Đế chế hàng hiệu LVMH đạt giá trị thị trường vượt 500 tỉ USD
Truyền thông quốc tế mới đây đưa tin, LVMH - tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ do tỉ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault lãnh đạo có trụ sở tại Pháp, đã trở thành công ty châu Âu đầu tiên đạt giá trị thị trường vượt mốc 500 tỉ USD hôm 24/4.
Hôm 24/4 - thời điểm đồng Euro mạnh lên, giá cổ phiếu của LVMH cũng tăng 0,3% lên 903,70 Euro (996,19 USD), khiến định giá công ty ở mức 454 tỉ Euro (500,5 tỉ USD). Giới mộ điệu trên khắp thế giới thường nói rằng "ở Pháp, mọi nẻo đường đều dẫn tới Bernard Arnault". Vì vậy, khi LVMH chính thức trở thành tập đoàn châu Âu đầu tiên đạt giá trị thị trường vượt 500 tỉ USD, các nhà phân tích đều nhận định, thực tế này hoàn toàn có thể giải thích được.
Cụ thể, các nhà phân tích cho rằng, các tín đồ hàng xa xỉ không mua đồ hiệu chỉ để chưng diện hàng ngày, mà đây cũng được coi như một khoản đầu tư sinh lời theo năm tháng. Ví dụ, những chiếc túi xách hàng hiếm có thể tăng giá trị từ 10%/năm. Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng góp phần mang lại doanh số bán hàng bùng nổ.
Hồi giữa tháng 4, LVMH của tỉ phú Bernard Arnault đã báo cáo doanh thu tăng 17% trong quý đầu tiên, cao gấp đôi so với kì vọng. Cổ phiếu của công ty mẹ của các thương hiệu Louis Vuitton, Moet & Chandon và Hennessy cũng như các thương hiệu Givenchy, Christian Dior, Bulgari và Sephora, tăng vọt sau khi kết quả được công bố.
Như vậy, việc LVMH tăng giá trị cũng khiến tài sản của tỉ phú Bernard Arnault tăng từ 186,3 tỉ USD năm 2021 lên gần 212 tỉ USD.
Trước đó, LVMH đã báo cáo doanh thu là 79,2 tỉ Euro (87 tỉ USD) cho năm 2022, với lợi nhuận từ các hoạt động định kì đạt 21,1 tỉ Euro (23 tỉ USD), đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đạt hiệu suất kỷ lục.
Theo Wall Street Journal, trên thế giới chỉ có 9 công ty niêm yết có giá trị trên 500 tỉ USD, dựa trên giá cổ phiếu đóng cửa tuần trước. Mỹ sở hữu 8/9 công ty này, trong đó Apple đứng đầu danh sách với 2,6 nghìn tỉ USD. Công ty còn lại không thuộc Mỹ trong bảng xếp hạng là gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Arab Saudi.