Thêm một vụ "bể hụi" lớn tại Hà Nội:

Bà giáo già trốn nợ

Chủ Nhật, 20/10/2013, 13:01

Bởi quá tin vào vẻ mặt mô phạm, luôn mồm niệm Phật và nói điều nhân nghĩa của đôi vợ chồng giáo viên hưu trí, quá tin vào viễn cảnh giàu nhanh mà không phải đổ mồ hôi, mà nhiều cán bộ hưu ở Hà Nội đã ôm hận khi dốc tất cả vốn liếng dành dụm cả cuộc đời, cho bà Phạm Thị Thu vay với lãi suất cao.

Rất lâu sau không thấy bà Thu trả lãi, khi họ tìm đến thì ngôi nhà bà Thu đã khoá ngoài bằng mấy vòng xích, trong sân ngập rác rưởi. Hàng xóm cho biết vợ chồng bà Thu đã đi trốn nợ gần một năm nay.

Ai học được chữ "ngờ"

Ngồi trước chúng tôi là những khuôn mặt đang lo lắng đến thất thần. Cả cơ nghiệp dành dụm suốt cuộc đời, tưởng lúc tuổi già xế bóng có cái trông vào, giờ tan biến thành mây khói cùng sự mất tích của con nợ. Khi mới tiếp xúc với bà Thu, họ đều có thái độ kính trọng, bởi chất trí thức, phong thái điềm đạm và mẫu mực trong từng lời ăn tiếng nói của bà giáo này.

Bà Bùi Thị Mai Hiên (cán bộ hưu trí) cho biết từ tháng 1/2008 đến tháng 12/2012, bà đã cho vợ chồng bà Thu vay số tiền, vàng, USD trị giá khoảng 3 tỷ đồng, giờ thì mất trắng. Bà nói: "thật không ngờ, một bà giáo già nhìn rõ là mô phạm, thường xuyên đi lễ chùa, tụng kinh rất giỏi… lại đang tâm làm cái điều thất đức như vậy, đẩy bao gia đình vào cảnh nhà tan, cửa nát. Đúng là chúng tôi đã bị cái vẻ trí thức, cái miệng chuyên nói điều thiện của bà ta cho vào tròng!".

Bà quen thân bà Thu từ năm 2008, qua giới thiệu của bà Nguyễn Thị Liên Hương (là giáo viên hưu trí, hiện trú tại số 65/374/21 Âu Cơ, P. Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội). Một hôm, bà Thu khoe có khối tài sản gần 80 tỷ đồng, lại đang kinh doanh tân dược với một hãng của Mỹ, nên nếu thiếu vốn nhập hàng thì chị em "ứng cứu" nhau.

Bà Phạm Thị Thu.

Bà Thu ngỏ lời vay tiền của bà Hiên với lãi suất 2%/tháng. Nể tình, bà Hiên đồng ý. Thời gian đầu bà Thu không những trả lãi rất sòng phẳng, mà thỉnh thoảng còn chủ động tăng tiền lãi cho bà Hiên lên 2,5% rồi 3%, dù bà Hiên không đòi hỏi.

Trong số những người bị vợ chồng bà Thu "xù" nợ, có lẽ "đau" nhất là bà Liên Hương.

Bởi ngoài việc bản thân bà bị bà Thu "bùng" số tiền 4 tỷ 960 triệu đồng; 351.500 USD; 8 cây vàng SJC, bà còn phải gánh khoản nợ 5 tỷ đồng đã vay bạn bè để cho bà Thu vay lại. Để trả món nợ đó, bà Hương đã phải bán đi căn hộ 70m2 tại chung cư Green Hoà Bình ở 376 đường Bưởi và lô đất tại huyện Đông Anh.

Chưa hết, bà Hương còn rất "khó ăn, khó nói" với nhiều người, chỉ bởi qua giới thiệu của bà mà những chủ nợ hôm nay mới biết bà Thu. Cũng vì tin bà Hương, nghe bà Hương khen bà Thu đức độ, nên nhiều người mới dốc hết cả lưng vốn cho bà Thu vay tiền. ''Đến tôi bà Thu còn lừa thì bà ta còn tha gì ai. Giờ thì tôi mới hiểu bà Thu vay tiền người sau để trả lãi cho người trước!". Chỉ tính sơ sơ bà Thu đã nợ 13 người với tổng số tiền gốc hơn 40 tỷ đồng. 

Dân mỏi mắt chờ khi tội đã rõ rành rành

Sau khi có tin bà Thu không phải vay tiền để kinh doanh tân dược, mà để mua bán đất đai, mở công ty, mua cửa hàng, mua xe ôtô đứng tên các con, vào một buổi tối tháng 10/2012,  khi các bị hại tìm đến nhà bà Thu tại số 20, ngõ 161 Thái Hà, mới "tá hoả" khi thấy hàng chục người cũng đang réo cửa nhà bà này để đòi nợ.

Ước đoán các khoản nợ của vợ chồng bà giáo này không dưới 100 tỷ đồng. Khi các chủ nợ yêu cầu bà Thu dẫn đến xem công ty và các kho hàng tân dược mà bà này lâu nay vẫn quảng cáo, thì bà Thu ngồi lỳ ra. Còn ông Hùng thì xua tay nói không biết vợ vay tiền để làm gì, trong khi lần nào ông này cũng chở vợ đi vay tiền.

Bị dân chửi rát, bà Thu vụt đứng dậy, vùng vằng làm động tác đi tìm dao để dọa tự sát. Số chủ nợ toàn người già lại sợ rúm ró, bảo nhau ra về. Từ tháng 11/2012, vợ chồng bà Thu cùng các con "biến mất" khỏi địa chỉ trên. Mọi nỗ lực liên lạc với gia đình này đều không có kết quả.

Các chủ nợ trình bày sự việc với PV CSTC.

Chiều 8/10/2013 chúng tôi đã "mục sở thị" ngôi nhà của vợ chồng bà Thu. Căn nhà ba tầng bị bỏ hoang lạnh lẽo, giàn hoa giấy um tùm che kín cả ba tầng nhà. Mảnh sân trước ngập cỏ dại và rác rưởi. Chiếc cổng sắt khoá kín bằng mấy vòng xích to như ngón tay. Hàng xóm cho biết cả gia đình đã khoá cửa, bỏ nhà đi trốn nợ gần một năm nay. Trước đây thì cả xóm không tối nào được yên vì người từ đâu đến réo tên đòi nợ ầm ĩ.

Trao đổi với chúng tôi, những người bị hại của vợ chồng bà Thu, Hùng cho biết đã gửi hàng chục lá đơn tố cáo đến các cơ quan pháp luật. Cách đây mấy tháng, Công an quận Đống Đa có gọi hỏi một vài người, sau đó không thấy có "động tĩnh" gì. Thời hạn giải quyết đơn hai tháng đã qua đi rất lâu, nhưng đến nay người dân chưa nhận được thông báo về kết quả giải quyết đơn.

Sự im lặng của cơ quan chức năng, đang làm dấy lên những suy nghĩ thiếu tin tưởng vào trách nhiệm công vụ của cán bộ giải quyết đơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin mới của vụ việc

T. Hiếu - Đ. Hiền
.
.
.