Đề nghị miễn, giảm phí đường bộ cho người dân xung quanh trạm BOT QL26
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, hiện trạm thu phí BOT Ea Đar (đặt tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar) đang vận hành thử, sẽ được Bộ GTVT phê duyệt cho thu phí chính thức vào thời gian sắp tới.
“Hiện Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh để báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, lập danh sách các phương tiện của những tổ chức, cá nhân đóng chân, có hộ khẩu trên địa bàn huyện Ea Kar để phục vụ cho việc miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ khi qua trạm BOT Ea Đar thời gian tới”, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Đắk Lắk thông tin.
Trạm BOT tuyến đường Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn Đắk Lắk. |
Trước đó Báo CAND đã thông tin, ngày 13-2-2015, Bộ GTVT đã có quyết định cho “nâng cấp, mở rộng” Dự án tuyến Quốc lộ 26 đoạn Km3+411-Km11+504 (tỉnh Khánh Hòa) và đoạn Km91+383-Km98+800 (tỉnh Đắk Lắk) và xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (Km0+00-Km2+897) có tổng vốn đầu tư hơn 859 tỷ đồng do nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 (CICO501) triển khai theo hình thức hợp đồng BOT.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; đoạn Km91+383-Km98+800 (tỉnh Đắk Lắk) có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Mặt đường mở rộng 12-14m, tốc độ thiết kế 60-80km/h. Mức thu phí đối với các loại phương tiện thấp nhất là 25.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án 18 năm 6 tháng.
Cuối năm 2017 khi tuyến “nâng cấp, mở rộng” giai đoạn 1 hoàn thành, nhà đầu tư đã cho đặt 1 trạm thu phí tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk và 1 trạm tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Điều đáng nói ở đây là việc nhà đầu tư chỉ “cải tạo” và “nâng cấp” vỏn vẹn 19km (7,4km ở Đắk Lắk và gần 11km ở Khánh Hòa) rồi đặt 2 trạm thu phí. Vào thời điểm này, nếu Bộ GTVT chấp thuận cho 2 trạm thu phí này đi vào hoạt động thì tính cả Trạm thu phí Minh An (đặt trên QL1, tỉnh Khánh Hòa), khi các nhà xe chạy tuyến Buôn Ma Thuột đi Nha Trang (khoảng 180km) phải trả đến 6 lần phí cả đi lẫn về đã khiến nhiều nhà xe, tài xế và người dân sinh sống gần trạm vô cùng bức xúc.
Người dân phản ứng, việc “chặt khúc” Quốc lộ 26 và thi công trên nền đường cũ qua tỉnh Đắk Lắk chưa tới 8km nhưng thu phí hơn 18 năm là hết sức vô lý, tạo gánh nặng cho người dân, làm lợi cho doanh nghiệp.