Thi sát hạch lấy bằng lái xe ôtô: Sai một câu điểm liệt sẽ bị trượt

Thứ Sáu, 06/03/2020, 07:06
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, bộ câu hỏi mới sẽ là 600 câu, tăng thêm 150 hỏi so với bộ câu hỏi cũ. Trong số này sẽ có 60 câu hỏi điểm liệt. Mỗi bộ đề thi sẽ có 1 câu hỏi điểm liệt, nếu thí sinh trả lời sai câu này, phần thi lý thuyết coi như trượt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, bộ câu hỏi mới sẽ là 600 câu, tăng thêm 150 hỏi so với bộ câu hỏi cũ. Trong số này sẽ có 60 câu hỏi điểm liệt. Mỗi bộ đề thi sẽ có 1 câu hỏi điểm liệt, nếu thí sinh trả lời sai câu này, phần thi lý thuyết coi như trượt.

Kểm soát chặt chất lượng đào tạo

Trước câu hỏi liệu phần thi này có quá “khắt khe”, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định:  “Việc điều chỉnh này là nhằm yêu cầu người thi bằng lái phải học sâu, am hiểu kỹ về Luật Giao thông. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho việc lưu thông sau này”.

Từ ngày 1-6, các trung tâm đào tạo sẽ siết chặt phần thi lý thuyết trong việc cấp giấy phép lái xe.

Vị này thông tin thêm, so với đề sát hạch trước đây, đề sát hạch từ ngày 1/6 sẽ có nhiều điểm mới. Ngoài hạng B1 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 36 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu. Lý giải về việc đưa ra 60 câu hỏi thí sinh trả lời sai là trượt, ông Thống cho biết, trong mỗi đề thi chỉ có 1 câu hỏi này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn nội dung mang tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình hành nghề lái xe để tham gia giao thông an toàn. Đây là những câu liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông, những hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, trên đoạn đường giao nhau đồng mức với đường sắt và quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên.

Hay những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật lái xe khi xuống dốc cao và dài, khi qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi qua đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế, khi ra vào đường cao tốc, kỹ năng xử lý tình huống giao thông khi qua ngã tư, qua đường sắt, qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi ra vào đường cao tốc.

Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi “liệt”): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45. Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch nhưng chỉ làm sai 1 câu hỏi “điểm liệt” cũng không đạt yêu cầu.

Xử lý nghiêm hành vi thu phí đào tạo bằng lái xe sai quy định

Cũng liên quan đến việc thi GPLX theo quy định mới, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân đã tạo dư luận không đúng trong việc thu hút học viên đăng ký nhập học lái xe với chi phí tăng cao, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Một lần nữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, chương trình đào tạo lái xe ôtô không thay đổi về tổng thời gian khóa đào tạo, chỉ bổ sung hình thức và nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ôtô. Nội dung bổ sung này nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe.

Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải tuyên truyền để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo lái xe thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết.

Ngoài ra, các Sở Giao thông Vận tải cần chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm Điều 2 quy định về xây dựng mức học phí đào tạo lái xe tại Thông tư liên tịch 72/2011 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính trong hoạt động đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

“Mức thu học phí của cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ phải xây dựng ổn định tối thiểu cho một khóa đào tạo (trừ trường hợp phải điều chỉnh do giá xăng, dầu quy định tại khoản 4 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 72) và phải công khai cho người học biết trước khi ký hợp đồng đào tạo với người học.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan quản lý dạy nghề cùng cấp kiểm tra và yêu cầu làm rõ căn cứ xây dựng đối với các cơ sở đào tạo lái xe có báo cáo mức thu học phí điều chỉnh đột biến; tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện xây dựng mức thu, tình hình quản lý thu, chi học phí đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn; trường hợp cơ sở đào tạo ban hành mức thu và thực hiện thu học phí không đúng, thực hiện xử lý theo quy định.

Nhật Uyên
.
.
.