Nghi bị bỏ bùa, thầy cúng vác dao truy sát gia đình hàng xóm

Chủ Nhật, 10/03/2019, 12:59
Một gia đình 5 người gồm ông bà, bố mẹ và cháu nhỏ vừa được 20 ngày tuổi bị một gã thầy cúng vác dao truy sát lúc 4 giờ sáng 4-3-2019. Bà nội và mẹ của cháu nhỏ tử vong ngay tại nhà. Ông nội và người bố bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.


Cháu nhỏ may mắn thoát nạn. Hung thủ được xác định là gã hàng xóm sát vách làm nghề thầy cúng. Sau khi vung dao chém gia đình nạn nhân, gã thầy cúng rút về nhà, chốt cửa bên trong, cắt cổ tự tử. Vụ án mạng thương tâm, gây rúng động dư luận này vừa xảy ra tại TP Nam Định. Dư luận đang vô cùng hoang mang, không rõ nguồn cơn nào khiến gã hàng xóm ra tay tàn độc đến vậy?

4 giờ sáng ngày 4-3, người dân ở ngõ 25, đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngô Quyền, TP Nam Định hoảng hốt tỉnh giấc bởi những tiếng la hét kêu cứu phát ra từ ngôi nhà số 9B. Choàng dậy bật điện, người dân phát hiện ông Bùi Sỹ Được, 79 tuổi, đang nằm gục ở đường với một vết đâm ở đỉnh đầu bên trái dài 5cm, một vết đâm ở gò má trái dài 7cm. Anh Bùi Sỹ Thắng, 45 tuổi, con trai ông Được bị đâm một nhát ở mông bên trái, đang chạy thục mạng ra đường kêu cứu.

Đại tá Phạm Văn Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Nam Định xuống hiện trường chỉ đạo lực lượng điều tra án.

Công an phường Ngô Quyền đang tuần tra tại khu vực, nghe tiếng anh Thắng kêu cứu đến ngay hiện trường. Khi tổ tuần tra Công an phường Ngô Quyền và người dân có mặt tại nhà ông Được đã chứng kiến một cảnh tượng thương tâm. Bà Phùng Thị Mai, 74 tuổi, vợ ông Được nằm chết trên vũng máu tại cửa nhà.

Tại giường ngủ trên gác xép, mọi người phát hiện chị Phạm Thị Dung, 42 tuổi, vợ anh Thắng, nằm chết với những vết đâm ở vùng cổ và mặt. Cháu Bùi Phương Thảo, mới chào đời ngày 14-2-2019, con của anh Thắng - chị Dung may mắn an toàn, đang nằm cạnh thi thể mẹ được hàng xóm đón về chăm sóc. Anh Thắng, ông Được nhanh chóng được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện.

Hung thủ vụ án mạng thương tâm này được xác định là một gã thầy cúng 52 tuổi, tên Trịnh Viết Ba, sống sát vách nhà nạn nhân. Chỉ vì mê tín, cho rằng bản thân bị gia đình ông Được yểm bùa mà Trịnh Viết Ba vác dao truy sát cả gia đình ông Được.

4 giờ sáng ngày 4/3/2019, Trịnh Viết Ba giấu 2 con dao vào trong người, lầm lũi sang gọi cửa nhà ông Được.

Nghe có tiếng hàng xóm gọi cửa, bà Mai đang nằm ngủ tại tầng 1 liền dậy bật điện, mở cửa. Cửa vừa hé mở, Trịnh Viết Ba đã buông lời chửi gia đình bà Mai yểm bùa chú hại hắn. Sau vài câu đôi co qua lại với bà Mai, Trịnh Viết Ba liền vung dao đâm 6 nhát vào vùng cổ bà Mai khiến nạn nhân gục chết ngay trước cửa nhà.

Sau đó, hắn lên gác xép, nơi vợ chồng anh Thắng và con gái nhỏ đang nằm ngủ, vung dao chém tới tấp. Chị Dung cố bảo vệ con gái nhỏ, bị đối tượng chém 3 nhát vào vùng mặt bên trái, 3 nhát vào vùng cổ bên trái, đứt tuyến giáp, lộ cuống họng, tử vong trên giường ngủ. Anh Thắng giằng co với đối tượng, bị đâm một nhát vào mông cố vùng chạy lên tầng 2 để kéo đối tượng đuổi theo mình, giữ an toàn cho con gái.

Tại tầng 2, anh Thắng cùng bố dùng bàn ghế cố ngăn cản đối tượng. Trong lúc giằng co, xô xát với Trịnh Viết Thắng, ông Được bị đâm một nhát ở đỉnh đầu bên trái dài 5cm, một vết thương ở gò má trái dài 7cm. Sau một lúc giằng co, anh Thắng giật được con dao trên tay Trịnh Viết Ba và cùng ông Được chạy thoát ra ngoài đường kêu cứu thì gặp Công an phường Ngô Quyền đang đi tuần tra.

Ngay khi nhận tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, lãnh đạo Công an TP Nam Định đã xuống tận hiện trường, chỉ đạo các lực lượng thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án.

Hung thủ Trịnh Viết Ba được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định và đã tử vong.

Sau khi vung dao truy sát cả gia đình hàng xóm, Trịnh Viết Ba liền rút về nhà, chốt cửa bên trong. Lực lượng Công an và người dân đập cửa gọi song Trịnh Viết Ba không trả lời, bên trong ngôi nhà số 8B hoàn toàn im lặng, tuyệt nhiên không một tiếng động.

Nhận định đối tượng sẽ chốt cửa để tự sát, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, lãnh đạo Công an TP Nam Định liền ra lệnh phá cửa nhà đối tượng. Phát hiện đối tượng đang nằm trên chiếc võng mắc trên giường, cổ có 3 vết cắt song vẫn tỉnh táo và được Công an TP Nam Định đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trịnh Viết Ba giữ im lặng, không nói câu nào song lại quyết liệt từ chối sự chăm sóc của bác sỹ. Công an TP Nam Định phải buộc tay, buộc chân đối tượng để các bác sỹ sơ cứu sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Đức. Xét nghiệm máu Trịnh Viết Ba cho kết quả lượng methanol gấp 4 lần.

Theo Công an TP Nam Định, gia đình ông Được được đánh giá sống hiền lành, giản dị. Bà Phùng Thị Mai là công nhân Nhà máy Dệt về hưu. Còn ông Bùi Sỹ Được là công nhân Công ty xây dựng số 5 về nghỉ mất sức và có hành nghề bói toán một thời gian nhưng đã bỏ nghề hơn 10 năm nay.

Ông Được, bà Mai sinh được 3 người con. 2 con gái lớn đã lập gia đình. Anh Thắng là con út, sống cùng bố mẹ. Hàng ngày, anh đi làm thuê tại một tiệm rửa xe máy ngay đầu ngõ. Còn chị Dung, vợ anh Thắng làm công nhân tại một công ty may.

Vợ chồng anh Thắng sinh con gái đầu vào năm 2001 song do không có điều kiện kinh tế nên gửi nhờ chị gái anh Thắng nuôi dưỡng. Sau đó mấy năm, anh chị có sinh thêm một cháu nữa song cháu bé đoản mệnh, sớm ra đi. Ngày 14-2-2019, vợ chồng anh Thắng sinh con thứ 3, là một bé gái, khi anh chị đều đã ngoài 40 tuổi. Cháu bé vừa chào đời được đúng 20 ngày thì biến cố ập đến với gia đình.

Một trong những con dao hung thủ dùng đâm nạn nhân.

Hung thủ Trịnh Viết Ba quê gốc Thái Bình, có hộ khẩu thường trú tại 47/74 đường Điện Biên, phường Cửa Bắc, TP Nam Định. 10 năm nay, Trịnh Viết Ba thuê trọ tại số nhà 8B ngõ 25 đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngô Quyền, TP Nam Định. Sống cô độc, không vợ con, Trịnh Viết Ba sống trong ngôi nhà trọ rộng khoảng 16m2 được kê một bộ bàn ghế, một cái giường.

Trên tường nhà, Trịnh Viết Ba treo nhiều bùa chú. Thời gian gần đây, Trịnh Viết Ba nghi ngờ gia đình ông Được yểm bùa khiến hắn bị ốm yếu nên thường sang nhà ông Được tranh cãi. Trịnh Viết Ba kể với hàng xóm, gia đình ông Được yểm bùa bằng hình thức tạo hình nộm rồi dùng roi đánh hình nộm khiến hắn bị ốm yếu.

Hắn cho rằng, ông Được từng có thời gian làm nghề thầy bói nên biết cách yểm bùa, triệt đường hành nghề thầy cúng của hắn và làm hắn ốm yếu, suy giảm về sức khỏe. Do đó, Trịnh Viết Ba hay tranh cãi với gia đình ông Được. Đỉnh điểm của những tranh cãi vì mê tín này là án mạng thương tâm, 2 người chết, 2 người bị thương, cháu nhỏ 20 ngày tuổi phải mồ côi mẹ.

Báo chí đã từng phản ánh nhiều vụ trọng án, nhiều người chết oan vì mê tín dị đoan. Đơn cử như vụ giết bạn thân vì mê tín dị đoan xảy ra vào rạng sáng ngày 18/12/2018 tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tin lời thầy bói phán, phải có một người thân bị chết thì mới có thể hoá giải được vận đen mà gia đình đang gặp phải.

Bà Mai nằm chết ngay trước cửa nhà.

Một người phụ nữ đã lập mưu giết hại chính bạn thân của mình và ngụy tạo là một vụ giết người cướp của. Hay như vụ án mẹ tiếp tay giết con đẻ vì mê tín dị đoan xảy ra ngày 19-2-2017 tại TP Hồ Chí Minh. Trong sự việc đáng tiếc này, người mẹ có con trai bị bệnh chữa nhiều nơi không khỏi và tin điều "thầy" cho rằng con bị "thánh nhập".

Chị mời người tới tụng kinh, làm lễ hồi sinh, "nhập thánh" cho con bằng cách dùng sợi dây quấn quanh cổ và siết mạnh. Đau xót thay, cậu bé bị dây vải siết mạnh vào cổ đã chết vì ngạt thở… Bùa chú, bói toán không chỉ gặp ở vùng hẻo lánh, trình độ dân trí thấp mà tồn tại cả ở đô thị và hậu quả của những cơn cuồng tín rất nặng nề, thương xót.

Khi gặp biến cố trong cuộc sống, nhiều người có thói quen tìm tới thế giới tâm linh để kêu cầu, tìm đến các thầy bói để mong được hóa giải. Tuy nhiên, khi tiếp nhận thông tin cần tỉnh táo, phân tích lẽ thiệt hơn, không nên mù quáng tin theo, làm theo bất chấp hậu quả, để rồi gây nên những cái chết đau lòng.

Bích Mận
.
.
.