Phát hiện nhiều tồn tại trên hai dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ 13

Thứ Tư, 28/01/2015, 11:21
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra 2 dự án BOT, QL13 - tỉnh Bình Phước.

Theo đó, các tồn tại ở 2 dự án BOT được Tổng cục Đường bộ đánh giá như sau: Về dự án BOT nâng cấp mở rộng QL13, đoạn km 62+700 (cầu Tham Rớt nằm ở danh giới hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương) - km 95 (thị xã Bình Long thuộc tỉnh Bình Phước), hiện mặt đường xuất hiện một số ổ gà rải rác; đặc biệt trên các đoạn km 77+500- km78+500 và km 82+600 - km 83+600 phát sinh nhiều ổ gà, mặt đường đùn lún gây mất ATGT nhưng chưa được khắc phục kịp thời.

Vạch sơn phân làn một số đoạn bị mờ, hiện tại đang được nhà đầu tư sơn lại, hệ thống cọc tiêu, biển báo và cột km chưa đầy đủ. Việc tăng mức thu phí từ ngày 1/1/2015, trong khi đường đang khai thác có hư hỏng mặt đường, sơn kẻ đường mờ, mà dư luận phản ánh là đúng.

Về Dự án BOT nâng cấp mở rộng QL13 đoạn An Lộc (km 97+067-km118+547) đến ngã ba Chiu Riu (km 122+250 – km 133+600): Dự án do Công ty cổ phần BOT An Lộc - Hoa Lư (nhà đầu tư BOT) quản lý và thi công theo hình thức BOT. Khởi công tháng 2/2011, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng và được gia hạn hợp đồng 1 năm, theo chủ trương của UBND tỉnh. Đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm so với tiến độ 11 tháng. Về tồn tại của dự án, hiện tại, trên toàn tuyến mới thảm được 10km bê tông nhựa lớp 1 cho 1/2 mặt đường.

Còn lại 10,8km đã rải cấp phối đá dăm (CPĐD) nhưng nhà đầu tư chưa thảm bê tông nhựa, do đó khi các phương tiện lưu thông trên đoạn chưa thảm bê tông nhựa gây bụi, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây rất nhiều bức xúc cho nhân dân.  Ngoài ra, hệ thống biển báo, rào chắn trong quá trình thi công trên đường đang khai thác chưa đảm bảo quy định. Chất lượng một số đoạn thi công không đảm bảo, đã xuất hiện nhiều hư hỏng như rạn nứt, phát sinh ổ gà, đùn lớp mặt đường bê tông nhựa gây mất an toàn giao thông và không bảo đảm chất lượng.  

Thanh Huyền
.
.
.