Triệt phá đường dây buôn lậu gỗ hồng mộc lớn nhất châu Á

Thứ Năm, 29/05/2014, 07:27

Nhờ công tác kiểm tra thường xuyên, cảnh sát Thái Lan đã phá vỡ một đường dây buôn lậu gỗ hồng mộc Thái Lan lớn nhất châu Á từ trước đây nay (chủ yếu cung cấp cho thị trường Trung Quốc), sau khi phát hiện một chiếc xe ôtô màu trắng chở đầy loại gỗ này đang trên đường "giao dịch ngầm."

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Kampanart Chaiyamart (biệt danh Sia tang) vào ngày 19/4 ở tỉnh Nakhon Ratchasima. đem đến hi vọng cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ môi trường và cảnh sát: Đây là giai đoạn cuối cùng trong cuộc chiến ngăn chặn nạn buôn lậu gỗ hồng mộc hay còn gọi là gỗ phayung (tiếng Thái Lan) qua biên giới.

Theo đó cảnh sát Thái Lan bí mật “cài cắm” lực lượng ở một trạm kiểm soát ở trước trạm trung chuyển xe buýt Chok Chai vào khoảng 11 giờ đêm (19/4), khi đó họ nhận ra một chiếc xe Mitsubishi Pajero không có biển kiểm soát và một chiếc Toyota Vios màu trắng "đeo" biển đỏ đỗ cách đó khoảng 200m.

Trong khi cảnh sát kiểm tra chiếc Misubishi, thì một chiếc xe ôtô Honda màu xám có biển Bangkok đậu gần đó ngó nghiêng, quan sát tình hình. Ngay lập tức, cảnh sát gọi lại và thẩm vấn tài xế Chartchai Prachanasuek cùng hành khách Somchai Valjapo.

Cảnh sát Thái Lan tịch thu gỗ hồng mộc đang trên đường tiêu thụ lậu.

Lần sa lưới pháp luật mới nhất này khiến "thành tích" của Kampanart dày thêm, các hoạt động buôn lậu trị giá hàng triệu USD bị phơi ra ánh sáng, ngoài ra cảnh sát Thái Lan cũng điều tra ra nhiều hoạt động phạm tội trước đó do Kampanart cùng đồng bọn thực hiện.

Tại đồn cảnh sát, Kampanart khai với các sĩ quan điều tra rằng đã từng buôn gỗ hồng mộc cùng với đối tượng Tavorn 3 lần trước khi bị bắt. Hai người đàn ông ngồi trên chiếc Honda màu xám lần lượt có tên Chartchai và Somchai được trả công 20 ngàn bath để cảnh giới trong khi các bên thực hiện giao dịch.

Chỉ huy trưởng cảnh sát tỉnh Nakhon Ratchasima, Thiếu tướng Pongdej Promwijit cho biết trước đó Kampanart suýt bị bắt. Ngày 27-1, hai người đàn ông tham gia đường dây buôn lậu gỗ do Kampanart cầm đầu đã bị cảnh sát bắt tại huyện Khon Buri ở phía tây bắc Khu phức hợp rừng Dong Phayayen-Khao Yai. Cảnh sát tỉnh Nakhon Ratchasima đã điều tra ra vụ buôn lậu gỗ hồng mộc trị giá 3 triệu bath.

Sau khi bị bắt giữ, cả 2 đối tượng nam bị dẫn đến đồn cảnh sát địa phương và đưa hối lộ 1,5 triệu bath cho cảnh sát mong bỏ qua vụ việc. Thiếu tướng Pongdej cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã tương kế tựu kế, giả nhận hối lộ, cố gắng lần theo "vết" các nghi can để phát hiện ra kẻ chủ mưu của hoạt động buôn lậu.

Một trong hai đối tượng sau đó đã liên lạc với một đối tượng được xác định là "Tang" cùng với 2 đối tượng nữ đã phóng xe máy tới đồn cảnh sắt mang theo số tiền trị giá 1,5 triệu bath. Khi 4 đối tượng đưa tiền cho cảnh sát, thì tất cả đều bị bắt, nhưng không một đối tượng nào khai Tang là "nhà tài trợ tài chính" một phần.

Tài sản bất minh của ông trùm buôn lậu Kampanart bị cảnh sát Thái Lan tịch thu sung công quĩ.

Đại tá Seehanat khẳng định mạng lưới buôn lậu xuyên biên giới bao gồm Malaysia, Lào, Việt Nam, đặc biệt Trung Quốc. Một trong những thành viên (trong đường dây của Kampanart) là đối tượng mang hai dòng máu Việt - Thái, có liên quan đến nhiều đường dây buôn lậu ở Việt Nam.

Ngoài ra, lực lượng Amlo cũng đang điều tra các mối quan hệ chính trị, bao che cho hoạt động phi pháp của Kampanart. Toàn bộ những quan chức nhà nước có liên quan đến đường dây buôn lậu do Kampanart đứng đầu hiện đang phải đối mặt với cuộc điều tra về buôn bán chế biên thịt động vật hoang dã và động vật nằm trong sách đỏ, cần được bảo vệ cùng hoạt động buôn lậu gỗ hồng mộc.

Theo báo cáo của Cơ quan Điều tra Môi trường quốc tế, phân bộ Vương quốc Anh chỉ ra "Nạn ăn trộm gỗ hồng mộc" ngày càng gia tăng ở Thái Lan là do nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc, các qui định quốc tế yếu kém cùng nạn tham nhũng đã dung túng cho nạn khai thác gỗ phi pháp trong khu vực. Theo báo cáo đó, do mức giá rất hấp dẫn, rất cao có thể lên đến 6.000 USD/m3 nên các đường dây khai thác, buôn lậu gỗ hồng mộc luôn tìm mọi cách để hoạt động, kể cả mua chuộc lực lượng thực thi pháp luật.  Tháng 9/2011, 12 quan chức cảnh sát Thái Lan đã bị truy tố vì liên quan đến hoạt động buôn lậu.

Năm 2009, Bộ Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật Thái Lan đã tịch thu 1.222 khối gỗ hồng mộc, nhưng năm 2011 số lượng đó đã tăng gần gấp 4 lần lên đến 4.850 khối

Phạm Hữu Tùng
.
.
.