Dự án Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi lo thiếu vốn giải phóng mặt bằng
- Hà Nội cần hơn 40 tỷ USD để xây 10 dự án đường sắt đô thị
- Nhiều nhà đầu tư đăng ký rót vốn đường sắt đô thị
Theo quyết định này, kinh phí để thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho khu tổ hợp Ngọc Hồi là 2.300 tỷ đồng. Đến nay, kế hoạch vốn đã bố trí cho phần giải phóng mặt bằng của dự án là 388 tỷ đồng. Tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 29-8-2017, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao 512 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước (vốn đối ứng) giai đoạn 2016-2020.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện tại, Ban đang phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khu tổ hợp Ngọc Hồi và đang thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án (gói thầu xử lý nền đất yếu lên tới 95ha).
Tuy nhiên, ông Phương cho biết, tại các buổi làm việc với đoàn giám sát dự án của JICA, từ ngày 29-5 đến 6-6 vừa qua, phía JICA yêu cầu phía Chính phủ Việt Nam phải bố trí vốn để hoàn thành được tối thiểu 50% khối lượng giải phóng mặt bằng cho khu tổ hợp Ngọc Hồi thì JICA mới phê duyệt hồ sơ mời thầu và chấp thuận cho phép thực hiện công tác đấu thầu dự án. Tuy nhiên, năm 2017 do mới được bố trí 15 tỷ đồng (vốn kéo dài năm 2016) nên Hà Nội chưa phê duyệt được hết phương án giải phóng mặt bằng theo quy định.
Để tránh phát sinh, khiếu kiện, tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, huyện Thanh Trì đề nghị bổ sung vốn là 235 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15-11-2017 và cam kết sẽ giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong tháng 1-2018.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn đối ứng từ các dự án không giải ngân hết trong năm 2017 do Bộ quản lý cho dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1...