4G hay 'dán' thêm mác mới cho 3G
Giá cước 4G sẽ không cao hơn 3G
Ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết: Nhà mạng này sẽ chính thức cung cấp thử nghiệm 4G vào tháng 10. Hiện công ty đã ký hợp đồng mua thiết bị 4G và sẽ sớm triển khai lắp đặt. Dự kiến, đến hết năm 2015 và chậm nhất là 2016, Viettel sẽ hoàn thành lắp đặt 12.000 trạm BTS 4G, đảm bảo phủ sóng tất cả các huyện trên cả nước. Cũng theo ông Đỗ Minh Phương, giá cước thử nghiệm 4G dự kiến sẽ không cao hơn 3G. Tuy nhiên, để có thể dùng dịch vụ này, người dùng phải đổi sim di động.
Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT cho biết: VinaPhone dự kiến sẽ cung cấp thử nghiệm dịch vụ 4G vào tháng 10 hoặc chậm nhất là tháng 11, với mục tiêu hội tụ dịch vụ với công nghệ này để cung cấp cho khách hàng chất lượng đường truyền cao nhất, giá trị tốt nhất.
Về giá cước 4G, VinaPhone cho biết cũng sẽ duy trì ở mức tương đương với dịch vụ 3G hiện nay. Thậm chí, nhà mạng này còn cho rằng sẽ phấn đấu để có thể đưa giá cước 4G xuống thấp hơn cả 3G trong tương lai. Mặc dù chưa có những công bố và thông báo chính thức về kế hoạch triển khai 4G, tuy nhiên MobiFone chắc chắn sẽ không thể đứng ngoài hay ngồi yên nhìn các đối thủ “chạy đua” thử nghiệm 4G để thu hút khách hàng và phân chia “mảnh đất” giàu tiềm năng này.
Trao đổi với PV Báo CAND, ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương cho biết: Trên thế giới hiện đã có 124 quốc gia triển khai công nghệ 4G. Việc triển khai 4G sẽ thúc đẩy quá trình phát triển chính phủ điện tử và thương mại điện tử của các quốc gia, đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dùng lẫn nhà mạng. Hiện tại, ở thị trường Việt Nam, số lượng người dùng thuê bao 3G đang tăng mạnh, công nghệ 4G cũng đã dần được phổ biến, các thiết bị đầu cuối đã có mặt trên thị trường. Chính vì thế, việc triển khai mạng 4G ở thời điểm hiện tại đã hội đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi”.
Với việc lắp đặt thêm hàng ngàn trạm BTS mới, người dùng hy vọng chất lượng dịch vụ 4G sẽ được cải thiện hơn so với 3G. (Ảnh minh họa) |
Cũng theo ông Nam, mặc dù việc triển khai 4G vào thời điểm này là đã “chín muồi”, song nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam đang đi chậm hơn một bước, bởi hầu hết các nước khu vực Đông Nam Á đã được sử dụng mạng 4G, kể cả Lào và Campuchia. Các nước chưa cung cấp dịch vụ này hiện chỉ còn Việt Nam, Myanmar và Đông Timor.
Chất lượng có đúng như quảng cáo?
Trước thông tin nhà mạng sẽ thử nghiệm 4G vào tháng 10/2015, nhiều người dùng đã tỏ ra hào hứng. Anh Nguyễn Minh Anh, Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực CNTT cho biết: “Công nghệ 4G thế giới đã dùng từ lâu. Nếu doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ, tôi sẽ mua thiết bị để dùng. Trong đó, mục tiêu lớn nhất của tôi là mong muốn được sử dụng mạng với tốc độ cải thiện hơn nhiều so với 3G hiện nay”.
Cũng theo phân tích của anh Minh Anh, việc nhà mạng yêu cầu người dùng phải thay sim mới được dùng 4G là một bất tiện và hạn chế. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho tốc độ mạng chắc chắn sẽ tốt hơn 3G vì số lượng người dùng không quá nhiều. Tình trạng nghẽn mạng vì thế cũng sẽ được hạn chế.
Anh Hoàng Tiến Lợi, một người có nhiều năm làm việc tại Lào mới trở về Việt Nam cũng cho biết: “Ở Lào dùng 4G thấy rất ổn. Nếu nhà mạng trong nước cung cấp dịch vụ này với giá cước tương đương 3G thì người dùng chẳng dại gì mà không lựa chọn”.
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người nghi ngại về chất lượng và tốc độ 4G trên thực tế sẽ không như lý thuyết, bởi theo kết quả nghiên cứu của hãng viễn thông Ericsson của Thụy Điển, mạng 3G của Việt Nam đang có tốc độ chậm chạp nhất trong số 9 quốc gia Đông Nam Á khi tốc độ truyền dữ liệu trung bình chỉ bằng 1/4 Myamar và 1% của Singapore.
“Với cước phí gói 4G bằng 3G thì chưa chắc chất lượng mạng đã được cải thiện. Tôi chỉ mong chất lượng 3G trên thực tế được cải thiện để đúng là 3G. Nếu nhà mạng gắn thêm mác 4G nhưng chất lượng mạng vẫn như hiện tại thì điều đó cũng chẳng có ý nghĩa gì”- anh Đinh Văn Phương, một khách hàng tại Hà Nội đang dùng 3G cho biết.
Cũng theo chia sẻ của anh Phương, bên cạnh nghi ngại về chất lượng thì việc người dùng phải đổi sim di động mới có thể dùng được 4G cũng là một hạn chế và phiền phức bởi tâm lý ngại thay đổi. Ngoài ra, cách tính cước 3G hiện nay còn chưa được minh bạch, việc trừ tiền trong tài khoản nhiều khi rất “vô tội vạ” mà khách hàng rất khó để giám sát.