Hai vụ thương vong vì “ổ gà, ổ trâu” trên QL1A, trách nhiệm thuộc về ai?
Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Phương, Phó trưởng Công an huyện Đông Hòa, vụ tai nạn thương tâm này xảy ra vào khoảng 4h30 sáng 10-12 tại km 1352+900 trên QL1A đoạn qua địa phận thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa.
Trong lúc anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, trú ở thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) điều khiển xe máy Air Blade BKS 78G1-412.44 từ hướng Bắc vào đến lý trình nêu trên, bất ngờ xe máy và người đổ ngã trên mặt đường, nạn nhân tử vong tại chỗ do đa chấn thương nặng.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hòa đã khám nghiệm hiện trường và tử thi để điều tra và xử lý vụ TNGT này theo quy định pháp luật.
Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường khẳng định, trước khi xảy ra tai nạn, xe máy do anh Tánh điều khiển đã bị sụp “ổ trâu”. Ông Huỳnh Minh Thường, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông bức xúc cho biết, hàng loạt “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu” trên QLộ 1A qua địa phần huyện Đông Hòa như những “cái bẫy” rất nguy hiểm. Xe máy đang vận hành trên đoạn đường êm phẳng thì bất ngờ sa vào “ổ trâu” phía trước, không thể nào tránh khỏi tai nạn.
Theo ông Nguyễn Công, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp Bắc, anh Tánh hành nghề lắp đặt, sửa chữa điện – nước công trình dân dụng. Vì mưu sinh nên sáng hôm đó, anh đi xe máy vào xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) để thi công, nhưng lại tử nạn thương tâm chỉ vì vấp phải “ổ gà”, “ổ trâu” trên đường.
Sau vụ TNGT nêu trên, mạng xã hội Facebook đã có nhiều thông tin bày tỏ sự bức xúc trước những cái bẫy “ổ gà”, “ổ trâu” trên QL1A qua địa phận hai huyện Đông Hòa, Tuy An nhưng không được BQL dự án Thăng Long – chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận Phú Yên tu sửa kịp thời.
Hiện trường vụ tai nạn khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh tử vong với nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” không được san lấp. Ảnh : Võ Qúy Đô |
Không riêng anh Trần Nguyễn Quang Tánh mà trước đó vào khoảng 13h20 ngày 26-11 vừa qua, ông Nguyễn Đạt Hải (50 tuổi, Trưởng thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) điều khiển xe máy đi dự tập huấn Tổng điều tra dân số tại UBND huyện Đông Hòa cũng đã bị sụp “ổ trâu” trên QL 1A ở phía bắc thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa.
Vụ tai nạn khiến ông Hải bị gãy xương đòn bả vai phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trước khi chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Ngoài khoản tiền BHYT chi trả, ông Hải còn phải tốn kém chi phí hơn 8 triệu đồng.
Trao đổi với PV Báo CAND chiều 11-12, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, dự án nâng cấp QL1A qua Phú Yên do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Trước tình trạng mặt đường hư hỏng, bong tróc, “ổ gà”, “ổ trâu” phát sinh tại nhiều cung đoạn, Sở GTVT Phú Yên đã có nhiều văn bản yêu cầu BQL dự án Thăng Long khẩn trương sử dụng đá dăm san lấp tạm thời trong khi chờ sửa chữa để phòng ngừa hiểm họa TNGT.
Mặc dù thừa nhận vụ tai nạn khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh tử vong là do xe máy sập “ổ gà”, nhưng ông Trí cho rằng cần phải chờ kết luận từ phía Công an huyện Đông Hòa sau khi điều tra, thu thập các chứng cứ khác như tốc độ xe máy, tình trạng sức khỏe của người điều khiển.
Tuy nhiên, hiện trường vụ tai nạn nêu trên do người dân ghi lại do thấy những “ổ gà”, “ổ trâu” chưa được BQL dự án Thăng Long san lấp tạm thời như yêu cầu của Sở GTVT Phú Yên.
Không riêng tại lý trình này mà nhiều cung đoạn trên QL1A qua Phú Yên vẫn còn tồn tại nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” sâu rộng không được san lấp tạm thời. Vì thế rất nhiều người dân ở địa phương kiến nghị các cơ quan chức trách cần truy trách nhiệm của BQL dự án Thăng Long sau vụ tai nạn khiến anh Tánh tử vong để xử lý theo quy định pháp luật, bởi lẽ sự cố sụp “ổ trâu” là một sự thật không thể chối cãi.
Được biết dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Phú Yên khởi công từ cuối năm 2013 với chiều dài hơn 66 km, từ km 1265+000 ở thị xã Sông Cầu đến km 1353+300 ở huyện Đông Hòa, tổng nguồn vốn đầu tư 4.385 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Binh đoàn 12 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là đơn vị đám nhiệm thi công.
Đến giữa tháng 10-2015, dự án thông xe toàn tuyến nhưng sau 3 năm khai thác, nhiều cung đoạn xuống cấp, sụt lún, bong tróc, hư hỏng, “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu”, một số nơi không thoát nước kịp khi mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng đời sống cư dân ven đường.
Sau khi kiểm tra hiện trạng QL1A qua Phú Yên vào ngày 8-10-2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã quyết định phê duyệt xây lắp bổ sung một số hạng mục công trình giao thông, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý (BQL) dự án Thăng Long – Chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận Phú Yên tập trung huy động nhân lực, phương tiện khắc phục, sửa chữa mặt đường với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng, trong đó có 56,6 tỷ đồng thi công xử lý “ổ gà”, “ổ trâu”, bong tróc, hư hỏng tại 7 cung đoạn có tổng chiều dài 12km bằng biện pháp thảm nhựa polimer tăng cường trên mặt đường với bề dày 5cm, thời gian hoàn thành vào giữa tháng 11-2018, thế nhưng đến nay vẫn còn “ổ gà”, “ổ trâu” trên mặt đường nên mới xảy ra vụ tai nạn thương tâm nêu trên.