuất hiện vệt hằn bánh xe ngay sau khi thông xe và phát triển nhanh.

Một đoạn đường bị hằn lún vết bánh xe.

Tại hội nghị, nhiều nhà thầu, Ban quản lý dự án và các chuyên gia cũng thẳng thắn đưa ra các chính kiến về hằn lún vệt bánh xe do tác động của môi trường nhiệt độ cao, thiết kế quy phạm, công tác bảo trì, chất lượng vật liệu lớp dưới, sử dụng nhựa hóa mềm thấp chất lượng không đồng đều…

Khẳng định không nên quy chụp cho một nguyên nhân nào đó và cần phải nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng phù hợp với từng dự án riêng, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 703 cho rằng, chiều dày mặt đường Việt Nam thấp hơn so với các nước khác. Mùa mưa, nước ngấm vào bê tông nhựa làm tăng độ ẩm, dưới tác động của xe quá tải dẫn đến móng đường cấp phối ở dưới bị giảm sút nhanh chóng, gây hư hỏng cục bộ chất lượng mặt đường có chỗ bị lún, chỗ không.

Là đơn vị tham gia thi công các gói thầu của dự án quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đồng thời có cam kết bảo hành mặt đường 5 năm không hằn lún vệt bánh xe, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty Sơn Hải chia sẻ, khí hậu khắc nghiệt miền Trung nhiệt độ cao lên tới 40-41 độ, kết hợp hấp thụ nhiệt mặt đường, nhựa không đủ chặt kết hợp xe quá tải làm lún đường. Đưa ra biện pháp thi công đối phó với thực trạng hằn lún mặt đường, ông Hải tiết lộ, công ty đã thi công đạt được các tiêu chuẩn thiết kế, thậm chí chất lượng đá tại mỏ không đồng đều đã phải đưa về gia công cho nguồn vật liệu để có cấp phối đồng đều.

“Ngoài ra, thiết bị thảm dây chuyền bê tông nhựa tiên tiến chất lượng cao, lu lèn để làm độ chặt mặt nhựa đường cao hơn, công tác thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa với độ dẻo, độ rỗng, dư đạt tiêu chuẩn thiết kế đảm bảo chịu được nhiệt độ trên 85°C. Muốn phá đường, nhiệt độ phải vượt qua ngưỡng 85°C”, ông Hải cho hay.

Cùng đó, hiến kế về các giải pháp, nhiều chuyên gia cũng kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải cần phải thống kê lưu lượng xe đi bao nhiêu trên đường bởi cùng con số như nhau nếu đường hỏng thì sẽ rút ra được các tiêu chuẩn thiết kế khác nhau cho từng tuyến đường sau này. 

Phạm Huyền
.
.
.