NASA công bố phát hiện đặc biệt quan trọng trên Mặt Trăng

Thứ Ba, 27/10/2020, 12:01
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 27/10 cho biết , đài quan sát không gian lớn nhất thế giới vừa tìm thấy một phát hiện mới trên Mặt Trăng. Theo giới nghiên cứu, phát hiện này một lần nữa thách thức sự hiểu biết của con người về vũ trụ.
SOFIA phát hiệu nước trên bề mặt của Mặt Trăng. Ảnh: NASA/Daniel Rutter.

Theo đó, thứ mà Đài quan sát Thiên văn Hồng ngoại tầng bình lưu (SOFIA) phát hiện được chính là nước. NASA thông tin cụ thể rằng, các phân tử nước (H2O) được tìm thấy trong miệng núi lửa Clavius, một trong những miệng núi lửa lớn nhất có thể nhìn thấy từ Trái Đất, nằm ở bán cầu nam của Mặt Trăng.

Phát hiện này được đánh giá là đặc biệt quan trọng, bởi nước trên bề mặt Mặt Trăng có ở cả khu vực được ánh sáng Mặt Trời chiếu vào, chứ không chỉ tồn tại dưới dạng băng đá trong phần tối của Mặt Trăng. Đây được coi là tin tốt cho các phi hành gia tại các căn cứ trên Mặt Trăng trong tương lai.

Paul Hertz, Giám đốc Bộ phận Vật lý thiên văn tại trụ sở của NASA ở Washington, Mỹ, cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã tìm ra những manh mối cho thấy nước hiện diện trên Mặt Trăng. Giờ đây, chúng tôi có thể chắc chắn về nó. Khám phá mới thách thức hiểu biết của nhân loại về hành tinh này và đặt ra nhiều câu hỏi hấp dẫn về các nguồn tài nguyên liên quan không gian".

Trước đó, nước được cho là chỉ có ở các khu vực bị che khuất, không nhận ánh sáng Mặt Trời của Mặt Trăng, do đó trở nên nguy hiểm cho các phi hành gia khi tiếp cận.

Được biết, SOFIA là đài quan sát trên không lớn nhất thế giới. Các nhà khoa học cải tiến nó dựa trên máy bay thân rộng Boeing 747SP, gồm một cánh cửa lớn ở thân sau có thể mở ra khi bay để kính viễn vọng đường kính 2,5 m tiếp cận bầu trời.

Kính thiên văn này được thiết kế để quan sát thiên văn hồng ngoại trong tầng bình lưu, ở độ cao 12km. Khả năng bay của SOFIA cho phép nó vượt lên trên gần như toàn bộ tầng hơi nước trong khí quyển của Trái Đất, ngăn một số bước sóng hồng ngoại. Từ đó, SOFIA cho hình ảnh sắc nét, rõ ràng về vũ trụ và các vật thể trong hệ mặt trời.

Linh Đan