Văn hoá giao thông và cách hành xử của tài xế

Coi thường tính mạng người dân và cái giá phải trả (Bài 1)

Chủ Nhật, 04/08/2024, 09:27

Từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước gia tăng, trong đó không ít vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra bắt nguồn từ sự chủ quan và hành xử của tài xế. Nhiều ý kiến cho rằng, khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường, dù luật có quy định khắt khe, chặt chẽ đến đâu, nếu như tài xế còn chủ quan, còn chưa nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông, thì những vụ tai nạn thương tâm sẽ vẫn tiếp diễn, để lại hậu quả khôn lường…

Tài xế sử dụng ma túy, tài xế cầm ống tuýp đuổi đánh người dân, tài xế va nhau sẵn sàng xuống đôi co giữa đường… Đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra gần đây.

Khi tài xế chở quá tải, sử dụng ma túy...

Hơn nửa tháng trôi qua kể từ ngày vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, đến nay gia đình ông Nguyễn Trọng Thành (bố chồng chị Nguyễn Thị H – người tử vong cùng 3 đứa con thơ trong vụ tai nạn giao thông ngày 16/7) ở thôn Đan Hội, xã Tân Lập, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội vẫn chưa nguôi nỗi đau mất con, mất cháu. Ông Thành kể, sáng 16/7, như mọi ngày, hơn 10h chị H lấy xe máy đèo 3 con nhỏ từ nhà sang nhà mẹ đẻ ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức để làm việc.

 Coi thường tính mạng  người dân và cái giá phải trả (Bài 1) -0
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ một xe khách vi phạm Luật Giao thông.

“Con dâu tôi sang nhà mẹ đẻ để đóng gói bánh kẹo và bán hàng quần áo. Mấy ngày hè 3 đứa cháu được nghỉ nên thường xuyên theo mẹ đẻ sang nhà bà ngoại", ông Thành giãi bày trong nước mắt. Nhưng khoảng 14h hôm đó, ông Thành nhận được điện thoại của Công an báo tin là con dâu bị tai nạn. Ông cứ nghĩ là chỉ va chạm bình thường, nên vợ ông lập tức đến hiện trường, còn ông vẫn ở nhà làm việc. Khi vợ ông đến hiện trường và biết tin cả con dâu và 3 cháu nội đã tử vong thì khóc nghẹn gọi về nhà khiến ông Thành chết lặng. Hằng ngày, ông cháu vẫn quấn quýt bên nhau nghe ông kể chuyện thiếu nhi. Trong câu chuyện, ông thường khuyên dạy các cháu học hành chăm chỉ, để sau này trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Các cháu cũng nói sẽ cố gắng học giỏi, sau này lớn sẽ đi làm để gia đình đỡ vất vả. Vậy mà bao mơ ước của mấy đứa cháu nội thơ ngây của ông Thành đã không thành hiện thực nữa…

Ngoài việc chia sẻ một phần nỗi mất mát với gia đình nạn nhân, đến nay Công an huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) vẫn đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, làm rõ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên. Cơ quan Công an đã xác định tài xế điều khiển xe tải "hổ vồ" mang BKS 88C-288.49 là Đoàn Văn Lương (SN 1986 ở huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) gây tai nạn, chở quá tải 74% và dương tính với ma túy. Theo luật, hành vi của tài xế Đoàn Văn Lương chắc chắn sẽ bị xử phạt ngồi tù. Nhưng với gia đình ông Thành, 4 người thân yêu của ông mãi ra đi, mất mát quá khủng khiếp, không gì có thể bù đắp được.

Khi nỗi ám ảnh về các vụ TNGT nghiêm trọng gần đây vẫn đang khiến dư luận bàng hoàng thì mới đây, hàng chục hành khách trên xe 45 chỗ mang BKS BKS 37F-004.68 đang chạy đường Hồ Chí Minh (xã Quảng Tín, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông) lại được phen “hú vía” khi Cảnh sát giao thông bất chợt dừng xe kiểm tra hành chính. Điều đáng nói, tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Đội Giao thông đường bộ số 2 do Thiếu tá Nguyễn Sỹ Trìu làm Tổ trưởng, đã nhận ra một vài biểu hiện lạ của chiếc xe nói trên và yêu cầu tài xế test nhanh ma túy. Kết quả kiểm tra, tài xế Võ Đức Dũng (SN 1976, ngụ tại khối Tân Đồng, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) dương tính với ma túy đá. Tài xế Dũng cũng đã thừa nhận có sử dụng ma túy đá. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe và phương tiện theo quy định, đồng thời tiến hành sang khách qua phương tiện khác để người dân tiếp tục hành trình về quê an toàn.

Không tuân thủ quy tắc an toàn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã khởi tố vụ án liên quan đến TNGT nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng làm 2 người chết, 12 người bị thương vào sáng ngày 11/7. Cơ quan Công an xác định, khoảng 9h ngày 11/7, anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê ở Hà Tĩnh) điều khiển ôtô bán tải BKS 38C-195.83 chở theo ông Lê Ngọc Hùng (SN 1958, quê ở Nghệ An) và anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, quê ở Thanh Hóa) di chuyển trên cao tốc hướng Hà Nội – Hải Phòng.

 Coi thường tính mạng  người dân và cái giá phải trả (Bài 1) -0
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Khi tới Km49+400, đoạn qua địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc), xe bán tải gặp chướng ngại vật đã khựng lại. Lúc đó ôtô khách mang BKS 15F-006.78 do anh Quách Văn Lâm (SN 1989, quê ở Hòa Bình) điều khiển, chở theo 11 người đi tới và đâm vào đuôi xe bán tải. Theo cơ quan chức năng, đây là va chạm nhẹ. Sau đó 2 ôtô dừng trên làn đường có tốc độ tối đa 120km/h. Anh Đặng Quốc Hoàng và anh Trịnh Tuấn Anh (cùng trên ô tô BKS 38C-195.83) xuống tranh cãi với tài xế xe khách là anh Quách Văn Lâm ngay trước đầu ôtô khách BKS 15F-006.78.

Trong lúc 3 người tranh cãi, ô ô 7 chỗ BKS 30K-757.00 do anh Trần Ngọc Thế (SN 1996, quê ở Thái Bình) điều khiển di chuyển cùng chiều đâm vào phía sau xe khách 15F-006.78, đẩy ôtô này đâm trúng anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm khiến cả hai người tử vong tại chỗ.

Phân tích tình huống dẫn đến vụ tai nạn nêu trên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho hay, thời điểm trên, xe bán tải đi chậm để tránh chướng ngại vật thì bị xe khách loại 16 chỗ va chạm nhẹ từ phía sau.

Về kỹ năng lái xe, có thể xuất hiện tình huống phanh gấp, chưa làm chủ được tốc độ. Sau va chạm, tài xế để 2 ôtô đỗ ở làn đường có tốc độ cao, tối đa 120km/h, lúc này có 3 người ở 2 xe xuống đường cãi vã ngay trước đầu xe khách. Điều tra bước đầu cho thấy, nhóm người này đã tranh luận 3 - 5 phút thì ôtô con lao đến đâm mạnh vào đuôi xe khách, đẩy phương tiện này về phía trước khiến 2 người đang cãi vã tử vong và nhiều người bị thương.

Nói thêm về tình huống trên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, cả 2 tài xế ôtô khách và xe bán tải đã thiếu kỹ năng giải quyết sự cố trên cao tốc. Trong tình huống này, 2 tài xế cần nhanh chóng bật đèn cảnh báo, dùng vật cảnh báo như chóp nón, tam giác phản quang... đặt cách đuôi ôtô từ 100 - 120m rồi báo ngay cho lực lượng CSGT qua số 19008099. Sau đó, tài xế hoặc người đi cùng phải đi vào sát lề đường cách xe bị tai nạn khoảng 200m, dùng vật như áo, khăn... vẫy báo hiệu cho các xe đi phía sau biết.

Cũng theo ông Nhật, trường hợp chỉ va chạm nhẹ, không thiệt hại về người, tài sản như nêu trên, tài xế có thể đưa xe vào làn dừng khẩn cấp, thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn rồi báo cho lực lượng CSGT đến xử lý. Việc giải quyết, xử lý TNGT là nhiệm vụ của CSGT, các tài xế không nên tự xử lý, tranh cãi ở giữa đường.

Bộ Công an cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc toàn quốc đã xảy ra 112 vụ TNGT, làm 46 người chết, 82 người bị thương. Nhiều vụ việc đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý, 57,14% số vụ TNGT trên đường cao tốc xảy ra trong khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Cơ quan chức năng nhận thấy, một trong những nguyên nhân của các vụ TNGT trên đường cao tốc là do lái xe chưa hoàn chỉnh kỹ năng, kiến thức khi tham gia giao thông. Qua phân tích, nguyên nhân tai nạn do tài xế không chú ý quan sát chiếm 22,32% tổng số vụ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước liền kề là 5,3%; đi không đúng phần đường, làn đường là 2,67%, không chấp hành biển báo chiếm 2,67%...

Đặng Nhật
.
.
.