9 bước nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng từ 1/3

Thứ Hai, 28/02/2022, 15:36

Chiều 28/2, thông tin từ Phòng CSGT, Công an Hà Nội cho biết, từ 1/3, CSGT Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai công tác xử lý vi phạm giao thông trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) ở cấp độ 3 và 4.

Lãnh đạo Phòng CSGT cho hay, để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân; đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội; Phòng CSGT triển khai về dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý vi phạm hành chính và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng.

Theo đó, người vi phạm cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/doc-thanh- toan-vi-pham-giao-thong.html và thực hiện 9 bước như  sau:

Bước 1: CSGT nhập biên bản VPHC vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm; hệ thống sẽ tự động ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số Quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.

Bước 2: Các nội dung được trích xuất từ Quyết định xử phạt đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm: Số quyết định xử phạt VPHC; tên cơ quan ra quyết định xử phạt; thông tin của người vi phạm (họ tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vị phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).

Cảnh sát giao thông Hà Nội hướng dẫn 9 bước nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng từ 1/3 -0
Ảnh: Từ 1/3, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể nôp phạt vi phạm giao thông tại nhà.

 Bước 3: Thông tin về Quyết định xử phạt do Cơ quan CSGT cung cấp sẽ được Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).

Bước 4: Kho bạc nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với Công Dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bước 5: Bưu điện sẽ kết nối với Công Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận lại sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt.

Bước 6: Thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt.

Bước 7: Cổng Dịch vụ công Quốc gia phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt về Cục CSGT.

Bước 8: Cục CSGT phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt về các điểm xử lý vi phạm của Công an địa phương.

Bước 9: Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để nhận lại.

Như vậy, nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể thực hiện tại nhà.

Phạm Huyền
.
.
.