Người phụ nữ với cái lốc máy cũ mang về từ biên giới

Thứ Hai, 14/12/2020, 08:18
Thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy chọn cửa khẩu Bờ Y (tỉnh Kon Tum) làm tuyến đường vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, sau đó mang ngược trở lại Trung Quốc theo đường bộ. Các đơn vị chức năng của nước bạn Lào đã cùng Việt Nam triệt phá được một số vụ ma túy lớn. Qua khai thác, có vài đối tượng thường trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (quê ở các tỉnh miền núi phía Bắc) đang manh nha hoạt động, thiết lập mạng lưới vận chuyển, tiêu thụ ma túy với khối lượng lớn. Trong đó, vụ Phan Thị Đào và 7,73kg ma túy là một điển hình cho những cam go và thử thách...   


Theo dấu người phụ nữ miền núi phía Bắc

Phan Thị Đào (SN 1980, trú xã Cẩm Giang, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) lớn lên đã mê mệt với cờ bạc. Gia đình nhỏ của Đào sớm tan vỡ khi chồng vướng lao lý bởi ma túy. Vì đã có kinh nghiệm vận chuyển ma túy, cũng có kế hoạch tiêu thụ, buôn bán tại địa bàn Đắk Lắk nên Phan Thị Đào rất tinh ranh, móc nối kín đáo với nhiều đối tượng. Mọi hoạt động của Đào đều vô cùng cẩn thận, có sự quan sát kỹ càng nhằm phát hiện, đối phó kịp thời với cơ quan Công an.

Phan Thị Đào bị Tòa án Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên tử hình.

Quá trình theo dõi, trinh sát nắm được quy luật hoạt động của Đào là cứ 10 ngày thì đi một chuyến. Tháng 8-2018, Đào nhận được cuộc gọi của Hiền yêu cầu đi sang Lào gặp người đàn ông tên Say để lấy "hàng" rồi vận chuyển giúp Hiền về Việt Nam giao cho Thắng ở TP. Hồ Chí Minh.

Từ quê nhà Bắc Kạn, Đào tức tốc đón xe vào Ninh Bình gặp Hiền và nhận một gói hàng bọc kín trong giấy nilong màu đen cùng một sim điện thoại. Nhận hàng xong, Hiền đưa Đào ra xe khách đi cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Trong chuyến đi này, Đào mang theo một chiếc hộp số ôtô  cũ. Sang tới Lào, Đào đưa cho Say bịch ni lông màu đen cùng hộp lốc máy.

Sau đó, Say giao lại hộp số ôtô cho Đào vận chuyển về Việt Nam. Trong chuyến hành trình này, Đào được Hiền căn dặn rất kỹ, rằng chỉ được sử dụng sim điện thoại mà Hiền giao, tuyệt đối không được liên lạc bằng sim chính chủ. Nhận hàng từ Lào, Đào bắt xe khách về cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), và từ đây sẽ đi xuống TP. Hồ Chí Minh.

Quyết không để "con cá lớn" vuột khỏi tầm tay, 16h30 chiều 13-8-2018, tổ công tác do Trung tá Vương Minh Tuấn, Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh, vận chuyển mua bán, tàng trữ, sản xuất ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk, và Đại úy Huỳnh Viết Vũ lên đường thẳng về cửa khẩu Bờ Y đón lõng Phan Thị Đào từ Lào về Việt Nam. Bên cạnh đó, các tổ trinh sát khác được bố trí dọc trục QL 14 chuẩn bị "cất lưới".

Đến cửa khẩu Bờ Y là hơn 19 giờ, rất may hôm ấy xe khách bị hỏng nên tới bến muộn, trinh sát có thêm thời gian khảo sát, nắm tình hình và điều nghiên phương án. Một đêm dài thức trắng ở cửa khẩu, chưa bao giờ, cảm giác chờ đợi lại nôn nao và lo lắng đến vậy, chỉ sợ chuyến xe bị hỏng thì đối tượng sẽ đổi kế hoạch, không mang hàng về Việt Nam nữa, như thế thì công sức của anh em bao ngày tháng trở thành công cốc.

Khoảng hơn 17 giờ ngày hôm sau, dưới màn mưa sương dày đặc bao phủ, chiếc xe khách cuối cùng lừng lững chạy qua cửa khẩu, các trinh sát mừng rỡ trong lòng khi nhìn thấy đối tượng Đào đang ngồi trong xe. Vì sợ muộn chuyến xe đi TP. Hồ Chí Minh nên Đào đã hối thúc tài xế chạy nhanh về thị trấn Plei Kần (Ngọc Hồi, Kon Tum).

22 bánh heroine do Phan Thị Đào vận chuyển bị thu giữ.

Bí ẩn trong chiếc hộp số ôtô cũ

Khi xuống xe, Đào xách giỏ đồ bình thản, tự nhiên như một lãng khách đi qua đi lại dạo chơi, ăn uống. Chiếc hộp số ôtô cũ nặng trịch, hoen gỉ Đào để lăn lóc ngay lề đường, xem như một cục sắt vụn chẳng ai quan tâm.     

Đào không thể ngờ, toàn bộ hành trình của mình đã nằm gọn trong tầm ngắm của các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đắk Lắk. Lúc này, trinh sát vẫn chưa xác định được ma túy đang cất giấu ở đâu? Chuyến đi này Đào mang theo 3 món đồ là va ly, túi xách và chiếc hộp số.

Tổ công tác vẫn kiên trì theo dõi, nhưng đau đầu phán đoán, nhận định, tìm ra nút thắt quan trọng nhất của vụ án. Hơn 8 giờ tối, trời đổ mưa to, Đào tất tả mua áo mưa về trùm lên chiếc hộp số bảo vệ, riêng va ly thì lại không che. Đây chính là chi tiết giúp trinh sát nhận định, ma túy có khả năng rất cao cất giấu trong cục sắt kia.

Nút thắt được gỡ, việc quan trọng lúc bấy giờ là làm sao để bắt được đối tượng và tang vật. Tình huống đặt ra, nếu Đào không nhận chiếc cục sắt kia là của mình thì rất khó đấu tranh.

Trung tá Tuấn quyết tâm, bằng mọi giá phải "cất lưới" thành công. Anh em đã bỏ ra biết bao công sức, thời gian, mới có được thời cơ này.

Từ giờ phút đó, Đào và cục sắt vụn kia luôn được trinh sát "chăm sóc" không rời mắt. Vì quá đói nên trinh sát Vũ đi mua 3 ổ bánh mì để anh em tranh thủ ăn. Mưa mỗi lúc một nặng hạt, kéo theo gió và rét lạnh tê buốt nên chẳng thể nuốt trôi chiếc bánh. Trung tá Tuấn chạy đi mua áo ấm cho anh em mặc thì phát hiện ra vị trí rất thuận lợi quan sát nhất cử nhất động của Đào. Anh đã xin chủ nhà cho ngồi nhờ trú mưa chờ xe.

Chiếc hộp số "thần bí" cuối cùng đã được giải mã.

Một chiếc xe khách chạy tuyến Đắk Lắk - Nghệ An chạy vọt qua không bắt khách, Đào thuê taxi đuổi theo, bỏ lại cục sắt bên vệ đường. Trinh sát chạy xe theo Đào, còn Trung tá Tuấn vẫn ở lại theo dõi cục sắt. Anh có chút lo lắng, suy nghĩ nếu đối tượng bỏ lại cục sắt thì hỏng hết việc. Một lát sau, Đào quay lại, cả đội thở phào. 22 giờ đêm, Đào bắt được một xe khách chạy tuyến Nghệ An - TP. Hồ Chí Minh.

Cả tài xế và lơ xe đều xuống để khiêng chiếc hộp số xe ôtô là hành lý mang theo của Phan Thị Đào. Xe vừa lăn bánh, Trung tá Tuấn báo cáo cấp trên xin ý kiến hành động.

Cung đường QL14 về đêm gió rít qua ô cửa kính như tiếng sấm, những chuyến xe hối hả nhấn ga cho kịp giờ trả khách, đèn đường, đèn pha ô tô nhấp nháy như sao trời, chiếc xe của tổ công tác bắt buộc phải lao chạy thật nhanh giữa màn đêm. Xe khách ban đêm chạy rất nhanh, tổ công tác căng mắt bám theo. Theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, tổ công tác bằng mọi giá phải vượt lên chốt chặn tại trạm Cảnh sát giao thông trước xe khách 20 phút để triển khai phương án. 

Kế hoạch chặn xe khiến Trung tá Tuấn rất lo lắng. Qua theo dõi thì nhà xe bắt đủ số lượng hành khách, chạy đúng tốc độ. Gặp tài xế "cứng", rất có thể họ sẽ không cho dừng xe. Các phương án khả thi được triển khai nhằm hướng tới đích cuối cùng là bắt giữ Phan Thị Đào cùng tang vật ma túy "khủng".

Rất thuận lợi là tài xế chấp hành tín hiệu dừng xe của Tổ Cảnh sát giao thông Trạm Krông Buk. Theo phân công của Trung tá Tuấn, một cảnh sát giao thông lập tức lên xe, đứng chặn ngay cửa xuống nhằm không cho Phan Thị Đào có cơ hội tẩu thoát. Xe được thông báo không đủ điều kiện kỹ thuật để tiếp tục cuộc hành trình. Xe vừa đánh vào, cửa trạm lập tức khép kín. Trung tá Vương Minh Tuấn tiến thật nhanh tới chỗ Phan Thị Đào ngồi nói thật to: "Hoa, sao mày nợ người ta tiền mà bỏ trốn?". Đào phản ứng ngay: "Em không phải Hoa, em là Đào".

Như vậy là mục tiêu đã lộ diện, Đào được đưa xuống xe. Cuộc đấu trí với Đào về chiếc hộp số ôtô cũ chứa 22 bánh ma túy diễn ra cam go. Tổ công tác yêu cầu Đào đưa toàn bộ hành lý ra khỏi xe để kiểm tra. Lúc này, Đào dường như đã cảm nhận được điều chẳng lành nên chỉ nhận mình có một chiếc va ly và một chiếc túi xách, không đề cập tới chiếc hộp số. Trước tình huống trên, tổ công tác hỏi nhà xe và được tài xế khẳng định, cục sắt trong hầm xe là của Đào. Không thể chối cãi, nhưng Đào vẫn tỉnh táo đánh lừa trinh sát, Đào nói: "Cục sắt này là của em với mấy người bạn đãi vàng ở bên Lào. Nó hỏng từ bên ấy mà không có thợ sửa, phải đưa về TP. Hồ Chí Minh để sửa". Trung tá Tuấn cũng nói theo: "Thôi nó hỏng thì để mấy anh sửa cho, ở đây cũng có thợ cơ khí".

Khi tổ công tác chuẩn bị đồ nghề mở chiếc hộp số, Đào bỗng thay đổi hẳn sắc mặt, chân tay run lẩy bẩy. 22 bánh heroine với khối lượng 7,73kg xếp ngay ngắn lần lượt được lấy ra, Đào cúi đầu nhận tội.

Phan Thị Đào khai đã thực hiện trót lọt 2 vụ vận chuyển ma túy tương tự, với tổng thù lao 70 triệu đồng.

Ngọc Hoa
.
.
.