Hưng Yên kiến nghị di chuyển trạm BOT số 1 trên Quốc lộ 5
Theo đó, lãnh đạo tỉnh này đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường tuyền truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thu phí tại Trạm thu phí số 1 tại Km l8+100 trên Quốc lộ 5, trong đó nhấn mạnh, số tiền thu được là để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị liên bộ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2-10-2015 của Bộ Tài chính theo hướng giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua Trạm thu phí số 01 tại Kml8+100 trên Quốc lộ 5.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hưng Yên muốn nhà đầu tư - Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) miễn thu phí cho các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nằm trong bán kính 5 km xung quanh Trạm thu phí gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ) để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt và sản xuất.
Đặc biệt, văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cứ ký còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển Trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương để hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua Trạm thu phí gây thất thoát ngân sách Nhà nước; đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.