Chủ xe đạp điện, xe máy điện vẫn 'lơ' chuyện đăng ký, đăng kiểm

Thứ Hai, 29/06/2015, 08:24
Theo quy định, từ ngày 1/7 tới đây, xe máy điện, xe đạp điện chưa đăng ký biển số, đăng kiểm sẽ bị xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 1,6% lượng xe trong tổng số hàng triệu xe đang lưu thông, chịu đi đăng ký, đăng kiểm, dù nhiều quy định đã được “nới lỏng”.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, tính đến thời điểm này, cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện, xe đạp điện lưu thông. Tuy nhiên, đến hết ngày 30/5/2015, số lượng xe điện hai bánh đã thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký theo quy định chiếm tỉ lệ rất nhỏ, mới đạt khoảng 1,6%  so với số lượng xe được đưa vào tham gia giao thông.

Từ năm 2014, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký,  đăng kiểm, Bộ Công an và Bộ GTVT đã “nới” một số quy định nhưng tỷ lệ người dân mang xe đi đăng ký, đăng kiểm vẫn chiếm con số khiêm tốn. Điều này đã vô tình gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước. “Nhiều người dân cho rằng giá trị của những phương tiện này không lớn nên không cần đăng ký. Nhưng, một chiếc xe điện hiện nay giá từ 10-15 triệu đồng, không phải số tiền nhỏ.

Nếu như chiếc xe bị kẻ gian lấy cắp thì người dân khó có thể tìm lại nếu không đăng ký biển số”, ông Nguyễn Văn Phương chia sẻ. Đó còn chưa kể, số vụ TNGT, mất ATGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện diễn biến gia tăng. Nhiều vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này đã xảy ra, trong khi, người điều khiển đa phần là học sinh, sinh viên, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ chưa cao. 

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện đăng ký, cấp biển số cho xe môtô điện, xe đạp điện còn thiếu chứng chỉ chất lượng của cơ quan đăng kiểm đến hết ngày 30/8/2015. Người sở hữu xe máy điện, xe đạp điện chỉ cần đưa xe đến cơ quan Công an để đăng ký biển số. Đề xuất  của Bộ GTVT nhận được sự đồng tình của phần lớn các bộ, ngành và địa phương.

Nhiều em học sinh vẫn “vô tư” đầu trần điều khiển xe đạp điện trên đường.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, qua rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về xe máy điện, xe đạp  điện đã khá đầy đủ, song với thực trạng còn nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, Bộ Công Thương đồng ý với đề xuất xử lý của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, Bộ này cũng đề xuất, cần bổ sung thêm trong nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra chất lượng xe môtô điện, xe đạp điện của Bộ GTVT, Quản lý thị trường, lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người đi xe máy điện, xe đạp điện không đăng ký biển số từ ngày 1/9/2015.

Bộ Tài chính cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép miễn lệ phí trước bạ đối với xe đạp điện. Đến hết năm 2015, người dân chỉ cần mang xe đến cơ quan Công an để đăng kí biển số xe mà không cần phải đăng kiểm để xử lý số xe đang lưu thông mà chưa đăng ký. 

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đồng ý đề xuất miễn chứng chỉ chất lượng, miễn thuế nhập khẩu, lệ phí đăng ký với loại xe máy điện, môtô điện không có chứng từ nguồn gốc, đã được người dân mua sử dụng đến hết ngày 31/12/2015. Từ ngày 1/1/2016, bắt buộc khi đi đăng ký, đăng kiểm phải có giấy tờ hợp pháp của cơ quan đăng kiểm cấp, đồng thời lực lượng CSGT cả nước sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp đi xe máy điện, xe đạp điện không đăng ký biển số.

Đặng Nhật
.
.
.