Phòng ngừa tai nạn giao thông ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô

Thứ Hai, 09/02/2015, 09:58
Tai nạn giảm, nhưng số người chết gia tăng. Cùng đó là tình trạng người đi xe máy vô tư phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm. Điều này khiến lực lượng chức năng không khỏi lo ngại, nhất là những ngày gần Tết. Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị 2014, ra quân hưởng ứng Năm trật tự văn minh đô thị 2015, những biện pháp “rắn” kiềm chế tai nạn và vi phạm đã được lãnh đạo huyện Đan Phượng cùng Đội CSGT số 9 (Công an Hà Nội) đưa ra bàn thảo và quyết tâm thực hiện tại địa bàn phía Tây Hà Nội.

Nhắc đến QL32, không ai là không biết, đây từng là một con đường đầy tai tiếng có quá trình thi công “rùa bò”. Vài năm trở lại đây, khi tuyến đường thi công xong, con đường trở nên rộng hơn, đẹp hơn, lại là lúc ý thức người tham gia giao thông có phần “đi xuống”. Là quốc lộ, một trong những con đường huyết mạch của phía Tây Hà Nội, thế nhưng mỗi khi ra đường, không ít người vẫn giữ thói quen không đội mũ bảo hiểm, thậm chí phóng nhanh vượt ẩu.

Có mặt tại địa bàn huyện Đan Phượng sáng 7/2, phóng viên Báo CAND đã tận mắt chứng kiến thực trạng này. Nhất là các ngã ba, ngã tư, dù có tín hiệu đèn giao thông rõ ràng, người dân vẫn mặc nhiên vi phạm. Chỉ đứng chốt cùng lực lượng CSGT nửa buổi sáng, phóng viên đã ghi nhận hơn chục trường hợp người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ quy định từ 5-8km/h.

Đặc biệt có trường hợp như anh Lương Minh Hải (Thanh Xuân - Hà Nội) khi điều khiển xe BKS 29S8-6129  đến km 36-QL32, đã chạy đến 51km/h; anh Nguyễn Thế Sang điều khiển xe 29Y5-08026 chạy tốc độ 55km/h, trong khi đó tuyến đường này qua khu dân cư chỉ được phép chạy tối đa 40km/h. Điều này thật sự đáng lo ngại, bởi vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đội CSGT số 9 xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trên QL32.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội), đơn vị quản lý 5 huyện ngoại thành (gồm Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì) cho biết, tính từ ngày 1/1 đến 7/2, lực lượng CSGT của đội đã lập biên bản xử lý tới 697 trường hợp vi phạm (chủ yếu là xe môtô), tước giấy phép lái xe của hơn 10 trường hợp và tạm giữ 16 trường hợp.

Đứng đầu danh sách lỗi là vi phạm tốc độ tới 255 trường hợp (tới 90% là xe máy), vi phạm phần đường là 186 trường hợp, vượt sai quy định 99 trường hợp, dừng đỗ sai quy định 40 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm là 25 trường hợp…

Dù năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Đan Phượng được đánh giá là có nhiều chuyển biến, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông được kiềm chế. Thế nhưng, tình hình vi phạm TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp…

Để “siết” vi phạm, kéo giảm tai nạn, lập lại TTATGT, tại Hội nghị triển khai Năm văn minh đô thị 2015, Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng cùng lực lượng Công an huyện, Cảnh sát giao thông đã cùng thể hiện sự quyết tâm làm đẹp “bộ mặt giao thông” cửa ngõ phía Tây Hà Nội.

Cụ thể, trong những ngày tới, lực lượng chức năng sẽ phối hợp tăng cường công tác, mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, trong đó đẩy mạnh phương án ghi hình xử phạt nguội, bắn tốc độ đối với xe máy; đồng thời kiểm soát công tác giải tỏa hành lang ATGT đường bộ; tổ chức lại giao thông, thực hiện cấm dừng, đỗ tại một số tuyến đường, phố chính; tăng cường chấn chỉnh xử lý vi phạm việc sử dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán kinh doanh…

Ngoài ra, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện cũng yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT, đồng thời đưa vào quy chế đơn vị, khen thưởng, biểu dương gương người tốt, việc tốt, không xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng dưới mọi hình thức đối với người vi phạm những quy định về ATGT.

Thanh Huyền
.
.
.