Tên hiếp dâm-giết người hàng loạt sa lưới công an

Thứ Sáu, 09/09/2016, 15:38
Công an Trung Quốc vừa bắt một tên hiếp dâm-giết người hàng loạt ở miền bắc nước này. Gao Chengyong khai nhận đã giết 11 phụ nữ và bé gái trong hơn 10 năm qua. Nạn nhân trẻ nhất là một bé gái 8 tuổi.

Theo China Daily (báo nhà nước Trung Quốc), địa bàn thủ ác của Gao ở Baiyin thuộc tỉnh Giang Tô và ở Baotou (khu tự trị Nội Mông). Hắn ra tay thực hiện tội ác từ năm 1988 đến 2002. Mãi đến sáng 26-8-2016, Gao mới bị bắt tại một tiệm tạp hóa của vợ chồng hắn ở Baiyin, từ một tin báo của quần chúng, theo tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc.

Gao 52 tuổi, đã có vợ và hai con. Con trai trưởng của Gao được trang mạng xã hội Meirirenwu dẫn lời rằng anh “không hề biết gì về cha tôi”, do hai cha con chỉ gặp nhau một lần vào dịp Tết Âm lịch hàng năm. Người con đã phải mất một thời gian mới có thể chấp nhận cha của anh bị bắt và bị nghi giết người: “Tôi phải chấp nhận thực tế này, nhưng tôi không thể hiểu tại sao cha lại làm thế”.

Cậu con trai út của Gao cũng được dẫn lời rằng cha cậu lúc trẻ từng rất đau khổ, vì “những lý do chính trị”khiến Gao không thể trở thành một phi công của không quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Tên sát nhân có đời sống tình dục đồi trụy

Vụ giết người đầu tiên của Gao vào tháng 5-1988, cùng năm cậu con trai cả chào đời. Nạn nhân đầu tiên là một cô gái 23 tuổi, bị giết tại nhà cô ở Baiyin và được phát hiện trên xác có 26 vết thương. Những vụ giết người kế tiếp liên tục diễn ra, thủ phạm nhắm vào các thiếu nữ sống một mình, bám theo họ về tận nhà họ rồi Gao hiếp dâm và cuối cùng là giết họ chết. 

Các nạn nhân xấu số thường mặc quần áo màu đỏ, và Gao thường ra tay thủ ác vào ban ngày. Trong vài vụ giết người, hắn cắt cổ và xẻo vài phần cơ thể nạn nhân. Theo báo Tuổi trẻ Bắc Kinh, Gao cắt bỏ cơ quan sinh dục của vài nạn nhân.

Suốt 28 năm, công an Trung Quốc tích cực điều tra những vụ giết người hàng loạt này, họ thu thập được dấu tay, tinh dịch và mẫu di truyền DNA, nhưng nỗ lực bắt tên giết người hàng loạt của công an không thành công, vì Gao không đăng ký hộ khẩu ở Bayin, mà ở quê của hắn vốn cách thành phố này 120 km. Hiện chưa có lời giải thích tại sao những vụ hiếp-giết chấm dứt hồi năm 2002, và hồ sơ điều tra khép lại,mãi đến tháng 3-2015, chính quyền địaphương mới quyết định mở lại cuộc điều tra.

Công an Trung Quốc hồi cuối năm 2004 thu thập được dấu tay, dấu chân và mã DNA của gã giết-hiếp hàng loạt, xác định thủ phạm trong độ tuổi 33 đến 40. Công an nói “Nghi can thù ghét đàn bà và có đời sống tình dục đồi trụy”, khi họ lần đầu tiên liên kết các vụ án mạng và treo khoản thưởng 200.000 Nhân dân tệ (30.000 USD) cho người cung cấp thông tin bắt giữ đối tượng giết người hàng loạt này. Lúc đó, công an nói: “Hắn sống ẩn mình, không giao du với ai, nhưng rất kiên nhẫn”.

Theo báo nhà nước Trung Quốc China Daily, Gao chỉ bị bắt sau khi một người bác phạm một tội hình sự vặt,bị quản thúc tại gia ở Baiyn. Mã di truyền DNA của người bác này được trích lấy để xét nghiệm. Tiếp đến,công an kết luận Gao có liên quan, và DNA của Gao tương thích với DNA của kẻ giết người,theo báo China Daily.

Đứa con hiếu thảo-sống khép mình

Những vụ tấn công cưỡng hiếp rồi giết nạn nhân này gây ra sự hoảng loạn ở Baiyin suốt 20 năm, nhiều người phụ nữ không dám đi bộ một mình trên đường phố.Họ phải nhờ người thân hoặc bạn trai đi cùng, theo giới truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Vụ bắt và điều tra Gao về cách hắn thủ ác trong nhiều năm đã gây xôn xao ở Trung Quốc. Người quen Gao ở gần nơi làm việc gần đây nhất của hắn là một trường dạy nghề ở Baiyn cho biết hắn là một người con “đầy tinh thần trách nhiệm”, sống lặng lẽ, tách rời gia đình  nhưng khi còn trẻ lại là một người con hiếu thảo với cha mẹ. Một người trong họ nói Gao chăm sóc người cha bị tê liệt rất tốt vào những năm cuối đời của ông, hồi những năm 1980.

Theo trang tin điện tử Tepaper.cn (Trung Quốc), người quen cho biết Gao hiếm khi kể về quá khứ. Còn người từng cùng sống với Gao ở thành phố Qingcheng thì bị sốc khi biết hắn bị bắt vì tội danh giết người-hiếp dâm hàng loạt. Họ cho các trang tin điện tử Trung Quốc biết rằng họ không biết gì nhiều về cuộc đời của Gao, vì hắn ít khi về quê và hầu như không liên lạc với họ.

Cui Xiangping có em gái Cui bị Gao đâm chết bằng 22 nhát dao hồi năm 1998, nói với báo Tin tức Bắc Kinh rằng ông từng tin vụ điều tra sẽ không thể kết thúc. Ông kể mẹ ông đã tìm thấy xác cô Cui, đã khóc suốt sau khi nghe tin bắt được Gao và dù 18 năm đã trôi qua, gia đình chưa bao giờ không nghĩ về đứa con, người em xấu số.

Gã hiếp dâm- giết người hàng loạt Gao Chengyong được gọi là “tên khát máu Jack the Ripper của Trung Quốc”.  Jack “Xé xác” là một tên giết người hàng loạt ở phía đông thủ đô London (Anh) hồi thế kỷ 19, thời Nữ hoàng Victoria.  Hắn đã giết ít nhất 5 người phụ nữ và cắt xé cơ thể họ. Những vụ án mạng do Jack “Xé Xác”gây ra chưa hề được làm sáng tỏ”.

+ Hồi tháng 10-2015, công an tỉnh Quảng Đông (nam Trung Quốc) cũng truy lùng một tên giết người, sau khi hai cậu bé 8 và 9 tuổi  bị đâm chết trong một công viên,  và một nạn nhân 9 tuổi sống sót dù bị đâm 23 nhát dao.  China Daily đưa tin hung thủ là một người điên thủ một con dao.

+  Năm 2013, báo Tin tức Bắc Kinh đưa tin tên giết người hàng loạt Yang Xinghai dùng búa đập chết các nữ nạn nhân đang ngủ rồi hiếp xác. Tên này đã nhận tội giết 65 người, hiếp dâm 23 xác và 5 lần hành hung nghiêm trọng, sau khi hắn bị bắt ngày 3-11-2013 ở thành phố Cangzhou, tỉnh Hồ Bắc.

Kim Hương ( Theo các báo Trung Quốc)
.
.
.