Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông bằng ứng dụng khoa học công nghệ

Thứ Năm, 19/12/2019, 15:31
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thường trực Ban ATGT thành phố và các sở, ngành liên quan về ứng dụng khoa học công nghệ vào việc giám sát và xử lý vi phạm.


UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải sử dụng kết quả 1 cấp cân của hệ thống cân động tốc độ cao để phục vụ công tác kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm chở hàng quá tải; chủ động phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan chức năng có liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải triển khai kết nối liên thông các dữ liệu ngành giao thông vận tải có thể chia sẻ được (như dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu đăng kiểm…), hệ thống camera giám sát giao thông thông minh (trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, các đô thị…) nhằm tăng cường hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước về giao thông vận tải đường bộ trên địa bàn thành phố.

Sử dụng công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho CSGT 

Phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu xây dựng hành lang pháp lý về cảnh báo từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện vi phạm; phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan của Ủy ban ATGT quốc gia và các bộ, ngành liên quan trong quá trình xây dựng quy chế vận hành liên thông dữ liệu các phần mềm hiện có về quản lý phương tiện, chủ sở hữu phương tiện, giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe lái xe, đăng kiểm, thuế, bảo hiểm, xử lý vi phạm nhằm sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác quản lý hoạt động giao thông vận tải và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải.

UBND thành phố giao Công an thành phố phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố. 

Rà soát lại quy trình hiện hành về kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc sử dụng kết quả từ thiết bị kiểm tra tải trọng xe cơ giới, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh, thiết bị ghi âm và ghi hình, thiết bị đo tải trọng trục bánh toa xe, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và các thiết bị tương tự, nhưng chưa được quy định trong thông tư để tổng hợp, đề xuất trình Bộ Công an ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định cho phù hợp với yêu cầu từ thực tiễn. Nghiên cứu áp dụng quy trình xử lý vi phạm hành chính điện tử để thực hiện nhanh, chính xác và thuận lợi hơn so với xử lý thủ công như hiện nay.

Nhân Sơn
.
.
.