Hành trình đi tìm công lý của một gia đình có con bị xâm hại tình dục

Chủ Nhật, 01/10/2017, 11:09
Xâm hại tình dục trẻ em đang trở thành vấn đề nóng hơn bao giờ hết. Các vụ án xâm hại xảy ra không chỉ gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận mà còn để lại nỗi đau dai dẳng cho cả nạn nhân và gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, không phải vụ việc nào cũng dễ dàng xử lý và được xử lý triệt để.


Phiên tòa gây chấn động

Những ngày đầu tháng 9, thời tiết vẫn khá oi nóng. Thế nhưng, phòng xử án của TAND TP Hà Nội vẫn chật cứng người đến tham dự. Họ đến bởi họ quan tâm đến kết quả xét xử của một vụ án gây chấn động dư luận mà nạn nhân là một bé gái bị xâm hại khi mới 3 tuổi, còn bị cáo lại là một ông lão đã ở vào tuổi thất thập cổ lai hi. 

Theo đó, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử ông Nguyễn Danh Vĩnh 79 tuổi, hiếp dâm cháu B.N (SN 2011, trú tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Vụ việc đã diễn ra từ năm 2015, cháu N. lúc đó mới hơn 3 tuổi cùng bạn sang nhà ông Vĩnh chơi. Tại đây, N. đã bị ông Vĩnh lừa đưa lên phòng để xâm hại tình dục. Phát hiện sự việc, gia đình cháu N. đến nhà ông Vĩnh đối chất thì ông Vĩnh thừa nhận hành vi của mình; đồng thời viết biên bản tường trình sự việc. Hôm sau, gia đình cháu N. đã làm đơn tố cáo đến Công an huyện Ba Vì. Nhận được đơn tố cáo, CQĐT Công an huyện Ba Vì đã vào cuộc điều tra, đưa bé N. đi giám định và xác định bé có dấu hiệu bị xâm hại.

Ngày 24-2-2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án Hiếp dâm trẻ em để điều tra làm rõ. Đến ngày 24-1-2017, CQĐT Công an TP Hà Nội đã tổ chức dựng lại hiện trường và thực nghiệm điều tra vụ án theo lời khai của ông Vĩnh. Đến ngày 24-7, Đại diện VKSND TP Hà Nội cho biết đã có quyết định truy tố bị can Nguyễn Danh Vĩnh về tội Hiếp dâm trẻ em theo Điều 112 BLHS.

Ðối tượng Nguyễn Danh Vĩnh tại tòa.

Để phiên tòa này diễn ra, người cha của cháu bé đã miệt mài cõng đơn đi gõ cửa khắp nơi tìm công lý cho đứa con thơ dại, tội nghiệp suốt 2 năm trời. Bởi ngay sau khi biết sự việc xảy ra với con gái mình, anh M. cùng gia đình vì tình làng nghĩa xóm đã để cho ông Vĩnh một cơ hội, một con đường để sám hối, nhưng cụ ông 79 tuổi này vẫn tỏ ra thách thức. 

“Ban đầu ông ta nhất định chối tội, mãi sau này mới thừa nhận hành vi mình làm nhưng không một lời xin lỗi, hỏi han gì cả. Trước sự im lặng đó, tôi đã viết đơn gửi Cơ quan Công an huyện Ba Vì, Hà Nội”, anh M. nhớ lại.

Sau khi Cơ quan Công an vào cuộc, thu thập đủ chứng cứ đã quyết định khởi tố vụ án Hiếp dâm trẻ em. Tuy nhiên, vài tháng sau vẫn chưa khởi tố bị can nên gia đình anh M. hết sức lo lắng vụ án sẽ chìm vào quyên lãng.

Cũng trong thời gian đó, anh M. đã đi gõ cửa các cơ quan chức năng từ cấp địa phương lên thành phố, thậm chí có lúc anh phải gửi lá đơn cho người bảo vệ các cơ quan có thẩm quyền nhờ chuyển giúp, mà không biết sau đó có đến được tay lãnh đạo hay không.

Hai vợ chồng anh làm thuê tại một tiệm bánh ở Hà Nội, phải thay nhau xin nghỉ để chăm sóc cho con và chờ đợi câu trả lời. Có những lúc họ quá mệt mỏi, tưởng chừng không thể tiếp tục theo đuổi được nữa. 

Ông bà của cháu N. (người đứng) trả lời câu hỏi của tòa.

Anh M. cho biết: “Nhà bố mẹ tôi và nhà ông ấy ở gần nhau, trước khi ông Vĩnh bị bắt hai vợ chồng tôi phải đón con xuống Hà Nội ở cùng và thay nhau xin nghỉ ở nhà chăm sóc con chứ không thể gửi con ở ông bà được nữa, vì ngày nào ông ấy cũng ra ngoài chẻ củi, phơi quần áo ở sân. Tôi sợ con tôi nhìn thấy sẽ lại sợ hãi, khóc lóc và ảnh hưởng đến tâm lý của cháu”.

Và rồi hành trình đi tìm công lý đã được đền đáp khi ngày 8-12-2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Danh Vĩnh để điều tra về tội Hiếp dâm.

Trong phiên tòa xét xử diễn ra ngày 6-9-2017, bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh xuất hiện trong bộ dạng ốm yếu, nằm dài trên ghế chờ xét xử. Phải nhờ tới sự trợ giúp của người thân, bị cáo mới khó nhọc ngồi sau vành móng ngựa để trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Hành vi của bị cáo Vĩnh là rất nguy hiểm cho xã hội, gây bất bình, phẫn nộ trong dân cư nên cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục tội phạm. 

Sau khi nghị án, HĐXX của Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Danh Vĩnh 8 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố. Buộc bị cáo Vĩnh phải bồi thường 33 triệu đồng cho người đại diện hợp pháp của bị hại. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho rằng, con số bồi thường là quá ít so với những gì gia đình đã mất mát trong quãng thời gian qua và bản án 8 năm tù dành cho bị cáo là quá nhẹ nên sẽ tiếp tục kháng án.

Những người có mặt trong phiên tòa cũng vô cùng bức xúc vì tội ác mà bị cáo gây ra. Ở cái tuổi gần đất xa trời, Nguyễn Danh Vĩnh không chỉ tạo tiếng xấu cho chính mình, cho gia đình người thân, mà còn hại cả cuộc đời của một cháu bé còn quá nhỏ. Khi bị xâm hại, bé N. mới có 3 tuổi. Liệu sau này cháu có quên được cú sốc tinh thần quá lớn hay không. Hay nó sẽ là nỗi đau dai dẳng suốt cuộc đời cháu bé.

Nói về bản án này, luật sư Nguyễn Văn Tú - người bảo vệ quyền lợi cho bị hại trong vụ án này cho biết: “Theo tôi nghĩ bản án này cũng chưa thỏa đáng cả phần dân sự lẫn phần hình phạt. Phần hình phạt nên nghiêm khắc hơn, khoảng 13-15 năm. Còn phần dân sự thì việc đền bù cho cháu bé và gia đình như vậy thì quá thấp”.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Mạng lưới Phòng chống bạo lực Việt Nam (Csaga) cho biết: 

Hiện nay, trong một số vụ án hiếp dâm trẻ em, người nhà vẫn còn tâm lý lo ngại, điều tiếng nên không làm đến cùng vụ việc. Trong một số vụ việc, chúng tôi phải thuyết phục người nhà giữ lại bằng chứng và đưa cháu đi khám ngay. Ðó giống như là phản ứng chung của nhiều trường hợp đã xảy ra. 

Trong trường hợp của cháu N. thật sự tôi rất nể phục người cha vì anh ấy rất kiên cường, kiên quyết đòi lại công bằng cho con của mình. Tôi nghĩ anh ấy là người mà chúng ta đáng phải khâm phục. Bởi có những người như thế, những đứa trẻ khác, những trường hợp khác, những gia đình khác mới hiểu rằng con đường đi tìm công lý tuy rằng có nhiều khó khăn nhưng sẽ đem lại kết quả. Ðiều đó khiến những kẻ có ý định xâm hại tình dục trẻ em sẽ bị chùn bước khi có ý định. 

Trung tâm Csaga cũng đã đồng hành với gia đình cháu N. kể từ khi vụ việc được phát hiện; đồng thời thuê luật sư giúp gia đình cháu bé các thủ tục pháp lý để tố cáo tội ác của Nguyễn Danh Vĩnh ra trước ánh sáng pháp luật. Sau phiên tòa sơ thẩm, Trung tâm Csaga tiếp tục đồng hành để bản án được thực thi.

Có thể thấy, các quy định về pháp luật, các chế tài pháp luật ở ta đối với những vụ bạo hành, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em chưa được xem trọng. Ở các nước văn minh, như Mỹ chẳng hạn, tội xâm hại tình dục trẻ em được xếp vào loại đặc biệt nghiêm trọng, bị xử phạt rất khắt khe, nặng nề. "Ấu dâm" bị xếp vào loại mạt hạng, nằm ở nấc thang thấp nhất trong hệ thống phân cấp bậc ngầm của giới tù nhân Mỹ. Tù nhân phạm tội này khi vào tù luôn bị bạn tù khinh rẻ, đối xử tàn tệ, thậm chí là giết chết.

Nhưng ở Việt Nam chúng ta, tội này chỉ được xử rất nhẹ. Có rất nhiều ví dụ cho thấy, người bị hại thì tổn thương nặng nề tinh thần và vật chất, còn kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ, chỉ bị phạt tù mức án rất thấp, hay cảnh cáo, thậm chí "chả làm sao". Chẳng hạn, vụ thầy giáo luồn tay qua nách học sinh nữ vừa rồi, ông thầy thì chỉ bị khiển trách, còn nữ sinh kia thì phải làm bản kiểm điểm vì tội lên mạng xã hội viết linh tinh để trường mất thành tích… Nhưng có một thực tế là, những hành động của cơ quan thực thi pháp luật chưa đủ nghiêm khắc, chưa đủ tính răn đe.

Nhiều nạn nhân không dám tố cáo vì sợ bị trả thù, bị dọa đánh, dọa giết, thậm chí cả gia đình nạn nhân cũng thế. Những vụ việc được đưa ra ánh sáng và xét xử chiếm tỉ lệ thấp và kẻ phạm tội chịu những bản án quá nhẹ nhàng so với tội ác mà chúng gây ra”.

Ngọc Mai – Ngọc Minh
.
.
.