Thanh Hóa sẽ chống hằn lún quốc lộ bằng nhựa đường cao su hóa
Tại Việt Nam, công nghệ này đã được Liên doanh Cienco1 và Công ty Cổ phần Công nghệ OTP-FLC Việt Nam thi công thử nghiệm 300m trên mặt cầu Thanh Trì. Kết quả thử nghiệm đã khẳng định những đặc tính vượt trội của bê tông asphalt cao su hóa.
Bê tông asphalt cao su hóa được chế tạo, thi công bằng cốt liệu và thiết bị công nghệ như bê tông asphalt thông thường; điểm khác biệt là nhựa đường (bitum) có độ kim lún 60/70 được trộn bột cao su biến tính nghiền từ lốp xe thải rồi sau đó chế tạo bê tông nhựa nhằm tăng tính chất cơ - lý - hóa và độ bền của bê tông nhựa.
Công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC được thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) hồi tháng 4-2015. |
Bê tông nhựa cao su hóa cho cường độ chống lún, nứt cao hơn nhưng giá thành thấp hơn bê tông nhựa polymer, và bằng khoảng 1,35 lần giá bê nhựa nóng thông thường. Ngoài ra, công nghệ này còn kéo dài tuổi thọ công trình lên tới 10 - 15 năm, giảm thiểu tối đa chi phí duy tu bảo dưỡng, giảm tiếng ồn và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Công nghệ bê tông asphalt cao su hóa đã được Mỹ sử dụng hiệu quả trên các tuyến đường cao tốc liên bang khoảng 30 năm trở lại đây. Ngoài ra, RA còn được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Ba Lan, Canada, Brazil, Trung Quốc... và được coi là một xu hướng trong tương lai.
Đại diện Sở GT-VT Thanh Hóa khẳng định thời gian tới, sau khi Bộ GT-VT ban hành các quy định tạm thời về thiết kế, thi công bê tông nhựa asphalt cao su hóa, Sở GT-VT Thanh Hóa sẽ tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền áp dụng công nghệ này để chống hằn lún vệt bánh xe đối với một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; trước mắt là dự án mở rộng Quốc lộ 47 đầu tư theo hình thức BOT.