TP HCM chống kẹt xe bằng... giao thông đường thủy
- Ra quân bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa
- Đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa – Vận hội và thách thức
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư đấu thầu cho dự án “buýt đường sông”.
Công ty TNHH Thường Nhật là đơn vị xây dựng dự án phát triển hai tuyến giao thông vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) đầu tiên cho thành phố, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).
Dự án sẽ góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố, giúp giảm tải đường bộ đặc biệt là vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe như hiện nay. Tổng số vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng.
Theo đó, tuyến Bạch Đằng (Quận 1) - Linh Đông (Thủ Đức) dài gần 10,8 km, sẽ có 07 bến dừng khi đi qua các Quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Bắt đầu từ bến Bạch Đằng chạy theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (P. Linh Đông - Thủ Đức) và ngược lại.
Tuyến Bạch Đằng (Quận 1) - Lò Gốm (Quận 6) dài 10,3 km, cũng có 07 bến dừng đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8. Tuyến bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ và kết thúc ở Bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại.
Khu bến Trung tâm của 2 tuyến “buýt đường sông” này sẽ được xây dựng với diện tích khoảng 3ha, tại khu vực đường Kha Vạn Cân, P. Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức.
Ngoài 2 bến đón trả và các bến dừng khác, còn có khu vận hành bảo dưỡng phương tiện, neo đậu tập kết phương tiện về đêm, khu nhà điều hành và các công trình phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ.
Riêng tại bến Bạch Đằng, sẽ do thành phố quy hoạch và xâydựng làm bến đón trả khách. Dự kiến Khu trung tâm hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2016 với khoảng 10 tàu có sức chứa tối thiểu 60 chỗ.